26/07/2012 - 22:01

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay

Cử tri phản ánh: Hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện đang gặp khó khăn về vốn, nhưng lại rất khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng. Đề nghị Ngân hàng nhà nước, Chi nhánh Cần Thơ có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Công văn trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Cần Thơ, như sau:

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, việc góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nói chung, của doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, được ngành ngân hàng xác định là nhiệm vụ quan trọng ngày từ đầu năm.

Theo báo cáo của các ngân hàng trên địa bàn thành phố, thì doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận vốn vay của ngân hàng do các nguyên nhân chủ yếu: lãi suất vay cao, thiếu vốn tự có tham gia dự án, thiếu tài sản thế chấp, phương án kinh doanh không khả thi, tình hình tài chính doanh nghiệp thiếu minh bạch,...

Những nguyên nhân này, các ngành, các cấp điều thấy, trong đó có nguyên nhân khách quan do lãi suất cao được cho là chiếm tỷ trọng nhiều nhất và đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tháo gỡ dần, từ mức lãi suất vay trên 17%/năm vào đầu năm, đến nay (đầu tháng 6-2012) còn 14%/năm (theo Thông tư số 14/2012/TT-NHNN ngày 4-5-2012 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, về việc quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế).

Các nguyên nhân chủ yếu còn lại, không tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng là thuộc về nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp, đang được Ngân hàng Nhà nước, các ngành có liên quan và doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ.

Nhân dịp này, thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ, xin cám ơn sự quan tâm của cử tri vì đã có ý kiến đối với hoạt động ngân hàng, để ngân hàng bày tỏ nỗ lực của mình trong việc tham gia tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết