24/03/2020 - 07:46

Ông Viên Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ

Doanh nhân trẻ tiên phong đổi mới, đồng hành vì cộng đồng 

Phát huy sức trẻ của mình, Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, chọn lựa các mô hình kinh doanh phù hợp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đặc biệt trước tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã có hướng điều chỉnh các hoạt động hội để chủ động thích ứng. Chia sẻ về hoạt động hội, ông Viên Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ, cho biết:

- Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ hiện có 156 hội viên, hoạt động trong một số ngành nghề: sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại dịch vụ, du lịch, bất động sản, ngân hàng... Thời gian qua, Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã tiến hành khảo sát tại các doanh nghiệp hội viên để lựa chọn tổ chức các chương trình hoạt động hội phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp. Theo đó, các nội dung hoạt động chính trong nhiệm kỳ chủ yếu là kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư, quản trị nhân sự...

Trong nhiệm kỳ 2017-2020, hoạt động của Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ tập trung chủ yếu vào hỗ trợ khởi nghiệp; xúc tiến thương mại, gia tăng khả năng bán hàng, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp hội viên trong hội và hội viên các tỉnh ĐBSCL. Bên cạnh đó, các hoạt động từ thiện xã hội, các phong trào giao lưu thể thao cũng được quan tâm tổ chức thường xuyên nhằm giao lưu kết nối hội viên trong hội với nhau và với hội viên các Hội Doanh nhân trẻ của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL.

* Xin ông cho biết đâu là những thách thức các hội viên trong Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ đang phải đối mặt?

- Các hội viên của Hội Doanh nhân trẻ TP đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhiều doanh nhân luôn nỗ lực vượt khó để khai thác thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, áp lực hiện nay đối với các doanh nhân trẻ là kiến thức, khả năng tiếp cận công nghệ số chưa đồng đều, một số ít doanh nghiệp còn mang tư duy truyền thống ngại va chạm, thay đổi. Đội ngũ doanh nhân trẻ rất cần học hỏi kinh nghiệm quản trị, kinh nghiệm lèo lái con thuyền doanh nghiệp từ những doanh nhân đi trước, lớn cả về quy mô hoạt động lẫn tuổi đời, tuổi nghề. Song, trên thực tế vẫn còn khoảng cách nhất định giữa doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh những hội viên tích cực tham gia kết nối với các thành viên trong hội, vẫn còn có những doanh nghiệp hội viên không thường xuyên kết nối, giao lưu gặp gỡ nên hiệu quả gắn kết và lan tỏa chưa cao. Vì thế, mong muốn của Ban Chấp hành Hội doanh nhân trẻ TP Cần Thơ là làm thế nào tạo nên mối gắn kết hơn nữa giữa các hội viên trong hội với nhau và giữa hội viên với các doanh nhân, doanh nghiệp đầu tàu của thành phố trong thời gian tới. Một vấn đề đáng quan tâm là việc ứng dụng công nghệ thông tin của khu vực ĐBSCL vẫn chưa nhiều. Đây cũng là điểm yếu cần khắc phục của các doanh nghiệp ĐBSCL nói chung và doanh nghiệp TP Cần Thơ nói riêng trong đó có các hội viên của Hội doanh nhân trẻ thành phố.

Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ tiếp nhận quà tặng từ hội viên cho chương trình “Doanh nhân trẻ vì sức khỏe cộng đồng”. Ảnh: MINH HUYỀN

* 2020 là năm cuối nhiệm kỳ (2017-2020), Hội Doanh nhân trẻ thành phố sẽ tập trung vào những hoạt động gì, thưa ông?

- Năm 2020, Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã đề ra nhiều chương trình hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp: Hình thành bộ máy hoạt động của Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại cụm Tây Nam bộ thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Câu lạc bộ sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại; đặc biệt là ứng dụng một số giải pháp về công nghệ thông tin, giải quyết các nhu cầu về tuyển dụng nhân sự, phát triển nguồn nhân lực; quảng bá, giới thiệu sản phẩm kết nối giao thương giữa các hội viên trong và ngoài cụm với nhau.

Mặc dù đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, song trên thực tế kể từ sau Tết Nguyên đán đến nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các hội viên của Hội Doanh nhân trẻ thành phố gặp không ít khó khăn. Do đó, kế hoạch tổ chức các chương trình hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp hội viên cũng đã có sự điều chỉnh về thời gian, phương thức tổ chức sao cho phù hợp. Cụ thể, Hội Doanh nhân trẻ TP Cần Thơ có kế hoạch tổ chức Hội thảo “Về giải pháp thúc đẩy thương mại cho các tỉnh Mêkông Plus” vào cuối tháng 3 tại TP Cần Thơ, song do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động này dự kiến sẽ dời lại tổ chức vào tháng 6-2020.

* Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã làm gì để vận động doanh nghiệp hội viên thích ứng với tình hình dịch bệnh, thưa ông?

- Ảnh hưởng của dịch bệnh đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội. Vì thế, các doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã có những hoạt động thiết thực góp sức cùng cộng đồng hạn chế tác hại của dịch bệnh: phát khẩu trang miễn phí, giúp tiêu thụ hàng hóa ứ đọng vì dịch bệnh... Đặc biệt, Hội Doanh nhân trẻ thành phố đang phát động Chương trình “Doanh nhân trẻ vì sức khỏe cộng đồng” với hoạt động chính là tặng bộ sản phẩm phòng chống dịch COVID-19 gồm gel rửa tay khô, khẩu trang kháng khuẩn cho công nhân, nhân viên, cá nhân trong cộng đồng với mong muốn kêu gọi các doanh nhân, doanh nghiệp cùng chung tay tham gia hỗ trợ cộng đồng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Chương trình nhằm giúp ngăn ngừa dịch bệnh, giảm thiểu mối nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng như đảm bảo cho doanh nghiệp, người lao động ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Vào trung tuần tháng 2, trước khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Hội Doanh nhân trẻ thành phố đã phối hợp với Hệ sinh thái khởi nghiệp Up Green Life, Dự án Startup Store tổ chức chương trình đào tạo bán hàng qua trang thương mại điện tử Amazon để bán hàng trên sàn giao dịch này. Qua đó, giúp doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử vào mở rộng thị trường, tìm kiếm, tiếp cận người cung cấp, khách hàng và đối tác trên khắp thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh, Hội Doanh nhân trẻ thành phố cũng khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi sang các hình thức tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm qua kênh online, quan tâm đến hình thức bán hàng qua kênh thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm thiểu các tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch bệnh gây ra.

*  Xin cảm ơn ông!

MINH HUYỀN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết