30/09/2024 - 23:38

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội:

Đổi mới tư duy, cách xây dựng luật, kịp thời khơi thông nguồn lực vì sự phát triển của đất nước 

Ngày 30-9, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hậu Giang đã thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với các cử tri. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri bày tỏ vui mừng và đánh giá cao các đổi mới và chất lượng hoạt động của Quốc hội; cơ bản đồng tình với dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 8 cũng như kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 7 của Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang. Đồng thời có những kiến nghị liên quan đến bảo hiểm y tế, giáo dục, các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp; đầu tư xây dựng bờ kè chống sạt lở tại các sông, kênh, rạch trên địa bàn... Tại cuộc tiếp xúc, đại diện lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và một số sở, ban, ngành đã trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ghi nhận các vấn đề cử tri nêu, đồng thời cũng thông tin thêm tới cử tri về những nhiệm vụ quan trọng mà đất nước phải thực hiện trong bối cảnh nhiều khó khăn thách thức cả bên ngoài và bên trong, nhất là do ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 Yagi vừa qua. Đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh Quốc hội cũng nỗ lực, đồng hành cùng Chính phủ đổi mới tư duy, đổi mới cách xây dựng luật đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chỉ đạo là xây dựng pháp luật phải xuất phát từ thực tiễn, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông nguồn lực; tất cả vì sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, phân quyền theo hướng Trung ương giao cho địa phương làm, địa phương quyết định và địa phương chịu trách nhiệm trên cơ sở quy định của luật pháp. “Cần sớm giải quyết các vướng mắc, ách tắc việc gì sẽ làm được là xã làm ngay, huyện làm được là huyện làm ngay, tỉnh làm được, tỉnh làm ngay là không trông chờ vào Trung ương”, đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Hậu Giang cần làm tốt công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cùng với đó tiếp tục chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự, nâng cao chất lượng văn kiện theo tinh thần Chỉ thị 35 về Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đồng chí Trần Thanh Mẫn nêu rõ, chúng ta đang tiến hành tổng kết 40 năm Đổi mới, trong đó có nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng để phát huy những thành tựu đạt được, thấy rõ tồn tại, hạn chế, yếu kém cũng như nguyên nhân để khắc phục, từ đó đề ra những nhiệm vụ, giải pháp hết sức cụ thể để thúc đẩy sự phát triển chung…

Nhân dịp này, đồng chí Trần Thanh Mẫn cùng đại diện lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đã trao hàng trăm phần quà của Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng các công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

DƯƠNG DUNG (quochoi.vn)

Chia sẻ bài viết