24/12/2012 - 20:21

Doanh nghiệp cần sự “tiếp sức” của Nhà nước

Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và vật liệu xây dựng hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn do sức tiêu thụ sản phẩm yếu.

Vừa qua, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có buổi họp mặt với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và triển khai kế hoạch năm 2013. Đồng thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của DN, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2013. Tại buổi họp mặt, nhiều DN cho rằng, họ rất cần được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của chính quyền địa phương và Trung ương nhằm có thể vượt qua những khó khăn của tình hình suy thoái kinh tế được dự đoán sẽ còn tiếp tục kéo dài sang năm 2013.

* DN còn gặp khó

Theo nhiều DN và đại diện các hiệp hội DN trên địa bàn TP Cần Thơ, những khó khăn của kinh tế thế giới và trong nước kéo dài trong thời gian qua đã khiến cộng đồng DN tại thành phố gặp nhiều khó khăn dẫn đến không ít DN phải giải thể và nhiều DN phải cắt giảm qui mô sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, khó khăn vẫn đang còn tiếp diễn ở phía trước khi DN phải "gồng gánh" các chi phí sản xuất kinh doanh đầu vào đã cao nhưng có xu hướng còn tăng, trong khi đầu ra nhiều loại sản phẩm vẫn còn chậm dù DN đã tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Chưa hết, DN còn gặp phải tình trạng khó tiếp cận các nguồn vốn vay và bị "vướng" vào các khoản nợ khó đòi nên rất khó khăn về tài chính…

Nhiều DN kiến nghị các cấp, các ngành chức năng thành phố và Trung ương cần xem xét có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho DN trong tình hình hiện nay. Trong đó, thành phố cần có Quỹ bảo lãnh tín dụng để giúp DN nhỏ và vừa có điều kiện thuận lợi hơn trong vay vốn. Chính phủ cần xem xét giảm thuế thu nhập DN xuống còn 17-20%, đồng thời có các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất (như: điện, xăng dầu…) và tạo thuận lợi hơn cho DN tiếp cận các nguồn vốn vay trung, dài hạn có lãi suất thấp… Theo nhiều DN, lãi suất tiền vay ngân hàng cần sớm giảm về mức 12-13%/năm với các gói vay vốn trung, dài hạn mới có thể khuyến khích và tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN. Ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, cho biết: "Các DN bất động sản gặp rất nhiều khó khăn khi bị thiếu vốn và hàng tồn kho lớn dù nhiều DN đã giảm giá bán sản phẩm từ 30-40% so với trước. Nhà nước đã có sự quyết liệt trong việc thực hiện giảm lãi suất, nhưng vẫn còn tình trạng DN phải chịu lãi suất vốn vay khá cao, tới 15- 20%/năm, nhiều DN cũng còn khó tiếp cận được vốn vay. Nhà nước cần xem xét tiếp tục giảm lãi suất tiền vay xuống mức phù hợp và giảm thêm thuế thu nhập cho DN để giúp các DN trong nước nâng cao sức cạnh tranh với các DN quốc tế. Ngoài ra, cần tập trung giải quyết vấn đề nợ xấu và cho DN bất động sản được chuyển công năng các dự án để tạo thuận lợi đầu ra sản phẩm…".

Theo bà Nguyễn Mỹ Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA), tình hình kinh tế khó khăn kéo dài đã làm cho DN rất "mệt mỏi", nhất là khi DN trên địa bàn thành phố chủ yếu là các DN nhỏ và vừa. Kết quả khảo sát bước đầu tại các thành viên hiệp hội được thực hiện trong tháng 12 này cho thấy, nhiều DN thuộc hiệp hội đang gặp phải khó khăn lớn là chi phí đầu vào cao nên lợi nhuận thấp, thiếu vốn để sản xuất kinh doanh, các loại thuế còn cao DN khó tích lũy vốn, nhiều khoản nợ khó thu hồi. Dù nhiều ngân hàng nói rất muốn giải ngân vốn vào thời điểm hiện nay nhưng khi DN tiếp xúc, ngân hàng lại nói DN không đủ điều kiện để được vay. Ngoài ra, các điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ cũng đang làm tăng chi phí và gây khó khăn cho việc vận chuyển hàng hóa.

Trong điều kiện sức mua toàn xã hội giảm, nhiều DN phải tăng cường thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá bán sản phẩm, thậm chí giảm tới 50% nhằm giải quyết hàng tồn kho. Nhưng cách làm này dường như chỉ có hiệu quả đối với các DN sản xuất kinh doanh hàng tiêu dùng, chứ chưa đủ sức giải quyết vấn đề đầu ra sản phẩm cho DN ở các lĩnh vực như bất động sản, vật liệu xây dựng…

* Quan tâm tìm đầu ra cùng DN

Nhiều sở, ngành chức năng của TP Cần Thơ cho biết, sẽ theo sát hoạt động của các DN, kịp thời hỗ trợ cho DN trong sản xuất kinh doanh cũng như tiếp tục có các kiến nghị kịp thời với thành phố và Trung ương đối với các vấn đề ngoài thẩm quyền nhằm giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong năm 2013.

Thời gian qua, Sở Công thương đã đến hơn 250 DN để nắm tình hình và nghe các phản ảnh, đề xuất của DN, qua đó đã giúp DN giải quyết được nhiều vướng mắc cũng như có kiến nghị kịp thời về trên. Theo Sở Công thương, tới đây sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình và có các hoạt động hỗ trợ cho DN. Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: "Để đối phó với tình hình sức mua yếu, hàng tồn kho cao, hiện nhiều DN đã chủ động cân đối lại sản xuất theo sức mua thị trường và tăng cường tìm đầu ra cho sản phẩm. Song, nhiều DN chủ yếu hướng đến các thị trường truyền thống, chưa quan tâm nhiều đến việc xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng và các thị trường mới cho việc tiêu thụ sản phẩm. Đây là một hạn chế lớn mà tới đây ngành Công thương thành phố sẽ phối hợp với các sở ngành chức năng và DN trên địa bàn tháo gỡ nhằm giúp DN có đầu ra sản phẩm tốt hơn ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu".

Theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch TP Cần Thơ, năm 2013 Trung tâm cũng sẽ quan tâm hơn nữa giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa thông qua việc đẩy mạnh xúc tiến các thị trường xuất khẩu, đồng thời tăng cường kết nối giữa DN Cần Thơ với các DN và khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác trong nước. Mặt khác, Trung tâm cũng tiếp tục thực hiện các phiên chợ hàng Việt về Nông thôn, khu công nghiệp, dân cư trên địa bàn… Bà Phan Thị Thanh Hòa, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam- Chi nhánh TP Cần Thơ cho rằng, về phía Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi chặt việc thực hiện các chính sách giảm lãi suất của các ngân hàng thương mại trên địa bàn, nếu phát hiện đơn vị nào không thực hiện đúng sẽ xử lý theo các quy định của Nhà nước nhằm giúp DN trên địa bàn tiếp cận được các nguồn vốn vay có lãi suất thấp.

Phát biểu tại buổi họp mặt với các DN, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN trên địa bàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua có nhiều DN tại thành phố đã nỗ lực tự cứu lấy mình, chính sự nỗ lực ấy đã giúp cho DN tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần giúp cho nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đạt được kết quả khích lệ trong tình hình có nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết