10/06/2009 - 21:04

Dịch vụ giải trí mùa hè dành cho học sinh

Đơn điệu, thiếu hấp dẫn...!

Nghỉ hè các em học sinh rất cần những sân chơi bổ ích.
Trong ảnh: Học sinh vui hè tại Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều.

Tháng 6, học sinh phổ thông bắt đầu nghỉ hè, sau 9 tháng học tập vất vả. Đây là thời điểm nhu cầu sử dụng các dịch vụ giải trí tăng cao. Tuy nhiên, ngoài rất ít các chương trình vui chơi hè tại các nhà văn hóa thiếu nhi, các em học sinh gần như khó tìm cho mình một sân chơi thật sự bổ ích. Từ nhiều năm nay, đặc biệt đối với trẻ em tại các thành phố lớn thì chương trình nghỉ hè chủ yếu là tham gia các lớp học...

“NỞ RỘ” DỊCH VỤ HỌC HÈ

Tại khu vực nội ô TP Cần Thơ có đa dạng loại hình, từ các chương trình học ngoại ngữ, tin học, học văn hóa trước chương trình đến các lớp năng khiếu, võ thuật... Mỗi điểm học đưa ra các chương trình cùng những mức giá học phí khác nhau, sự chênh lệch giữa các trung tâm có thể là gấp 2 - 3 lần và tùy theo nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà các phụ huynh chọn chỗ học phù hợp cho con em mình.

Từ nhiều năm nay, là điểm vui chơi cho thiếu nhi nội ô thành phố, Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều đã trở thành một điểm học quen thuộc trong mỗi dịp hè. Các chương trình học đưa ra trong dịp này chủ yếu dành cho lứa tuổi mẫu giáo và thiếu nhi. Hầu hết các lớp đều khai giảng vào đầu tháng 6, học viên có thể tham gia vào các lớp hội họa, võ thuật, đàn tranh, đàn organ, luyện chữ đẹp, Anh văn, tin học... Học phí cho các môn học cũng khá “mềm”, khoảng trên 100.000 đồng/tháng, mỗi tuần học 2 buổi đối với các môn thuộc ngành năng khiếu, còn các môn học khác có mức phí 190.000-450.000 đồng/khóa (2 đến 3 tháng tùy theo môn học).

Học ngoại ngữ vẫn là tiêu điểm chính mà các phụ huynh hướng đến cho con mình trong chương trình học hè. Chị Trúc Anh, ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết: “Con tôi đang học cấp 1, nghỉ hè các môn học văn hóa tôi tự dạy kèm thêm cho cháu ở nhà, còn môn ngoại ngữ thì cho cháu đi học thêm ngoài trung tâm. Tôi chọn cho cháu học môn tiếng Anh bởi ở trường cháu đã được học tiếng Hoa”. Dịch vụ học ngoại ngữ, chủ yếu là học Anh văn, đang trở thành nhu cầu lớn trên thị trường. Cũng như các thành phố lớn khác trên cả nước, TP Cần Thơ cũng tập trung rất nhiều các trung tâm dạy ngoại ngữ có uy tín như: Đại học Cần Thơ, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ - Cần Thơ...

Để thu hút học viên, các trung tâm không chỉ đưa ra các chương trình học đa dạng mà còn áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá 10-30%/suất học hay tặng quà cho các học viên. Bên cạnh đó, mức học phí giữa các trung tâm đưa ra cũng khác nhau với sự chênh lệch khá lớn, ở mức từ 280.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/khóa. Do thời gian ngắn hạn nên các chương trình dạy tiếng Anh trong dịp hè tại các trung tâm chủ yếu chú trọng vào các kỹ năng như rèn luyện nghe, nói, phát âm chuẩn cho các em bắt đầu làm quen với tiếng Anh...

