09/01/2010 - 10:06

Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước

Nhằm kiểm điểm, đánh giá công tác Văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước trong ba năm 2007-2009, đồng thời đề ra giải pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng trong thời gian tới, ngày 8-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công tác Văn phòng cơ quan hành chính nhà nước toàn quốc.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: năm 2009 đất nước ta đã đạt được kết quả đáng mừng trong phát triển kinh tế - xã hội. Những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác văn phòng từ cấp Trung ương tới cơ sở, góp phần thực hiện thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng biểu dương thành tích những người làm công tác văn phòng trong những năm qua; mong rằng trong những năm tới tạo ra chuyển biến quan trọng để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng lưu ý, lãnh đạo Văn phòng phải thấy được trách nhiệm và nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác văn phòng. Trong bối cảnh hiện nay, tình hình thực tế luôn có sự thay đổi, biến động. Lãnh đạo Văn phòng và người làm công tác văn phòng phải phân tích đánh giá, đưa ra dự báo để lựa chọn những vấn đề đưa ra giải quyết, tổ chức chỉ đạo quyết liệt với trách nhiệm cao. Đội ngũ làm công tác văn phòng phải có phẩm chất đạo đức tốt, từng bước chuyên sâu, chuyên nghiệp cao và kiến thức hiểu biết toàn diện, có đủ năng lực tham mưu, điều phối công việc, có khả năng sử dụng công nghệ cao trong công việc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đề nghị văn phòng các cấp phải đi đầu trong cải cách hành chính ngay tại cơ quan, đơn vị mình, với mục tiêu giải quyết công việc phải kịp thời, chính xác, hiệu quả, hiện đại; đi đầu trong công tác đấu tranh chống tiêu cực và từng bước chuẩn mực hóa tác phong, văn hóa công sở của đội ngũ văn phòng; quan tâm tới công tác đào tạo và thi đua khen thưởng...

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: đây là lần đầu tiên Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị công tác văn phòng cơ quan hành chính nhà nước với quy mô lớn, cấp toàn quốc, với sự tham gia của đông đảo lãnh đạo văn phòng các bộ, ngành, địa phương, các Tập đoàn kinh tế nhà nước và Tổng công ty 91... Đây là dịp để các cán bộ làm công tác văn phòng cùng nhau nhìn lại những công việc đã làm; kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của công tác văn phòng trong thời gian tới.

Hội nghị đã đưa ra phương hướng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác văn phòng các cơ quan hành chính Nhà nước trong thời gian tới, trong đó tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý chương trình công tác, đảm bảo chương trình công tác có tính khả thi cao; làm tốt hơn việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nâng cao chất lượng hiệu quả tham mưu; đề xuất mở rộng phạm vi và đổi mới phương thức lấy ý kiến, huy động sự tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý, cán bộ khoa học, cơ quan nghiên cứu... để các đề án được trình có tính khoa học và thực tiễn cao, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển đất nước. Công tác văn phòng tiếp tục cải tiến công tác thông tin báo cáo phục vụ chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng và từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng; đề cao trách nhiệm, kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, không gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết công việc. Công tác văn phòng cần tập trung làm tốt công tác văn thư - lưu trữ, nghiệp vụ hành chính, bảo mật; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn phòng... Thực hiện có hiệu quả các giai đoạn tiếp của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đơn giản hóa tối thiểu 30% thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, chú trọng đến việc mở rộng và thống nhất áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO trong công tác văn phòng. Phấn đấu trong thời gian từ hai đến ba năm nữa tất cả các văn phòng áp dụng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001- 2000 trong các quy trình công tác...

Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác văn phòng thời gian qua, như: một số văn phòng bộ, ngành chưa phát huy tốt vai trò tham mưu xây dựng và thực hiện chương trình công tác; công tác nghiên cứu đề xuất của chuyên viên nghiên cứu chất lượng chưa cao, nội dung tham mưu trên một số lĩnh vực còn hạn chế; chế độ thông tin, báo cáo thực hiện chưa thật nghiêm, chưa có mô hình thống nhất, hợp lý về tổ chức bộ máy văn phòng cơ quan hành chính...

QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết