19/06/2020 - 10:08

Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng 

Với mục đích chính hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất hậu COVID-19, TP Cần Thơ sẽ triển khai chương trình khuyến mại tập trung năm 2020. Chương trình là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, một trong những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm. Đây cũng là hoạt động thực hiện hiệu quả chương trình hành động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Siêu thị Co.opMart Cần Thơ là một trong những đơn vị tham gia chương trình khuyến mại tập trung TP Cần Thơ năm 2020.

►Trợ lực doanh nghiệp

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại thành phố đã hoạt động lại bình thường. Tháng 5, ước doanh thu đạt trên 10.101 tỉ đồng, tăng 17,46% so với tháng 4-2020, tuy nhiên giảm 7,69% so cùng kỳ năm 2019. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, ước thực hiện 53.126,7 tỉ đồng, đạt 35,4% kế hoạch, giảm 5,14% so cùng kỳ 2019. Do vậy, chương trình khuyến mại tập trung sẽ góp phần trợ lực cho các doanh nghiệp Việt.

 Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết, mục tiêu của chương trình nhằm thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu dùng xã hội, từng bước khôi phục lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tái khởi động và thúc đẩy tăng trưởng thương mại thành phố đảm bảo đạt kế hoạch được giao. Thúc đẩy hoạt động sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; tích hợp các ứng dụng hiện đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đưa ra các loại hình kinh doanh đa dạng, thông minh phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hướng đến một thị trường tiêu dùng thông minh và kết nối nhanh hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây còn là sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Điều đó cũng để tăng cường vai trò hỗ trợ doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước trong các hoạt động thương mại; tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của các tầng lớp nhân dân trong thành phố, khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng hành cùng hoạt động du lịch.

Chương trình này diễn ra từ ngày 3 đến 17-7-2020. Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp và hộ kinh doanh hoạt động thương mại, dịch vụ thuộc các thành phần kinh tế, kể cả các nhà sản xuất có nhu cầu tham gia. Các doanh nghiệp có website thương mại điện tử, hộ kinh doanh bán hàng online trên địa bàn thành phố. Dự kiến có khoảng 300 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia, bao gồm các ngành hàng chủ yếu: hàng tiêu dùng, dệt may, giày dép, thực phẩm chế biến, điện máy, điện tử, máy tính, nội thất gia đình, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ làm đẹp, khách sạn, nhà hàng, du lịch... Cùng đó là các chương trình khuyến mại: tặng quà, rút thăm trúng thưởng, giảm giá.

►Siết chặt quản lý

Nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn hàng giả, hàng lậu lợi dụng chương trình để tiêu thụ, do đó Chương trình khuyến mại tập trung TP Cần Thơ năm 2020 đề ra tiêu chí: doanh nghiệp tham gia cung cấp hàng hóa, dịch vụ khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại phải đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã được đăng ký hoặc thông báo, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không thuộc danh mục hàng hóa cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện và phải tuân thủ quy định pháp luật; không bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; thực hiện niêm yết giá cả, thông tin sản phẩm hàng hóa, dịch vụ rõ ràng và thực hiện đúng các nội dung khuyến mại đã được đăng ký hoặc thông báo...

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhấn mạnh, các chương trình khuyến mại của doanh nghiệp dành cho người tiêu dùng phải thực sự hấp dẫn, đối với khuyến mại giảm giá phải là giảm giá thật, không phải theo kiểu “nâng giá lên rồi lại hạ xuống”. Sản phẩm, hàng hóa tham gia khuyến mại đảm bảo chất lượng, dồi dào về số lượng, phong phú về chủng loại. Đặc biệt, khuyến khích các mặt hàng tiêu dùng sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp tham gia bằng cách thực hiện đồng loạt các hình thức khuyến mại được quy định tại Luật Thương mại năm 2005, Nghị định 81/2018/NĐ-CP ngày 22-5-2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, trong thời gian diễn ra chương trình, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đảm bảo thực hiện đúng các nội dung khuyến mại đã được đăng ký hoặc thông báo, niêm yết giá cả và thông tin sản phẩm hàng hóa, dịch vụ rõ ràng. Sản phẩm, hàng hóa tham gia khuyến mại đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết