10/12/2008 - 20:18

Ông Nguyễn Trúc Sơn- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bến Tre (IPC):

Đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư thân thiện

Nhiều năm qua, giao thông cách trở là trở ngại lớn cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Bến Tre. Hiện nay, công trình cầu Rạch Miễu đang vào giai đoạn nước rút để chuẩn bị khánh thành ngày 19-1-2009 sắp tới. Nhân dịp khánh thành cầu Rạch Miễu, Bến Tre sẽ tổ chức Lễ hội Festival Dừa để giới thiệu tiềm năng kinh tế- xã hội và mời gọi đầu tư vào tỉnh. Phóng viên Báo Cần Thơ đã phỏng vấn Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bến Tre Nguyễn Trúc Sơn xung quanh vấn đề này.

* Nhân Lễ hội Festival Dừa vào tháng 1-2009 tới, IPC sẽ giới thiệu gì về tiềm năng của Bến Tre?

- Không chỉ có Festival Dừa, tỉnh mới kêu gọi đầu tư, công việc này chúng tôi thực hiện xuyên suốt và hầu như bất kỳ lúc nào nhà đầu tư cũng có thể liên hệ, tiếp cận và làm việc với chúng tôi. Riêng trong lễ hội, chúng tôi sẽ tập trung mời gọi các dự án như: đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (tỉnh đang quy hoạch 2 KCN mới với diện tích 600 ha tại huyện Châu Thành); dự án khu du lịch, đô thị ven sông Tiền và Hàm Luông; dự án tái định cư tại thị xã Bến Tre. Ngoài ra, còn mời gọi các dự án công nghiệp phụ trợ; chế biến sản phẩm nông-thủy sản tại 2 KCN Giao Long và An Hiệp; dự án phát triển nguồn nhân lực; lĩnh vực chăm sóc sức khỏe...

Riêng ngành công nghiệp dừa, chúng tôi sẽ khuyến khích các nhà đầu tư đang chế biến dừa có mối quan tâm và quan hệ chặt chẽ hơn với nông dân trồng dừa. Có thể xây dựng các hợp đồng bao tiêu để phát triển vùng nguyên liệu dừa, tăng giá mua tại vườn cho dân và doanh nghiệp sẽ đảm bảo có nguồn nguyên liệu ổn định cho chế biến trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Về các sản phẩm dừa, chúng tôi tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án sản xuất sản phẩm có giá trị cao như: than hoạt tính, chỉ xơ dừa, sữa dừa...

* Cầu Rạch Miễu hoàn thành, Bến Tre có kế hoạch đón đầu trong thu hút đầu tư ra sao, thưa ông?

- Cầu Rạch Miễu hoàn thành là một kỳ vọng lớn của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre, đồng thời tạo sức bật cho tỉnh thu hút đầu tư. Song, cầu Rạch Miễu là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để các nhà đầu tư có thể đến ngay và trụ lại lâu dài tại tỉnh nếu không có những yếu tố khác đi kèm. Hiện Bến Tre đang tập trung hoàn thiện quy hoạch đất đai để xây dựng các KCN nhằm tạo nguồn quỹ đất có sẵn phục vụ nhu cầu thuê đất của nhà đầu tư. Tỉnh còn tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng như: điện, nước, hệ thống giao thông, nhất là cho vùng quy hoạch phát triển công nghiệp. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề và kỹ năng đáp ứng nhu cầu cho các dự án có hàm lượng công nghệ và kỹ thuật cao. Mặt khác, đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu nông- thủy sản, cả về chất lượng và số lượng. Quan tâm cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, đồng thời, tăng cường cơ chế phối hợp, công tác hỗ trợ sau đầu tư để tạo đà thu hút nguồn đầu tư mới... Các vấn đề trên phải được chuẩn bị đồng bộ mới có thể an tâm thu hút đầu tư thời gian tới.

IPC Bến Tre đang trình UBND tỉnh danh mục các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư và những chính sách mang tính đột phá nhưng không sai luật, thuộc thẩm quyền cấp tỉnh để thu hút nhà đầu tư đến Bến Tre. Chúng tôi sẽ nâng cao chất lượng và dịch vụ hỗ trợ để nhà đầu tư có thể hoàn toàn tin tưởng khi thông qua kênh IPC. Chúng tôi xác định mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư thân thiện. Mặt khác, IPC tranh thủ mối quan hệ với các nhà đầu tư nước ngoài hiện có nhà máy đóng trên địa bàn để mời gọi thêm nguồn vốn FDI; tìm kiếm nhà đầu tư có công nghệ sạch, giá trị gia tăng cao.

