18/01/2009 - 20:26

Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

Hỏi: Tôi làm cho một công ty tư nhân đã nhiều năm. Công ty có tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi đầy đủ. Vừa qua, tôi bị bệnh và nằm điều trị ở bệnh viện mất 10 ngày. Khi trả lương, công ty đã khấu trừ lại 10 ngày tôi không làm việc. Xin hỏi, BHXH có thanh toán lại tiền lương 10 ngày nghỉ việc do bệnh của tôi không? Nếu có thủ tục làm thế nào?

(LAN, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy)

Thắc mắc của bạn Lan được ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Tại điều 2, Luật BHXH có quy định đối tượng áp dụng chế độ ốm đau là người lao động tham gia BHXH bắt buộc, là công dân Việt Nam bao gồm: Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có từ đủ 3 tháng trở lên; cán bộ, công chức, viên chức; công nhân quốc phòng, công an nhân dân...

Đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn được hưởng chế độ ốm đau với điều kiện: Bị ốm đau, tai nạn rủi ro phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở y tế. Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác thì không được hưởng chế độ ốm đau.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau được quy định tại điều 112, Luật BHXH như sau:

-Sổ bảo hiểm xã hội.

-Giấy xác nhận nghỉ ốm đối với người lao động điều trị ngoại trú, giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú tại cơ sở y tế, giấy ra viện hoặc phiếu hội chẩn của bệnh viện đối với người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị nhiều ngày.

-Xác nhận của người sử dụng lao động về điều kiện làm việc đối với người lao động làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc thường xuyên ở nơi có phụ cấp khu vực từ 0,7 trở lên.

-Giấy xác nhận của người sử dụng lao động về thời gian nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau, kèm theo giấy khám bệnh của con đối với người lao động nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau.

-Danh sách người nghỉ ốm và người nghỉ việc để chăm sóc con ốm đau do người sử dụng lao động lập.

HUỆ HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết