27/06/2008 - 08:08

Dubai xây cao ốc “thay hình đổi dạng”

Phối cảnh “Tháp Năng động” với một số kiểu biến dạng của nó. Ảnh: AP

Lần đầu tiên trên thế giới, một tòa nhà cao 420 m với các tầng có thể tự xoay độc lập với nhau sẽ mọc lên ở Dubai (Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất). “Đây là cao ốc đầu tiên có thể xoay, chuyển động và biến dạng. Hình dạng của nó luôn thay đổi, và không bao giờ lặp lại dù chỉ một lần”, kiến trúc sư người Ý David Fisher của tập đoàn Dynamic (Mỹ), cho biết tại cuộc họp báo công bố dự án tại New York hôm 25-6.

Cao ốc có tên “Tháp Năng động” sẽ gồm 80 tầng (cũng là 80 căn hộ). Khi có khẩu lệnh, mỗi tầng sẽ xoay 360 độ quanh trục trung tâm nhờ các tua-bin gió phát điện khổng lồ được đặt ở mỗi tầng. Mỗi vòng xoay có thể mất từ 1 đến 3 giờ. Tòa nhà này được thiết kế theo kiểu tự cung tự cấp năng lượng do các tua-bin gió tạo đủ nguồn điện phục vụ cho cả cao ốc. Kiến trúc sư Fisher cho biết “Tháp Năng động” cũng là cao ốc đầu tiên ứng dụng công nghệ xây dựng tiền chế - được ông gọi là “tương lai của ngành kiến trúc”. Bằng cách sử dụng vật liệu tiền chế, mỗi tầng có thể được xây xong trong vòng 7 ngày và cả công trình chỉ cần 680 nhân công thay vì 2.000 người nếu thi công theo cách truyền thống.

Dự án ước tính chỉ tốn khoảng 700 triệu USD, và sẽ hoàn thành vào năm 2010. Ngoài “Tháp Năng động”, Dynamic đang có kế hoạch xây dựng 2 cao ốc “thay hình đổi dạng” nữa ở Mát-xcơ-va và New York. Kiểu kiến trúc độc đáo vừa tiết kiệm nhân công vừa thân thiện môi trường này cũng đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà thầu và giới chức ở Canada, châu Âu và Hàn Quốc.

DIỆP MAI (Theo BBC, CNN)

Chia sẻ bài viết