19/11/2008 - 20:36

HTX may giày da Hừng Sáng

Đưa công nghiệp về nông thôn

Công nhân HTX Hừng Sáng may mũ giày gia công cho khách hàng.

Tuy mới thành lập được 8 tháng, nhưng Hợp tác xã (HTX) may giày da Hừng Sáng (ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền) đã đầu tư 75 máy may công nghiệp, tạo việc làm cho cả trăm lao động nông thôn, mỗi tháng gia công hàng chục ngàn đôi giày thể thao. Tuy nhiên, hiện nay HTX chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu đặt hàng của 2 công ty tại thành phố Hồ Chí Minh là Công ty Bình Minh và Công ty Hừng Sáng.

Tháng 3-2008, HTX may giày da Hừng Sáng (HTX Hừng Sáng) được thành lập. Ông Thái Ngọc Rạng, Chủ nhiệm HTX Hừng Sáng, bắt đầu đưa máy may công nghiệp về lắp đặt tại nhà để chuẩn bị cho việc nhận hàng may mũ giày gia công cho Công ty Bình Minh và Công ty Hừng Sáng. Thấy HTX lắp đặt máy may công nghiệp và nhận may giày gia công, không ít người bàn lui. Bởi nông thôn kiếm thợ may công nghiệp không dễ và may giày lại càng khó hơn nhưng Chủ nhiệm HTX Thái Ngọc Rạng vẫn đeo đuổi. Ông Rạng bộc bạch: “Kinh nghiệm ở Thái Lan từ những năm trước cho thấy khi lạm phát, giá cả ăn uống, sinh hoạt, thuê nhà đắt đỏ, công nhân khó thể sinh nhai được sẽ bỏ về nông thôn. Thái Lan đã thành công trong việc tái bố trí nhiều xí nghiệp, nhà máy ở nông thôn. Vì vậy, học tập kinh nghiệm các xí nghiệp, nhà máy nông thôn Thái Lan nên chúng tôi thành lập HTX may giày gia công tại vùng quê để tạo việc làm cho lao động nông nhàn và giúp nông dân ở đây không phải lên TP Hồ Chí Minh xa xôi để tìm việc làm. Mình phải đưa máy công nghiệp về đặt dưới chân nông dân, biến nông dân thành công nhân như nước người ta...”.

Mới đầu, HTX Hừng Sáng chỉ có một xưởng may nhỏ tại ấp Nhơn Thọ 1A (xã Nhơn Ái), đó cũng chính là nhà của ông Thái Ngọc Rạng, với 17 công nhân. Trong đó số công nhân lành nghề chưa đếm đầy ngón tay. Cả tháng đầu tiên, HTX Hừng Sáng phải lo đào tạo nghề cho thợ. Đến tháng thứ 2, mới bắt đầu sản xuất. Với mục tiêu vừa làm vừa học, người đi trước chỉ người sau, đồng thời tận dụng các thợ may đã được Trung tâm Dạy nghề huyện Phong Điền đào tạo, HTX Hừng Sáng sớm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Bước đầu ăn nên làm ra, HTX Hừng Sáng phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh. HTX mở thêm xưởng may tại khu dân cư vượt lũ Trường Long để tạo việc làm cho cư dân nơi đây. Rồi tiếp tục mở xưởng may thứ ba tại xã Tân Thới. Hiện nay, HTX Hừng Sáng đã có 3 xưởng may mũ giày gia công, với hơn 100 lao động. Mỗi tháng may gia công khoảng 30.000 mũ và đôi giày thể thao các loại. Thu nhập của công nhân từ 800.000-1.200.000 đồng/tháng. Với mức thu nhập này tuy không cao, nhưng đối với vùng nông thôn rất có ý nghĩa. Nguyễn Thị Ngọc Diễn (ấp Nhơn Thọ 1A, xã Nhơn Ái), nhà cách xưởng may của HTX Hừng Sáng hơn 1 cây số, đã lên TP Hồ Chí Minh may giày cho một công ty, do giá cả leo thang, không kham nổi, đành trở về quê “đầu quân” cho HTX. Ngọc Diễm cho biết: “Trước đây, em cũng đi may giày ở TP Hồ Chí Minh. Mỗi tháng lãnh khoảng 1,1-1,2 triệu đồng. Nhưng tính ra tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại, chi tiêu coi như hết sạch. Bây giờ, về đây may cho HTX Hừng Sáng cũng lãnh lương tương đương như TP Hồ Chí Minh, nhưng em không phải thuê nhà, giá cả ở nông thôn cũng rẻ nên thấy thoải mái hơn...”. Chị Trần Thị Hộ (xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền), gia đình chỉ có 2 công vườn, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình, phải đi làm mướn kiếm thêm, đã có nghề may quần áo, nghe HTX mở xưởng may công nghiệp, chị đến xin học nghề và được tuyển dụng. Tuy mới bước vào nghề chỉ hơn 2 tháng, nhưng trông chị may rất thành thạo. Tháng đầu học nghề nhưng mỗi ngày chị may được 300 mũ đôi giày vải, bước sang thứ hai chị chuyển sang may giày da, tiền may cũng tăng lên. Chị Hộ, cho biết: “Mình mới học nghề mà mỗi ngày kiếm được 20.000-25.000 đồng cũng sống được. So với tiền ngày công làm mướn không bằng nhưng nghề may được ổn định, ngày nào mình cũng có thu nhập”.

Bây giờ, HTX Hừng Sáng đã đi vào sản xuất kinh doanh ổn định. Tuy nhiên, hiện nay số lượng giày gia công của HTX Hừng Sáng vẫn còn rất nhỏ so với nhu cầu đặt hàng của các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh. Ông Thái Ngọc Rạng, Chủ nhiệm HTX Hừng Sáng, cho biết thêm: “Nhu cầu đặt hàng hiện nay là rất lớn, không chỉ có giày vải, giày da mà còn cả giày xuất khẩu. Bây giờ, HTX Hừng Sáng mới chỉ đào tạo thợ may được giày vải, giày da, còn giày xuất khẩu thì chưa. HTX chúng tôi cũng tính rồi, trước mắt sẽ lắp đặt thêm 40 máy may công nghiệp tại khu dân cư vượt lũ Trường Long, để giải quyết việc làm cho lao động lúc nông nhàn nơi đây . Đồng thời, chúng tôi sẽ đào tạo thợ may giày xuất khẩu để có thể tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện đời sống cư dân nông thôn. Đó cũng chính là mục tiêu của HTX chúng tôi”.

Bài, ảnh: Quang Hải

Chia sẻ bài viết