06/12/2009 - 20:55

Được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

* Tôi năm nay 28 tuổi, ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều, muốn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Xin hỏi có thể liên hệ với cơ quan nào để được hướng dẫn làm thủ tục? Mức đóng và phương thức đóng ra sao? Nếu sau này, tôi đi làm ở các công ty, cơ quan nhà nước thì thời gian đóng BHXH tự nguyện được tính như thế nào?

NGUYỄN THỊ HƯƠNG
Phường An Khánh, quận Ninh Kiều

Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Hương được ông Nguyễn Thanh Long, Phó giám đốc BHXH TP Cần Thơ trả lời như sau:

Theo quy định tại điều 75 Luật BHXH “Người tham gia BHXH tự nguyện dừng đóng BHXH mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa nhận BHXH một lần thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH” để sau này đi làm ở công ty, cơ quan nhà nước được tiếp tục nếu tham gia BHXH.

Về phương thức đóng và mức đóng của người tham gia BHXH tự nguyện được quy định tại điều 100 Luật BHXH như sau:

Người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký với tổ chức BHXH đóng BHXH tự nguyện theo một trong các phương thức sau: hàng tháng, hàng quí hoặc 6 tháng 1 lần.

Việc thu tiền đóng BHXH được thực hiện vào nửa đầu của thời gian ứng với phương thức mà người tham gia BHXH lựa chọn.

Mức đóng hàng tháng bằng 16% mức thu nhập người lao động lựa chọn đóng BHXH, từ năm 2010 trở đi, cứ 2 năm 1 lần đóng thêm 2% cho đến khi đạt mức đóng 22%. Mức thu nhập làm cơ sở để tính đóng BHXH được thay đổi tùy theo khả năng của người lao động, nhưng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung và cao nhất bằng 20 tháng lương tối thiểu chung.

Người đang tham gia BHXH tự nguyện được đăng ký lại phương thức đóng hoặc mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện với tổ chức BHXH. Việc đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng được thực hiện ít nhất là sau 6 tháng kể từ lần đăng ký trước.

Trường hợp của bạn ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều có yêu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì liên hệ với cơ quan BHXH quận Ninh Kiều để được hướng dẫn làm thủ tục tham gia BHXH tự nguyện.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết