07/04/2009 - 08:56

Động đất khủng khiếp ở miền Trung nước Ý

Đưa nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: AP

Hàng chục ngàn người ở L’Aquila mất nhà cửa sau động đất.

* Hơn 90 thiệt mạng và 1.500 người bị thương

Tính đến 10 giờ tối qua (giờ Việt Nam), đã có 92 người, phần lớn là thị dân ở thành phố cổ L’Aquila, thiệt mạng và 1.500 người khác bị thương trong trận động đất mạnh vào rạng sáng cùng ngày ở miền Trung nước Ý, cách Rome khoảng 100 km. Nguồn tin địa phương cho biết số người chết có thể còn tăng thêm do vẫn còn nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát và khoảng 10.000 -15.000 tòa nhà bị phá hủy và hư hại. Thị trưởng L’Aquila cho biết tâm chấn của động đất xảy ra khoảng 3g30 phút sáng nằm dưới độ sâu 10 km ở thành phố có từ thế kỷ 13 này. Ông cho hay sau khi động đất đi qua, khoảng 100.000 người dân trong vùng lâm vào cảnh không nhà. Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi quyết định hủy chuyến thăm Nga và tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Có mặt tại hiện trường thảm họa cùng với Thủ tướng Berlusconi, Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni cho biết khoảng 26 thị trấn và thành phố ở miền Trung nước này bị ảnh hưởng bởi động đất.

Động đất xảy ra khoảng vài giờ sau một cơn địa chấn cường độ 4,6 độ Richter làm rung chuyển khu vực gần thành cổ L’Aquila trong khoảng 30 giây. Cơ quan khảo sát địa chấn Mỹ cho biết, với cường độ 6,3 độ Richter, đây là trận động đất mạnh nhất trong chuỗi địa chấn xảy ra ở khu vực miền Trung nước Ý vào tối chủ nhật vừa qua. Tuy nhiên, theo Viện Địa chất quốc gia Ý, cường độ địa chấn là 5,8 độ Richter.

Động đất mạnh ít khi xảy ra ở quốc gia hình chiếc ủng. Năm 2002, động đất mạnh 5,4 độ Richter ở một thị trấn miền Nam làm chết 28 người. Năm 1997, 13 người thiệt mạng khi khu vực miền Trung bị động đất. Trận động đất hôm qua là trận động đất gây thương vong nhất ở Italia trong vòng 30 năm qua. Tháng 11-1980, gần 3.000 người thiệt mạng, khoảng 9.000 người bị thương và 30.000 người mất nhà cửa sau trận động đất ở Irpinia, miền Nam nước này.

VIỆT QUỐC - THUẬN HẢI
(Theo BBC, NYTimes, AP, Guardian)

Đây là trận động đất thứ 4 xảy ra ở vùng này trong một tháng qua, với cường độ tăng dần và đều có tâm chấn là L’Aquila, thủ phủ vùng núi Abruzzo, với dân số 70.000 người. Theo nhiều chuyên gia Italia, thiệt hại có thể giảm thiểu được nếu như các quan chức địa phương yêu cầu dân chúng cảnh giác và tiến hành các biện pháp đề phòng từ trước. Những chấn động trong lòng đất đã diễn ra từ tối hôm trước và một chuyên gia dự báo động đất ở L’Aquila đã cảnh báo sẽ có một trận động đất lớn xảy ra ở vùng này từ vài ngày trước, nhưng dường như không được ai quan tâm.

(TTXVN)

Chia sẻ bài viết