21/10/2013 - 22:36

Điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm là vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Hỏi: Lúc 15 giờ 45 phút (ngày 1-10-2013), em điều khiển mô tô trên 50CC trong khuôn viên Trường Đại học Cần Thơ không đội mũ bảo hiểm (MBH) từ ký túc xá của trường đến Khoa Công nghệ thông tin thì bị Công an phường Xuân Khánh lập biên bản vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt tiền 150.000 đồng ra lai phạt tại chỗ. Do không có tiền đóng phạt, Công an phường giữ giấy đăng ký xe của em và hẹn hôm sau lại đóng phạt rồi nhận lại giấy đăng ký xe. Xin hỏi, Công an xử phạt như vậy đúng hay sai?

Sáng 2-10-2013 (lúc 15 giờ 45 phút), em đến đóng phạt thì được hướng dẫn đến nơi vi phạm sẽ có người xử lý (xin phép giấu tên) đưa biên bản và trên biên bản ghi là em vi phạm trên đường 3 Tháng 2 (biên bản không ký tên, không đọc được trước khi đóng phạt). Em có hỏi biên lai đóng phạt thì anh mặc quân phục dân quân tự vệ đưa biên bản và nhận tiền, lấy trong túi ra 2 tờ giấy biên lai thu phạt, gồm: 1 tờ mệnh giá 50.000 đồng và 1 tờ biên lai thu phạt mệnh giá 100.000 đồng, trên biên lai thu phạt không ghi họ tên người bị phạt. Nếu như Luật Giao thông đường bộ được áp dụng trong khuôn viên trường thì hầu như tất cả mọi người tham gia giao thông trong đó đều không mang MBH, vì đoạn đường từ khoa của trường về ký túc xá rất gần. Đôi khi em thấy các anh trực ban, trực cờ đỏ của trường và chú bảo vệ đi kiểm tra quanh trường cũng không đội MBH...

Nghĩa Ân Trần nghiaan1984@gmail.com
(Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ)

Trả lời: Đại úy Lương Văn Hóa, Phó Trưởng Công an phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều trả lời như sau: Tại Chương 3, điều 47, khoản 3 của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trường hợp bạn điều khiển mô tô không đội MBH là vi phạm tại điều 9, khoản 3, điểm i của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, với mức tiền phạt 150.000 đồng. Trong trường hợp này cán bộ Công an phường ra quyết định xử phạt theo thủ tục đơn giản là đúng quy định của pháp luật.

Tại điều 17 Thông tư số 65/2012/TT-BCA của Bộ Công an quy định, sau khi kiểm soát phát hiện vi phạm theo quy định xử phạt theo thủ tục đơn giản cán bộ kiểm soát phải ra quyết định xử phạt tại chỗ. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa thực hiện ngay quyết định xử phạt thì tạm giữ giấy tờ, tang vật có liên quan theo quy định của pháp luật để đảm bảo cho việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi tạm giữ giấy tờ phải hẹn thời gian địa điểm giải quyết. Việc bạn chưa thực hiện đóng phạt tại chỗ, cán bộ Công an tạm giữ giấy đăng ký xe của bạn và hẹn thời gian và địa điểm giải quyết là đúng theo quy định.

Tại điều 30, khoản 2 Luật Giao thông đường bộ quy định: người điều khiển, người ngồi trên mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội MBH. Như vậy, khi bạn điều khiển mô tô lưu thông trên đường bộ thì bắt buộc bạn phải đội MBH, kể cả đường bộ trong khuôn viên của trường. Bạn là sinh viên đại học, bạn phải gương mẫu chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Tòa soạn BCT

 

Chia sẻ bài viết