“Tự tin giao tiếp sau 4 tuần” là câu quảng cáo khóa học hè của Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Mekong Superland, đã thu hút sự chú ý của nhiều bậc phụ huynh khi lựa chọn cho con em mình điểm học Anh ngữ trong hè này. Bà Đinh Mê Linh, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Giáo viên tại đây là các giảng viên của Trường Đại học Cần Thơ và các trợ giảng nhưng phải có chứng chỉ bằng cấp loại giỏi của Trường Đại học Cần Thơ. Đối tượng phục vụ chủ yếu là học sinh, sinh viên và mục tiêu nhắm đến của trung tâm chính là giúp học viên đạt tiêu chuẩn giao tiếp quốc tế. Trung tâm giảng dạy theo phương pháp tình huống, giao tiếp thực tế qua tiếp cận với cách sử dụng tiếng Anh của người bản xứ”. Chương trình học hè tại trung tâm này với các lớp dành cho bậc học từ mẫu giáo (4-6 tuổi), thiếu nhi (6-12 tuổi) và bậc thiếu niên (13 tuổi), mức học phí 600.000 - 700.000 đồng/khóa. Song song với chương trình học chính, các em còn được tham gia các sân chơi với các trò chơi mang tính chất vừa chơi vừa học như các trò chơi tư duy bằng tiếng Anh, hát các bài hát tiếng Anh...”.

Không ấn định thời gian cố định mà thường xuyên khai giảng các lớp mới, Trung tâm Anh ngữ Việt Mỹ- Cần Thơ cũng có các chương trình học Anh ngữ cho các em từ bậc mẫu giáo, thiếu nhi cho đến bậc thiếu niên. Mức học phí tại đây tính theo từng bậc học, mỗi bậc ở mức 1,1 -2,1 triệu đồng; Trung tâm Anh ngữ Hugo hiện cũng đang đưa ra các chương trình học hè dành các em với mức học phí 800.000 - 1.780.000 đồng/khóa 2 tháng, tùy theo bậc học.

THIẾU SÂN CHƠI HẤP DẪN, BỔ ÍCH

Cho học sinh tiếp tục học trong thời gian nghỉ hè quả thật là quá sức đối với trẻ em. Tuy nhiên, muốn cho con nghỉ ngơi chơi hè thì các phụ huynh cũng khó có thể tìm được cho con em mình một chỗ chơi bổ ích, an toàn. Các điểm vui chơi trong nội ô chủ yếu với các trò chơi như đua ngựa, nhà hơi, câu cá... nên nhiều bậc phụ huynh đành chấp nhận giải pháp cho con mình vui hè với những trò game trên máy vi tính. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, ngụ đường 30 Tháng 4, cho biết: “Gần như năm nào cũng vậy, cứ vừa kết thúc kỳ học tập ở trường là tôi cho cháu tham gia vào ngay các lớp học hè bởi do tôi phải đi làm không thể kiểm soát cháu được mà tìm chỗ chơi bổ ích, an toàn cho cháu thì không có”.

Được xem là một sân chơi gần như duy nhất cho trẻ em nội ô thành phố, các hoạt động vui chơi của Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Kiều cũng chỉ có vài chương trình chính. Ngoài các chương trình học hè, sân chơi cho thiếu nhi chủ yếu là các cuộc thi năng khiếu với các chương trình như: Liên hoan Hot dance hip hop, Hội thi viết chữ đẹp, Hội thi năng khiếu tiếng Anh. Đặc biệt, năm nay TP Cần Thơ đăng cai Liên hoan Búp sen hồng toàn quốc lần thứ XVI tổ chức vào tháng 7 tới.

Mùa hè là thời gian để các em nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau một năm học tập vất vả. Tham gia các lớp học hè cũng bổ ích. Tuy nhiên, cần học nhẹ nhàng, được bố trí xen kẽ giữa thời gian học và chơi cũng là điều rất cần thiết cho các em trong dịp nghỉ hè mà các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Nghỉ hè các em học sinh rất cần những sân chơi bổ ích. Trong ảnh: Học sinh vui hè tại Nhà Văn hóa thiếu nhi quận Ninh Ki&#

Chia sẻ bài viết