01/09/2009 - 20:50

Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu

Hỏi: Năm nay tôi 50 tuổi, làm cho cơ quan nhà nước đã 15 năm, lao động trong điều kiện bình thường và có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong thời gian công tác, tôi phải nghỉ việc gần 2 năm do việc gia đình, thời gian này việc đóng BHXH bị gián đoạn, khi tôi xin đi làm lại thì mới tiếp tục đóng BHXH. Vì vậy, tính đến tuổi tôi nghỉ hưu, thì tôi chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hàng tháng. Xin hỏi khi đến tuổi nghỉ hưu tôi có thể tự đóng BHXH đến đủ năm hưởng lương hưu hàng tháng hay không?

THANH GIANG
(quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Cần Thơ, trả lời như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 190/2007/NĐ-CP, hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về BHXH tự nguyện như sau: “ Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định tại khoản 1 Điều này, kể cả những người đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên mà chưa nhận BHXH một lần, có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì được đóng tiếp theo quy định tại Điều 26 Nghị định này cho đến khi đủ 20 năm”.

Căn cứ vào quy định nêu trên, bạn cứ an tâm khi đến tuổi nghỉ hưu, bạn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện đến khi đủ 20 năm thì được hưởng chế độ lương hưu hàng tháng.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết