08/04/2010 - 09:32

Đón nhận Bằng công nhận 82 bia đá Tiến sĩ tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám là “Di sản tư liệu Thế giới”

Ngày 7-4, Thành phố Hà Nội đã tổ chức đón nhận Bằng công nhận 82 bia đá Tiến sĩ các khoa thi tiến sĩ triều Lê và triều Mạc (1442- 1779) tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám là “Di sản tư liệu Thế giới”.

Phát biểu tại lễ đón nhận, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long khẳng định: Việc 82 bia Tiến sĩ tại Văn Miếu- Quốc Tử Giám được UNESCO công nhận là “Di sản tư liệu Thế giới” là vinh dự lớn đối với nhân dân Thủ đô và cả nước, là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Mong rằng thời gian tới, Việt Nam sẽ có nhiều di tích được UNESCO công nhận là di sản Thế giới, đặc biệt là khu di tích Hoàng thành Thăng Long... Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc trước đó Đại hội đồng UNESCO khóa 35 tại Paris (Pháp) đã thông qua Nghị quyết về việc tham gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Đây là một văn kiện pháp lý của UNESCO cho phép nâng hoạt động kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội lên phạm vi toàn cầu.

Những tấm bia Tiến sĩ trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa vô giá của ông cha ta để lại. Các chuyên gia UNESCO và bạn bè quốc tế đều nhất trí khẳng định những giá trị hàm chứa trong di sản văn hóa vô cùng quý giá của chúng ta, nổi bật là tính xác thực, giá trị độc đáo, cũng như ý nghĩa quốc tế của bia Tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đây là những tấm bia lưu danh những người đỗ đạt trong các khoa thi tuyển tiến sĩ kéo dài suốt hơn 300 năm từ thời Lê Sơ đến cuối thời Lê Mạc. Mỗi tấm bia là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mỗi bài ký trên bia là một áng văn chương mẫu mực thể hiện rõ quan điểm tư tưởng về triết học, sử học, về giáo dục đào tạo và sử dụng nhân tài.

PHẠM ĐIỆP (TTXVN)

Chia sẻ bài viết