28/03/2024 - 19:38

Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ những tác động của Luật Ðất đai năm 2024 

(CT) - Ngày 28-3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh ÐBSCL tổ chức họp mặt hội viên thường niên năm 2024 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2024, nhận diện thách thức và triển vọng phát triển nhìn từ tác động của Luật Ðất đai năm 2024”. Dự họp mặt có ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cùng các doanh nghiệp (DN) hội viên của VCCI khu vực ÐBSCL.

Các diễn giả tham gia phiên toạ đàm về tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến DN ĐBSCL.

Tại buổi họp mặt, các chuyên gia tập trung đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam, đưa ra những dự báo cũng như sự ảnh hưởng của kinh tế thế giới đối với kinh tế trong nước năm 2024. Theo các chuyên gia, bức tranh kinh tế của Việt Nam năm 2024 được đánh giá vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức bất thường. Tuy nhiên, vẫn có những cơ hội mới khi Chính phủ nỗ lực điều chỉnh chính sách để hỗ trợ tốt hơn cho khu vực nội địa cũng như triển khai các chiến lược, chính sách liên quan đến tiếp cận khoa học công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế. Về phía các địa phương cũng được Chính phủ trao quyền và thực hiện các cơ chế đặc thù để phát triển. Do đó, DN cần hợp lực cộng hưởng sức mạnh để bắt nhịp tăng trưởng vào cuối năm 2024. Bên cạnh đó, Luật Ðất đai năm 2024 tác động quan trọng đến nền kinh tế, đến các ngành, lĩnh vực kinh doanh của DN. Ðối với DN ÐBSCL, Luật Ðất đai được đánh giá có tác động quan trọng hơn bởi nhu cầu phát triển hạ tầng và ngành Nông nghiệp là những khu vực sử dụng nhiều đất đai nhất. Luật Ðất đai mang đến những thay đổi quan trọng giúp DN vận dụng vào hoạt động kinh doanh đầu tư, kinh doanh một cách hiệu quả. Theo đó, DN có thể tiếp cận thủ tục đất đai nhanh chóng, thuận lợi hơn qua việc tháo gỡ sự chồng chéo giữa các văn bản pháp luật, DN có thể rút ngắn thời gian triển khai các dự án có sử dụng đất. Bên cạnh đó, DN cũng quan tâm đến việc mở rộng phạm vi sử dụng đất nhất là đối với đất sử dụng kết hợp đa mục đích, các quy định liên quan đến thu hồi đất cho các mục đích sử dụng đất khác nhau; phân cấp phân quyền cho địa phương trong ban hành bảng giá đất; quy định về nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp và tăng hạn mức nhận chuyển nhượng tạo điều kiện phục vụ cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn ở ÐBSCL; các vấn đề liên quan đến tài chính đất đai…

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Dương Tấn Hiển khẳng định: TP Cần Thơ xác định tinh thần xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng - cạnh tranh - thuận lợi - an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN. Về phía lãnh đạo TP Cần Thơ luôn cầu thị, lắng nghe những vấn đề cộng đồng DN đang dành nhiều sự quan tâm để trong quá trình triển khai thực hiện Luật Ðất đai và các chủ trương, chính sách đối với phát triển kinh tế, phát triển DN sẽ được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả với phương châm “Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết