15/11/2009 - 13:09

Đề án “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” trên địa bàn quận Ninh Kiều :

Diện mạo mới cho thành phố

Đoạn đường Hai Bà Trưng dự kiến tổ chức thành tuyến phố đi bộ.

UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo cho UBND quận Ninh Kiều chủ trì lập và triển khai thực hiện Đề án “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” trên địa bàn quận Ninh Kiều. Mới đây, UBND thành phố cũng đã thống nhất chủ trương giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu đầu tư và khai thác “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm”. UBND quận Ninh Kiều và nhà đầu tư đang xúc tiến triển khai thực hiện đề án này và dự kiến “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2010...

Ngày 12-11-2009, UBND TP Cần Thơ đã có Công văn số 5806/UBND-KT thống nhất về mặt chủ trương giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu đầu tư và khai thác “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” trên địa bàn quận Ninh Kiều. Đồng thời, giao cho UBND quận Ninh Kiều hoàn chỉnh Đề án “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm”; tổ chức họp, tuyên truyền, lấy ý kiến của nhân dân trong khu vực để quán triệt, thống nhất trong thực hiện. Giao giám đốc các sở, ngành chức năng thành phố tạo điều kiện để UBND quận Ninh Kiều và nhà đầu tư thực hiện đề án đúng qui định pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu và đạt kết quả thiết thực nhất.

Ngoài ra, đề án này cần quan tâm bảo vệ an ninh trật tự; quy hoạch khu vực để xe ô tô, 2 bánh có tính lâu dài vào ban đêm, có chỗ giữ xe riêng cho các hộ dân trong khu vực; vệ sinh môi trường phải sạch, đẹp; thực phẩm ăn uống phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; các doanh nghiệp, hộ gia đình, tiểu thương phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định. Thời gian hoạt động của “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm”, nghiên cứu có thể từ 16 giờ hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau.

Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều Nguyễn Văn Bửu cho biết: “Đề án “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” được khởi động vào tháng 8-2009. Đến nay, đã thống nhất về mặt chủ trương tổ chức “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” và một phần nội dung đề án. UBND quận sẽ tiếp tục hoàn thiện đề án và cùng với nhà đầu tư triển khai thực hiện tốt đề án này...”.

TP Cần Thơ có dân số hơn 1,187 triệu người và lượng khách đến thành phố tăng mỗi năm bình quân từ 15-25% (năm 2006 có 543.650 lượt khách, năm 2007: 693.055 lượt khách và năm 2008: 817.250 lượt khách). Do đó, Đề án “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” tạo điều kiện thu hút và phát triển các lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ. Đồng thời, giải quyết nhu cầu tham quan, ẩm thực, mua sắm, giải trí cho du khách và người dân địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo bộ mặt văn minh, văn hóa đặc trưng sông nước Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho TP Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)... Nội dung xây dựng “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” trên địa bàn quận Ninh Kiều như sau: phố đi bộ trên đường Hai Bà Trưng đoạn từ Nhà hàng Khách sạn Quốc tế đến Nhà lồng Chợ cổ Cần Thơ, việc mua bán của các hộ dân vẫn diễn ra bình thường; trong đó giai đoạn 1 áp dụng từ ngày 30-11-2009 đoạn từ Bến tàu khách Cần Thơ đến Nhà lồng Chợ cổ Cần Thơ, giai đoạn 2 áp dụng từ ngày 30-5-2010 cho suốt tuyến nêu trên. Khu vực ẩm thực ở khoảng trống (nền gạch) trên công viên Ninh Kiều, đối diện với đầu đường Nguyễn Thái Học-Võ Văn Tần (diện tích khoảng 600 m2 với 20 gian hàng); ngoài ra còn có các đơn vị, hộ kinh doanh đang kinh doanh ẩm thực trong khu vực của đề án. Khu chợ đêm trên đường Nguyễn Thái Học-Võ Văn Tần (đoạn Hai Bà Trưng-Lê Thánh Tôn) và khu vực bán đồ lưu niệm ở một phần lòng đường trước khu ẩm thực phía công viên Ninh Kiều; ngoài ra còn có các đơn vị, hộ kinh doanh trong khu vực của đề án... Thời gian hoạt động của tuyến phố đi bộ từ 18 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau. Khu ẩm thực, khu chợ đêm và khu vực bán hàng lưu niệm hoạt động từ 16 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau...

Dự kiến, bãi giữ xe phục vụ tuyến đi bộ như sau: bố trí 1 bãi giữ xe 2 bánh 2 bên tiểu đảo đường Phan Chu Trinh-Phan Bội Châu; bố trí 1 bãi giữ xe 2 bánh 2 bên tiểu đảo đường Nguyễn Thái Học-Võ Văn Tần (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Phan Đình Phùng), đoạn còn lại (từ đường Phan Đình Phùng đến đường Đồng Khởi) để đậu xe 4 bánh.

“Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” sẽ được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu đầu tư trọn gói, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỉ đồng; thời hạn đầu tư trong vòng 5 năm, sau đó tùy điều kiện cụ thể sẽ xem xét gia hạn và do cấp thẩm quyền quyết định. Thời gian triển khai thực hiện đề án từ tháng 11-2009 và các hạng mục của đề án chính thức hoạt động vào ngày 1-1-2010.

Để “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” thành công, UBND quận Ninh Kiều và các sở, ngành chức năng thành phố cần phối hợp chặt chẽ trong thực hiện đề án này nhằm mang lại hiệu quả cao; nhất là trong lĩnh vực bảo đảm an ninh trật tự. Bên cạnh đó, UBND quận Ninh Kiều và nhà đầu tư cần tham quan, học tập kinh nghiệm tổ chức mô hình “Tuyến phố đi bộ, ẩm thực và chợ đêm” ở một số địa phương trong cả nước, nhất là những mô hình hoạt động hiệu quả ở các thành phố lớn. Ngoài ra, sớm tổ chức họp, tuyên truyền, lấy ý kiến của người dân trong khu vực để quán triệt, thống nhất thực hiện đề án trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết