Năm 2010, kinh tế thế giới và trong nước trên đà phục hồi. Song, độ trễ từ chính sách kích cầu (hỗ trợ trợ lãi suất, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp...) cùng với những biến động tăng giá một số nguyên liệu đầu vào đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Nhưng các DN trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2010, góp phần giữ vững tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Vượt qua thách thức
Theo thống kê của ngành công thương TP Cần Thơ, năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN trên địa bàn thành đạt 19.286 tỉ đồng, vượt 0,14% kế hoạch và tăng 15,8% so với năm 2009. Các DN xuất khẩu trên địa bàn hiện có quan hệ giao thương với 97 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới (châu Á chiếm 50%, châu Phi 26%, EU 10%, Mỹ 11%...) năm 2010 kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 881 triệu USD, vượt 1,3% kế hoạch và tăng 8,4% so với năm trước. Năm 2010, thành phố dự kiến cấp mới đăng ký kinh doanh cho 1.355 DN các loại hình (tương đương năm 2009) với vốn đăng ký 5.640 tỉ đồng, tăng 49,7% so với cùng kỳ. Đồng thời, cấp chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh cho 1.826 lượt DN; trong đó, 354 DN tăng vốn (1.670 tỉ đồng), 18 DN giảm vốn (608 tỉ đồng)... Ước cấp mới 10 giấy chứng nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn 30 triệu USD, tăng 122% so với năm 2009...
 |
Chế biến tôm xuất khẩu ở Công ty TNHH Thực phẩm xuất khẩu Nam Hải (Khu công nghiệp Trà Nóc 1, TP Cần Thơ). Ảnh: ĐỖ CHÍ THIỆN |
Ông Nguyễn Phú Thọ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần SADICO Cần Thơ, cho biết: “Trong 11 tháng năm 2010, công ty đã sản xuất và cung ứng trên 50 triệu bao bì PP, PK và KPK các loại, đạt tổng doanh thu hơn 200 tỉ đồng. Hiện tại, công ty đã hoàn thành kế hoạch năm 2010 và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước”. Theo ông Thọ, tháng 12- 2010, Công ty sẽ sản xuất và cung ứng thêm khoảng 5 triệu bao bì PP, PK và KPK các loại. Thời gian qua, công ty đã nỗ lực ổn định sản xuất, cung ứng sản phẩm bao bì các loại cho thị trường truyền thống là nhờ thực hiện quản lý vận hành tốt bộ máy, đầu tư trang thiết bị sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay, thị phần của SADICO trải khắp các tỉnh thành phía Nam. Bao bì là một trong những mặt hàng chịu sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường với các sản phẩm cùng loại, do vậy SADICO luôn ưu tiên nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thị phần.
Không chỉ SADICO mà rất nhiều DN trên địa bàn thành phố đã chủ động vượt qua thách thức, dù vấp phải rào cản rất lớn trên thị trường, nhất là hàng rào bảo hộ ở các nước nhập khẩu, mặt hàng tôm, cá tra, cá ba sa. Thậm chí mới đây, Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đưa con cá tra Việt Nam vào danh mục đỏ trong cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng thủy sản tại một số quốc gia châu Âu. Theo nhận định của lãnh đạo một DN xuất khẩu cá tra ở KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ, con cá tra Việt Nam không chỉ có mặt ở thị trường EU mà còn nhiều thị trường khác như: Mỹ, Nga, Brazil... cũng rất ưa chuộng. Do vậy, các DN cần bình tĩnh trước những thông tin bất lợi tạm thời này và tăng cường củng cố thị phần, giữ vững chất lượng sản phẩm. Mặt hàng tôm cũng bị kiểm soát gắt gao chất kháng sinh Trifluralin. Ông Phạm Ngọc Truyền, Phó giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm xuất khẩu Nam Hải (Khu công nghiệp Trà Nóc), cho biết: “Đến nay, công ty đã xuất khẩu 2.000 tấn sản phẩm tôm Sushi, Nobashi... đạt kim ngạch 25,5 triệu USD. So với kế hoạch năm 2010 mới đạt 70%, nhưng sản lượng xuất khẩu hiện đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn, nhưng công ty đã cố gắng trụ được nhờ giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống như: Nhật, Úc, Hàn Quốc, châu Âu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chất kháng sinh cấm Trifluralin, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu”...
Mặc dù chịu tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu, thị phần của DN thu hẹp và phải chịu sự cạnh tranh gay gắt với DN cùng ngành hàng, áp lực hàng rào kỹ thuật, thương mại khi xuất khẩu hàng hóa, nhưng nhiều DN đã đạt, vượt kế hoạch đề ra trong năm 2010.
Giữ thị trường bằng chất lượng sản phẩm
Theo ông Phạm Ngọc Truyền, Phó giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm xuất khẩu Nam Hải, dự kiến năm 2011, công ty sẽ xuất khẩu 4.000 tấn sản phẩm tôm các loại, với tổng giá trị 50 triệu USD. Tập trung giữ thị trường truyền thống, tăng cường kiểm soát nguyên liệu đầu vào sản xuất và chất lượng đầu ra của sản phẩm. Công ty TNHH may xuất khẩu Việt Thành (Cụm CN-TTCN Cái Sơn - Hàng Bàng) năm 2011 sẽ xuất khẩu 1,7 triệu sản phẩm may mặc các loại, giá trị 1,5 triệu USD. Riêng năm 2010, công ty đạt kim ngạch xuất khẩu 1,2 triệu USD, vượt gần 20% kế hoạch năm. Sản phẩm may mặc được xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu. Còn Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, 10 tháng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của đơn vị đạt trên 678 triệu USD. Theo ông Lê Chánh Đạo, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dược Hậu Giang, đơn vị hiện có hơn 200 sản phẩm thuốc đang được Cục quản lý Dược Việt Nam cấp phép lưu hành trên toàn quốc. Trong đó, 10 thương hiệu nổi bật được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như Hapacol, Eugical, Haginat, Klamentin, Eyelight, Spivital, Naturenz, Unikids, Davita, Glumeform. Ngoài ra, công ty còn xuất khẩu hơn 20 mặt hàng thuốc sang các thị trường Moldova, Campuchia, Lào, Ukraina, Nigeria...
Có thể nói, sự năng động của DN trong hội nhập và mạnh dạn đầu tư đổi mới trang thiết bị sản xuất, cải tiến công nghệ trong cơn suy thoái kinh tế đã giúp không ít DN vượt qua thách thức, ổn định sản xuất và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Theo nhận định của các ngành chuyên môn, trong xu thế cạnh tranh, các DN cùng ngành hàng cần liên kết lại để sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng cao cho sản phẩm. Đây là con đường tồn tại bền vững nhất mà các DN phải hướng tới. Tính đến cuối năm 2010, trên địa bàn thành phố có khoảng 9.754 DN các loại hình, vốn đăng ký gần 24.098 tỉ đồng. Trong đó, DN tư nhân 3.278 DN, vốn 2.129 tỉ dồng, 3.770 công ty TNHH, vốn 11.100 tỉ đồng... Dự kiến năm 2011, thành phố sẽ cấp mới thêm 1.415 DN các loại hình (tăng 4,4%) với tổng vốn đăng ký 7.600 tỉ đồng, tăng 35% so với năm 2010. Với nguồn nội lực này sẽ thúc đẩy nền kinh tế thành phố ổn định tăng trưởng ở mức cao.
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, xu hướng hội nhập kinh tế ngày càng thúc đẩy sự nhanh nhạy của DN trên thương trường, dù khó khăn, nhưng DN vẫn tìm được hướng đi riêng. Song, việc cạnh tranh trong giai đoạn từ sau năm 2011 trở đi sẽ gay gắt hơn, do nhiều hàng rào thuế quan sẽ được dỡ bỏ, cắt giảm thuế theo lộ trình cam kết WTO, CEPT/AFTA (Hiệp định về thuế quan Khu vực mậu dịch tự do ASEAN), hay các Hiệp định thương mại song phương... Do vậy, DN phải chủ động ứng phó và quan trọng là xây dựng được thị trường riêng cho mình ở trong và ngoài nước.
THIỆN BẢO