18/05/2019 - 19:14

Đổ Hồng Ngọc trở lại với Boxing Cần Thơ 

Vượt qua nỗi buồn chia tay sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, nhà vô địch Boxing nữ trẻ châu Á 2018 Đổ Hồng Ngọc đã tìm lại niềm vui với công việc huấn luyện viên, phụ trách đội năng khiếu Boxing Cần Thơ.

Cựu võ sĩ Đổ Hồng Ngọc (phải) phụ trách huấn luyện đội năng khiếu Boxing Cần Thơ. 

Cuối năm 2018, sau sự cố “không đủ điều kiện thi đấu” tại giải Boxing Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, nữ võ sĩ Hồng Ngọc quyết định treo găng. Việc Hồng Ngọc giã từ sàn đài để lại nhiều tiếc nuối đối với người hâm mộ bởi tài năng chớm nở của Boxing Cần Thơ là tay đấm nữ duy nhất của quốc gia giành được tấm vé dự tranh Olympic trẻ 2018.

Có thể nói, sau những ngày tháng dày công tập luyện, khi sự nghiệp thi đấu đỉnh cao chỉ mới bắt đầu, việc không được tiếp tục thi đấu ở tất cả các giải Boxing là một cú sốc lớn đối với Hồng Ngọc. Cuối năm 2018, nữ võ sĩ lặng lẽ thu dọn hành trang, rời đội tuyển trẻ quốc gia, trở về quê nhà. “Việc vĩnh viễn không được phép thi đấu thực sự quá đột ngột khiến tôi đau đớn và hụt hẫng. Trong những lần xem lại các đoạn video thi đấu, nước mắt tôi trực trào khi nghĩ đến chuyện chấm hết với Boxing”, Hồng Ngọc trải lòng. Nhưng “duyên nợ” giữa Hồng Ngọc với Boxing chưa hết khi giữa tháng 3 vừa qua, bộ môn Boxing Cần Thơ nhận quyết định từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ triệu tập, phân công Hồng Ngọc làm công việc huấn luyện đội năng khiếu Boxing Cần Thơ, đồng thời hỗ trợ cho Hồng Ngọc học trung cấp chuyên ngành Thể dục thể thao. Hồng Ngọc tâm sự rằng, trong lúc còn nhiều trăn trở, phân vân quyết định hướng đi mới, nhờ sự động viên của gia đình và Ban Huấn luyện Boxing Cần Thơ mà nữ võ sĩ mạnh dạn tiếp nhận nhiệm vụ mới. Ở tuổi 19, Hồng Ngọc được xem là HLV trẻ nhất của thể thao Cần Thơ.

“Chúng tôi lấy làm tiếc vì Hồng Ngọc phải kết thúc sự nghiệp VĐV khi chỉ mới bước vào thi đấu đỉnh cao. Phân công Hồng Ngọc làm HLV là để ghi nhận sự đóng góp tích cực của VĐV cho thể thao địa phương trong thời gian qua. Chúng tôi trân trọng và tự hào về thành tích mà Hồng Ngọc đạt được, tin rằng với tình yêu Boxing và ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng với kinh nghiệm thi đấu được tích lũy, Hồng Ngọc sẽ làm tốt công việc huấn luyện, tiếp tục là niềm tự hào cho thể thao Cần Thơ”, ông  Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chia sẻ.

Theo đánh giá của Ban Huấn luyện Boxing Cần Thơ, Hồng Ngọc rất tâm huyết và có trách nhiệm trong công việc. Hồng Ngọc thường xuyên gặp gỡ các HLV gạo cội trao đổi chuyên môn, học hỏi công tác huấn luyện, cùng Ban Huấn luyện tích cực soạn giáo án, xây dựng các bài tập bổ trợ cho VĐV, nghiêm túc trong quá trình huấn luyện...  “Vì duyên nợ với Boxing nên trong bất cứ vai trò nào tôi cũng sẽ cố gắng làm tròn trách nhiệm. Nhìn các VĐV nỗ lực tập luyện, tôi thấy bóng hình mình trong đó, ước mong của tôi là một ngày không xa, những VĐV do mình đào tạo sẽ vượt qua thành tích mà tôi từng đạt được”, Hồng Ngọc trải lòng.

Mong rằng, những viên ngọc thô mà Hồng Ngọc và Ban Huấn luyện Boxing Cần Thơ mài dũa sẽ tiếp bước thành công sự nghiệp thi đấu đỉnh cao còn dang dở của nữ võ sĩ Hồng Ngọc, mang lại niềm tự hào cho Boxing Cần Thơ.

Võ sĩ Đổ Hồng Ngọc sinh năm 2000, quê ở huyện Phong Điền, Cần Thơ. Tháng 7-2014, Cần Thơ thành lập môn Boxing, Hồng Ngọc là lứa VĐV đầu tiên của đội năng khiếu.

Năm 2015, Hồng Ngọc đoạt HCĐ giải trẻ toàn quốc, đây cũng là tấm huy chương đầu tiên của Boxing Cần Thơ. Sau đó, Hồng Ngọc liên tiếp giành HCV Giải Boxing trẻ toàn quốc năm 2016, HCV Giải Boxing Đại hội Thể dục thể thao ĐBSCL lần VII năm 2017, HCV Giải vô địch Cúp các CLB Boxing toàn quốc 2017, HCV Giải Boxing trẻ vô địch Đông Nam Á năm 2017, HCB Giải Boxing trẻ vô địch thế giới năm 2017 - trở thành nữ võ sĩ trẻ đầu tiên quốc gia đoạt huy chương ở giải trẻ thế giới, giành suất tham dự Olympic trẻ 2018. Dấu ấn cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của Hồng Ngọc là tấm HCV Giải Boxing trẻ vô địch châu Á năm 2018.

Đến kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Hồng Ngọc không được thi đấu vì kết quả xét nghiệm Testosterone, Progesterone của Hồng Ngọc có chỉ số nằm trong chỉ số của nam giới và nhiễm sắc thể có hội chứng nữ hóa tinh hoàn. Từ kết luận này, Hiệp hội quyền Anh quốc tế (AIBA) cũng quyết định không cho Hồng Ngọc thi đấu các giải quyền Anh dành cho nữ; mặc dù giấy tờ tùy thân đều chứng minh Hồng Ngọc có giới tính nữ, nhưng các quyết định của AIBA và Tổng cục Thể dục thể thao không thay đổi nên nữ VĐV đành giã từ sự nghiệp thi đấu. 

 

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết