26/09/2010 - 21:08

Điều chỉnh theo diện tích đất sử dụng thực tế

Hỏi: Tôi có chuyển nhượng phần đất trên sổ bộ ghi 1.000m2 đất, nhưng đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có giấy thỏa thuận mua bán và được các hộ lân cận ký tên chứng kiến việc mua bán). Khi tôi đề nghị đo đạc cấp giấy chứng nhận thì diện tích thực tế của phần đất tôi đang sử dụng lên đến 1.700m2 đất, nhưng không được đăng ký đúng diện tích này mà chỉ được đăng ký 1.000m 2 đất, với lý do bản đồ địa chính thể hiện đất tôi nằm kế con kinh thủy lợi nhưng thực tế con kinh thủy lợi không có do bản đồ năm 1991 thể hiện không đúng thực tế.

Vậy, tôi muốn đăng ký đúng diện tích thực tế là 1.700m2 đất có được hay không? Nếu được thì phải làm thủ tục như thế nào? Nếu không thì lý do tại sao?

Bùi Văn Tâm (ngụ xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ)

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Nhiên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cờ Đỏ, cho biết:

Để có cơ sở giải quyết trường hợp như câu hỏi vừa nêu, Phòng Tài nguyên –Môi trường huyện sẽ kết hợp chính quyền địa phương nơi có đất tiến hành xác minh thực tế, so với hồ sơ địa chính quản lý; tổ chức lấy ý kiến khu dân cư những người sinh sống lâu năm, biết rõ về nguồn gốc sử dụng đất nêu trên, nếu:

1) Thực tế không có kinh thủy lợi, khi thể hiện hiện trạng trên bản đồ ở khu vực này trước đây có sai sót thì UBND cấp xã căn cứ vào hồ sơ xác minh, tiến hành lập đầy đủ thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chuyển Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; Phòng Tài nguyên – Môi trường, trình UBND huyện xem xét cấp giấy chứng nhận đúng diện tích thực tế sử dụng (1.700m2 đất); đồng thời thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

2) Thực tế trước đây có kinh thủy lợi, nhưng do không còn phù hợp, không còn vai trò phục vụ tưới tiêu, phục vụ sản xuất, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong khu vực, thì UBND cấp xã căn cứ vào hồ sơ xác minh, tiến hành lập đầy đủ thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chuyển Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất; Phòng Tài nguyên - Môi trường, trình UBND huyện xem xét cấp giấy chứng nhận đúng diện tích được chuyển nhượng (1.000m2 đất), đồng thời thực hiện giao đất theo thẩm quyền diện tích 700m2 cho hộ gia đình, cá nhân (nếu thật sự có nhu cầu); tiến hành chỉnh lý hồ sơ địa chính.

3) Thực tế trước đây có kinh thủy lợi, có vai trò phục vụ tưới tiêu, phục vụ sản xuất, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân trong khu vực, nhưng do bị bao chiếm, lắp kinh thủy lợi, ảnh hưởng sản xuất và sinh hoạt của người dân trong khu vực, thì UBND xã, lập hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền trình tự luật định, buộc khôi phục hiện trạng theo quy định.

NG.B (thực hiện)

Chia sẻ bài viết