Đan cọng lá dừa làm giỏ (ở Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm) chuẩn bị tham dự hội thi tay nghề tại Lễ hội Festival Dừa ngày 13 đến ngày 19-1-2009.
Ảnh: THANH LONG

* Theo ông, để thu hút đầu tư hiệu quả, công tác xúc tiến đầu tư cần hội tụ những yếu tố nào?

-Xúc tiến đầu tư (XTĐT) không đơn thuần là một hoạt động mời chào và đón tiếp nhà đầu tư. Để nhà đầu tư thật sự yên tâm khi đến tỉnh, XTĐT phải là một bộ phận chính thống, gắn bó chặt chẽ với hệ thống chính quyền và không bị ngắt khúc. Đó là một quá trình liên tục từ khi nhà đầu tư có ý tưởng đến khi dự án đi vào hoạt động. Do vậy, hoạt động XTĐT cần hội tụ nhiều yếu tố như: Cơ quan XTĐT phải có đầy đủ thông tin về chính sách, dự án cần mời gọi đầu tư của tỉnh, sẵn sàng làm việc để cung cấp, giải đáp thắc mắc cho nhà đầu tư một cách tin cậy và nhanh nhất. Đội ngũ làm công tác XTĐT phải chuyên nghiệp, thông thạo ngoại ngữ; đồng thời, đóng vai trò như là những người tư vấn tin cậy cho nhà đầu tư trên mọi khía cạnh của dự án; có kiến thức rộng, năng động, nhiệt tình. Ngoài ra, tỉnh phải có chính sách đầu tư, chương trình, dự án được các cấp thống nhất và cùng hành động.

Ngoài các yếu tố về đất đai, nguồn nhân lực, thái độ tiếp nhận dự án, sự cởi mở của lãnh đạo, công tác quy hoạch của tỉnh, thủ tục hành chính đều tác động đến quyết định đầu tư của nhà đầu tư tiềm năng. Nếu công tác XTĐT tốt nhưng đất đai, nguồn nhân lực hạn chế, thủ tục rườm rà, mất thời gian thì kết quả xúc tiến cũng bằng 0.

* Trong hoạt động XTĐT, IPC chú trọng vấn đề nào nhất?

- Các yếu tố nêu trên đều được IPC Bến Tre rất coi trọng, đặc biệt chúng tôi nhấn mạnh về công tác hỗ trợ đầu tư cả trước và sau khi cấp giấy phép trên tinh thần trách nhiệm, luôn sát cánh với nhà đầu tư trong mọi vấn đề. Nhà đầu tư cần một nơi tin cậy để nắm thông tin, chia sẻ và được hỗ trợ để yên tâm bỏ vốn đầu tư. IPC luôn đặt mục tiêu phải thật sự là cầu nối hiệu quả với các cơ quan chính quyền trong tỉnh và doanh nghiệp.

* Thưa ông, nguồn nhân lực cho công tác XTĐT còn hạn chế về chuyên môn đang là vấn đề nan giải của nhiều tỉnh, thành trong khu vực. IPC Bến Tre có bước chuẩn bị gì cho công tác này?

- Với số lượng dự án và doanh nghiệp hiện tại trên địa bàn tỉnh, đội ngũ làm công tác XTĐT tạm thời đáp ứng được yêu cầu. Đa số nhân sự hiện nay của IPC Bến Tre khá trẻ, khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt, có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Chúng tôi đang cố gắng nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp các dịch vụ công để làm hài lòng nhà đầu tư, đảm bảo với các nhà đầu tư về kết nối thông tin xuyên suốt. Nhà đầu tư khi bỏ vốn đầu tư đều rất cân nhắc về môi trường đầu tư, sự hỗ trợ tốt nhất của chính quyền địa phương. Do đó, mỗi tỉnh phải nhìn lại dịch vụ của mình để nâng cao chất lượng tốt hơn.

* Xin cảm ơn ông!

THU HÀ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết