30/08/2019 - 11:21

Du lịch Cụm phía Đông ĐBSCL tăng trưởng mạnh 

Theo ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp (Cụm trưởng Cụm Du lịch phía Đông ĐBSCL), 6 tháng đầu năm 2019, tổng lượt khách đến với các tỉnh Cụm liên kết phía Đông (gồm Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre) đạt 6.652.542 lượt, tăng 19,9% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó có 1.049.749 khách quốc tế, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.969 tỉ đồng, tăng 33,4%.

Khách tham quan Khu di tích Xẻo Quýt, tỉnh Đồng Tháp.

Khách tham quan Khu di tích Xẻo Quýt, tỉnh Đồng Tháp.

Thời gian qua, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành, khu điểm du lịch, cơ sở lưu trú, giao lưu, ký kết hợp tác xây dựng sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhau nhân các sự kiện văn hóa du lịch, hội nghị, hội thảo hoặc tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch mới và kết nối tour tuyến để giới thiệu và chào bán cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Các tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang tiếp tục phối hợp xây dựng, khai thác, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm vùng Đồng Tháp Mười, thực hiện Đề án “Liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Đồng Tháp Mười đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Đồng Tháp tiếp tục hoàn thiện sản phẩm du lịch đặc thù của từng khu du lịch trọng điểm của tỉnh theo Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp và Kế hoạch Phát triển sản phẩm đặc thù tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020. Tỉnh Trà Vinh xây dựng Làng Văn hóa Du lịch Khmer tỉnh Trà Vinh tại Khu văn hóa Du lịch Ao Bà Om và vùng phụ cận; Quy hoạch Phân khu du lịch sinh thái cù lao Tân Quy xã Phú Tân huyện Cầu Kè; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Tầm nhìn chiến lược liên kết phát triển bền vững Tiểu vùng Duyên hải phía Đông ĐBSCL năm 2019”…

Các tỉnh trong Cụm cùng tham gia Đoàn Khảo sát xúc tiến thị trường du lịch Hàn Quốc; Đoàn Xúc tiến quảng bá, kết nối và hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội và các tỉnh Hải Phòng, Thái Nguyên do Hiệp hội Du lịch ĐBSCL tổ chức. Phối hợp tham gia Hội nghị Xúc tiến quảng bá du lịch tại các tỉnh thành ĐBSCL và TPHCM, tham gia gian hàng giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm du lịch của địa phương tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Tiền Giang năm 2019. Cũng nhân sự kiện này, 2 tỉnh Long An và Tiền Giang đã khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch vùng hạ nhằm khai thác tiềm năng có tính tương đồng của 2 địa phương. 5 tỉnh trong Cụm liên kết phía Đông đã tham gia gian hàng chung, Đồng Tháp tham gia 1 gian hàng riêng quảng bá du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2019 và Hội chợ Du lịch Quốc tế tại Hà Nội (VITM HaNoi 2019). Các tỉnh, thành ĐBSCL hỗ trợ nhau trong đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch; liên kết trong hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch đến khảo sát, trải nghiệm sản phẩm dịch vụ mới, kết nối tour, tuyến du lịch liên tỉnh, liên vùng.

Những tháng cuối năm 2019, các tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình Điều phối liên kết phát triển du lịch Cụm phía Đông ĐBSCL và TPHCM năm 2019. Tiếp tục làm đầu mối cho các doanh nghiệp du lịch lữ hành các tỉnh, thành gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và khảo sát các điểm đến du lịch mới để hợp tác kinh doanh, kết nối tuyến điểm du lịch, cùng sử dụng dịch vụ của nhau. Tăng cường phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL, nhằm xây dựng sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của từng địa phương để thu hút khách du lịch và tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch đặc thù đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Cụm sẽ khảo sát lựa chọn 2 điểm du lịch đề nghị Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của vùng năm 2019, lựa chọn homestay tiêu biểu đề nghị công nhận đạt chuẩn homestay ASEAN giai đoạn 2020-2022. Đồng thời xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường điểm năm 2020. Phối hợp tổ chức hội thảo, tọa đàm giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp du lịch, lữ hành các tỉnh, thành phố để cùng giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch, xúc tiến du lịch, kêu gọi đầu tư, thúc đẩy phát triển sản mới và kích cầu du lịch nội địa…

Bài, ảnh: NGUYỄN TOÀN

Chia sẻ bài viết