08/08/2023 - 11:40

Đổi mới, sáng tạo... kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Tại cuộc họp kiểm tra thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) tại TP Cần Thơ mới đây của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, nhấn mạnh, những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện Cuộc vận động hiện nay là cần đổi mới sáng tạo, có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước. TP Cần Thơ là trung tâm vùng ÐBSCL, có nhiều thuận lợi để thực hiện Cuộc vận động nhưng cũng không ít thách thức. Do vậy, cần nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện Cuộc vận động…

Lãnh đạo thành phố tham quan gian hàng của Công ty Cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa tại Hội chợ thương mại và các sản phẩm OCOP 2023 do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với các đơn vị tổ chức.

Khẳng định vị trí hàng Việt

Ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Phạm Nghĩa, cho biết: Hiện nay hơn 60% hàng hóa của Phạm Nghĩa xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Úc, Canada, Thụy Ðiển với 70 sản phẩm từ cá thác lác và một số loại thủy hải sản. Tuy nhiên, ông Phạm Trọng Nghĩa khẳng định, thị trường trong nước được xem là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Hiện, các sản phẩm của Phạm Nghĩa có mặt tại hầu hết các vùng miền, tại các siêu thị lớn như Winmart, Aeon, LOTTE Mart… Ngay cả thị trường xuất khẩu, phần lớn các sản phẩm của công ty phục vụ cho người gốc Việt.

Hệ thống phân phối đóng vai trò trung gian, là “cầu nối thông tin” từ phía nhà sản xuất tới khách hàng và ngược lại. Là một thương hiệu thuần Việt, hệ thống siêu thị Co.opmart ngay từ những ngày đầu thành lập đã nhận thấy sứ mệnh lịch sử “làm cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt với người tiêu dùng Việt”, quyết định lựa chọn con đường: Co.opmart là siêu thị kinh doanh hàng Việt, là nhà phân phối thuần Việt. Ðặc biệt, hằng năm, Co.opmart thực hiện chương trình Tháng khuyến mãi “Tự hào hàng Việt”. Doanh số của hệ thống Co.opmart trong giai đoạn này luôn đạt mức tăng trưởng cao. Bà La Ngọc Trương, Giám đốc siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, hàng Việt tại siêu thị đạt trên 90%, trải rộng hầu hết các ngành hàng với đa dạng sản phẩm từ bình dân đến cao cấp, ngày càng nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Không chỉ có hệ thống siêu thị Co.opmart mà ngay cả các siêu thị ngoại như MM Mega Market, LOTTE Mart, GO!, Big C… cũng cho biết, hàng Việt luôn là tiêu chí ưu tiên của doanh nghiệp trong việc lựa chọn kinh doanh. Ðặc biệt các đơn vị luôn ủng hộ những sản phẩm đặc sản địa phương. Tỷ trọng hàng Việt chiếm 80-90% trên các quầy kệ của siêu thị.

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, MTTQ, các tổ chức thành viên, các sở, ban ngành và thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 13.557 cuộc, có 339.866 lượt người tham dự; đăng tải hơn 1.600 tin, bài trên các trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, các báo về Cuộc vận động… UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch, quyết định, chương trình bình ổn, phát triển thị trường gắn với Cuộc vận động… Công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh và phân phối cũng được tích cực triển khai thực hiện.

Đa dạng

Theo Kế hoạch số 710/KH-MTTW-BCÐTWCVÐ về Triển khai cuộc vận động năm 2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Cuộc vận động sẽ tập trung vào các trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động theo định hướng đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ; có cơ chế chính sách phù hợp với luật pháp quốc tế để kích thích sản xuất, tiêu dùng trong nước. Tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các hiệp định thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu. Rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trước hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp công nghệ số tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao; phát triển doanh nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; ban hành chính sách cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, tạo môi trường sản xuất kinh doanh. Tổ chức các hình thức bình chọn sản phẩm chất lượng, sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích, doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất kinh doanh và phân phối. Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng…

TP Cần Thơ đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tái cơ cấu từng ngành, từng lĩnh vực, hỗ trợ duy trì thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định tâm lý xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường; thực hiện tốt chương trình bình ổn thị trường, đảm bảo cung - cầu các hàng hóa thiết yếu, góp phần ổn định giá cả và không xảy ra tình trạng sốt hàng, tăng giá đột biến trên địa bàn thành phố. Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dịch vụ công đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử với mô hình dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được triển khai hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường. Công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ứng dụng thương mại điện tử vào sản xuất, kinh doanh và phân phối cũng được triển khai thực hiện. Hỗ trợ các chủ thể OCOP, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa tại địa phương gặp khó khăn đầu ra kết nối với các doanh nghiệp phân phối hàng hóa. Ðồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP Cần Thơ, khẳng định: Công tác triển khai Cuộc vận động được TP Cần Thơ xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thời gian qua, thành phố tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động. Ðồng thời, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành phố đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, phát triển ổn định, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam…

Chia sẻ bài viết