27/09/2013 - 22:17

Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quyết định số 3982/QĐ-BGDĐT phê duyệt Đề án "Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công". Nhằm đánh giá một cách khoa học và khách quan chất lượng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công. Từ đó, các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Phạm vi của Đề án là đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công ở các cấp học, trình độ đào tạo: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục đại học trên phạm vi cả nước. Đề án không bao gồm các chương trình dạy nghề. Đối tượng khảo sát là học sinh, sinh viên và đại diện gia đình người học.

Có 5 nội dung để đưa ra đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công là: tiếp cận dịch vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; kết quả của giáo dục. Từng nội dung sẽ có các tiêu chí để đánh giá. Chẳng hạn đối với nội dung tiếp cận dịch vụ, các tiêu chí để đánh giá gồm: tiếp cận thông tin, các thủ tục khi nhập học, chuyển cấp và ra trường; thủ tục, quy trình trong tiếp cận dịch vụ; tiếp cận địa điểm các cơ sở giáo dục; chi phí và các chính sách hỗ trợ tài chính.

Công cụ đo lường gồm bộ câu hỏi điều tra xã hội học, Bộ câu hỏi phải được xây dựng phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo dựa vào 5 nội dung nêu trên. Trong đó, phải đáp ứng yêu cầu: thu thập được ý kiến người dân về sự hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công; số lượng câu hỏi phù hợp; thang đánh giá của các câu hỏi được thống nhất ở 5 mức: rất không hài lòng, không hài lòng, bình thường, hài lòng và rất hài lòng. Mức độ hài lòng của người dân được thể hiện qua việc lựa chọn các phương án trả lời nêu trên cho từng câu hỏi tương ứng với các tiêu chí.

Quyết định cũng nêu rõ, cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa và mục tiêu của việc đo lường sự hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công. Thông qua tuyên truyền, các cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người dân và tổ chức trong việc theo dõi, giám sát, đánh giá chất lượng dịch vụ giáo dục công. Bên cạnh đó, cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cơ sở giáo dục trong việc hoàn thiện và nâng cao hơn nữa dịch vụ giáo dục công do mình cung cấp.

Các số liệu khảo sát và kết quả đo lường được Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng trong việc công bố kết quả khảo sát với người dân và Chính phủ; sử dụng để điều chỉnh các chính sách giáo dục công nhằm tăng mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ này trước hoặc theo đúng tiến độ đã được đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Thời gian thực hiện: giai đoạn 2013-2015: sẽ triển khai áp dụng bộ công cụ đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công tại các cơ sở giáo dục và sơ kết để hoàn thiện bộ công cụ. Giai đoạn 2016-2020: tiếp tục triển khai đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công; nghiên cứu các giải pháp để triển khai áp dụng có hiệu quả; tổng kết để hoàn thiện và thể chế hóa cho giai đoạn cải cách hành chính tiếp theo của Bộ.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết