27/12/2021 - 10:30

Doanh nghiệp vượt khó, linh hoạt thích ứng ổn định sản xuất 

Ứng phó đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP Cần Thơ đề ra các giải pháp sản xuất, kinh doanh linh hoạt bằng nhiều giải pháp để thích ứng "tình hình mới". Cùng với hỗ trợ của chính quyền, các DN thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Các siêu thị đã khởi động kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết 2022. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Linh hoạt vượt khó

Ông Phạm Minh Dương, Giám đốc Nhà máy sữa Cần Thơ, cho biết, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề trước dịch COVID-19, Nhà máy sữa Cần Thơ nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép", vừa sản xuất, vừa chống dịch hiệu quả. Nhà máy thực hiện hoạt động sản xuất theo phương án "3 tại chỗ" với 280/402 lao động. Qua đó đảm bảo cung ứng nguyên vật liệu, tiếp nhận sữa tươi nguyên vật liệu phục vụ sản xuất với hàng chục tấn sữa tươi mỗi ngày cho hàng ngàn hộ nông dân TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Ðặc biệt, trong giai đoạn cao điểm dịch, nhà máy duy trì sản lượng 40-50 triệu sản phẩm/tháng.

Ðại diện Công ty TNHH TAEKWANG Cần Thơ cho biết, công ty vừa thực hiện sản xuất vừa giãn cách, kết hợp chặt chẽ với y tế địa phương để xử lý các ca F0 và trường hợp khẩn cấp. DN thuê cơ sở bên ngoài để cách ly, điều trị F0; thực hiện cách ly F1. Ðến thời điểm này, công ty đã có gần 8.500 công nhân đi làm lại, đạt khoảng 78% so với trước, doanh thu tháng 11-2021 đạt gần 14,2 triệu USD (tháng 10-2021 đạt hơn 5,2 triệu USD). Ông Ðỗ Ðoan, Giám đốc Công ty TNHH Vinataba - Philip Morris, cho biết, từ ngày 12-12, công ty kết thúc hoạt động sản xuất "3 tại chỗ" sau 4 tháng duy trì để phòng, chống dịch. Kết thúc tháng 11 công ty đã hoàn thành kế hoạch năm 2021. Dự kiến, năm 2021, doanh thu DN tăng hơn 10% so với năm ngoái, đạt gần 1.000 tỉ đồng, nộp ngân sách khoảng 600 tỉ đồng.

Ông Huỳnh Trung Quang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thép Tây Ðô, cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19 hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi chỉ còn thị trường xuất khẩu sang Campuchia. Công ty duy trì thực hiện hoạt động theo phương án "3 tại chỗ" và "2 vùng xanh". Tuy nhiên, chi phí cho duy trì hoạt động tăng 1,5 tỉ đồng/tháng. Kết thúc tháng 11-2021, sản xuất, tiêu thụ của công ty đạt 72.000 tấn. Công ty hiện có 320 lao động, doanh thu năm 2021 dự kiến đạt 1.500 tỉ đồng, tăng 50%; thu nhập bình quân 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 20% so với năm 2020. Dự kiến tháng 1-2022, công ty sẽ tiến hành chạy thử dây chuyền luyện cán thép 170.000 tấn/năm (vốn đầu tư 600 tỉ đồng). Khi dây chuyền đi vào hoạt động, dự kiến doanh thu công ty đạt 3.000 tỉ đồng/năm… Kế hoạch năm 2022, công ty sẽ tăng vốn chủ sở hữu từ 90 tỉ đồng hiện hữu lên 150 tỉ đồng và định hướng chuyển sang hình thức công ty cổ phần. Nếu thuận lợi sẽ lên sàn giao dịch cuối năm 2022.

Là một trong đơn vị xuất khẩu trái cây lớn của cả nước với trên 40 thị trường xuất khẩu. Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng những đơn hàng của Công ty CP Chế biến Thực phẩm xuất khẩu miền Tây (Westfood) ổn định và tiếp tục có nguồn khách hàng tiềm năng và đối tác chiến lược. Theo DN, khó khăn lớn nhất thời gian qua là không có đủ công nhân để đáp ứng được đơn hàng. Từ ngày 15-12, DN chuyển sang hoạt động sản xuất kinh doanh theo phương án "1 cung đường 2 điểm đến". Với phương án sản xuất mới, DN đón nhận khoảng 600 lao động trở lại làm việc.

Khởi động mùa kinh doanh Tết

Mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, nhưng các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố đã linh hoạt vượt khó để duy trì phát triển. Từ đầu tháng 12-2021, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị đã khởi động mùa kinh doanh Tết và thực hiện các chương trình giảm giá khuyến mại đối với đa dạng ngành hàng để kích cầu tiêu dùng...

Ông Lê Nguyễn Thiên Ân, Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi, cho biết, công tác chuẩn bị hàng hóa kinh doanh cho mùa cuối năm đã hoàn tất, giá ổn định, cùng đó liên tục sẽ là các chương trình giảm giá, khuyến mại cho người tiêu dùng. Mảng kinh doanh online (trực tuyến) cũng được chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp cuối năm. Ðể chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm và Tết Nguyên đán, Siêu thị GO! Cần Thơ dự trữ hàng hóa với tổng giá trị khoảng 160 tỉ đồng, tăng 15% so với năm ngoái. Siêu thị cũng xây dựng các phương án kinh doanh ứng phó với các tình huống dịch COVID-19 như đẩy mạnh bán hàng online, bố trí các điểm bán phù hợp chống dịch,… đảm bảo phục vụ khách hàng tốt nhất.

Thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022. Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết, đồng hành cùng những khó khăn của người tiêu dùng sau dịch, toàn hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Ðể kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu, cơ cấu hàng hóa trong dịp Tết năm nay cũng được Saigon Co.op chọn lọc, phân khúc cho phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất.

Bà Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc ngành hàng Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, kế hoạch giao 59 ngày Tết cho Co.opmart Cần Thơ là 77 tỉ đồng. Ðến thời điểm này, Trung tâm phân phối miền Tây của Saigon Co.op đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ Tết; tại Co.opmart Cần Thơ hiện đã nhập về hơn 1/4 lượng hàng phục vụ Tết. Ðể thích ứng "tình hình mới", khách hàng không tập trung mua hàng mà sẽ chuyển sang các hình thức mua sắm qua kênh online, điện thoại, app,... để đáp ứng nhu cầu siêu thị tăng cường nhân sự để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19". Nhằm hỗ trợ DN tốt nhất, lãnh đạo thành phố đã đến các DN để nắm bắt thực tế tình hình sản xuất kinh doanh năm 2021, kịp thời động viên, tìm ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Ðối với các DN cung ứng hàng hóa, kinh doanh thương mại dịch vụ dịp Tết rất quan trọng, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo ngành Công Thương, Y tế hỗ trợ để các DN thực hiện tốt cung ứng hàng hóa trong điều kiện "bình thường mới". Lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giải quyết nhanh các hỗ trợ cho doanh nghiệp theo chính sách của Chính phủ.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết