31/12/2013 - 22:28

Điện đã về Cồn Sơn!

Qua 1 năm thi công công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" với nhiều khó khăn và thách thức, công trình đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng. Đây là công trình kéo điện ngầm vượt sông đầu tiên trên địa bàn TP Cần Thơ mang nhiều ý nghĩa thiết thực, phục vụ dân sinh.

Cồn Sơn thuộc khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, nằm giữa sông Hậu, cách đất liền khoảng 600 mét có diện tích trên 67 ha với trên 80 hộ dân sinh sống. Nhiều năm liền, người dân ở Cồn Sơn sống trong cảnh không có điện, bất tiện trong sinh hoạt. Do điều kiện cư dân sống thưa thớt nên việc kéo điện lưới quốc gia qua cồn phải đầu tư hệ thống mạng lưới điện ngầm hoặc kéo điện tĩnh không. Cả hai phương án này đều có kinh phí lớn và gặp nhiều trở ngại về kỹ thuật cũng như phải bảo đảm khoảng thông thuyền cho tàu bè qua lại, ra vào khu cảng Cần Thơ… Cuối năm 2012, Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam đầu tư xây dựng công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn", đáp ứng niềm mong mỏi từ lâu nay của người dân Cồn Sơn về nhu cầu điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" có công suất 1.600kVA, tổng kinh phí đầu tư hơn 8 tỉ đồng, được thi công ngầm, nối điện từ đất liền đến Cồn Sơn và đây là công trình điện ngầm đầu tiên vượt sông trên địa bàn TP Cần Thơ.

Lãnh đạo TP Cần Thơ cắt băng khánh thành công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn".

Công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" đã được chính thức đưa vào sử dụng làm thay đổi bộ mặt Cồn Sơn, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, tạo tiền đề phát triển nông nghiệp, dịch vụ du lịch, thương mại của Cồn Sơn và quận Bình Thủy. Người dân ở Cồn Sơn ai cũng phấn khởi khi đến tham gia lễ khánh thành công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn". Ông Mai Chí Công, ngụ Cồn Sơn, khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, chia sẻ: Cuộc sống của người dân ở Cồn Sơn rất vất vả khó khăn, người ta gọi đây là cồn "5 không": không đường, không điện, không nước sạch để sinh hoạt, không trường, không chợ. Nhưng cái khổ nhất là không điện thắp sáng phải sống trong đèn dầu mù mờ; trẻ em không có đèn điện phục vụ học hành nên vừa học bài vừa phải lo muỗi cắn… Bà Nguyễn Thị Thành, ngụ Cồn Sơn, khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, chia sẻ: Trước đây, người dân ở đây chủ yếu sử dụng bình ắc quy, máy phát điện nên ai cũng hạn chế mua sắm hay sử dụng các thiết bị tốn nhiều điện như: tivi, quạt gió… Bây giờ có điện, bà con ai nấy đều phấn khởi! Giấc mơ của người dân Cồn Sơn từ bao đời nay đã thành hiện thực! Đặc biệt, công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" được hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán 2014 sẽ giúp bà con trên Cồn Sơn đón Tết với không khí vui tươi hơn. Nhiều gia đình đã lên kế hoạch mua tivi, quạt máy…

Ông Trần Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản miền Nam, cho biết: Công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" được đầu tư theo chủ trương xã hội hóa của quận Bình Thủy và là một trong 10 công trình chào mừng 10 năm thành lập quận và Kỷ niệm 10 năm TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương. Công trình do nhà thầu liên doanh THIBIDI- DELTATECH thực hiện, qua 14 tháng thi công, công trình khoan cáp ngầm gặp nhiều khó khăn… Do địa chất nơi đây khá phức tạp nên đơn vị thi công cũng gặp phải sự cố kỹ thuật ở hạng mục như: khoan định hướng, kéo cáp dưới lòng sông… ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình. Nhưng bằng sự đoàn kết, phát huy sáng kiến, nhà thầu và các đơn vị thi công đã hoàn thành công trình đưa điện về với Cồn Sơn, góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Cồn Sơn là địa bàn chuyên về sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và có khả năng phát triển du lịch. Song, trước đây cơ sở hạ tầng và điều kiện sinh hoạt cũng như đời sống người dân nơi đây rất khó khăn do không có đường giao thông, không trường học, không trạm y tế và nhất là không điện lưới quốc gia. Do đó, việc đầu tư lưới điện là nhu cầu bức bách đối với người dân Cồn Sơn và quận Bình Thủy. Đây cũng là tâm huyết của lãnh đạo quận qua nhiều thời kỳ. Công trình "Kéo điện qua Cồn Sơn" hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu bức thiết về điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân Cồn Sơn, góp phần phát triển kinh tế cho quận Bình Thủy và thành phố.

Bài, ảnh: M.HOA

 

Chia sẻ bài viết