15/07/2018 - 10:01

Điện ảnh Hàn Quốc sẽ đột phá nửa cuối năm 2018 ? 

Điện ảnh Hàn Quốc trải qua nửa đầu năm nhiều biến động khi hàng loạt bom tấn hành động, chính luận lịch sử - dòng phim thế mạnh của xứ sở Kim Chi, có doanh thu thấp. Bù lại là thành công của loạt phim kinh phí thấp và sự trở lại của dòng phim tình cảm nhẹ nhàng. Sự thay đổi này sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm 2018?

“Inrang” được hy vọng là bom tấn bùng nổ nửa cuối năm 2018.

Sự lên ngôi của phim kinh phí thấp

Năm 2017 phòng vé Hàn Quốc khép lại với thành công vang dội của dòng phim lịch sử, chính trị, hành động và tâm lý tội phạm. Đầu năm 2018, các nhà làm phim vì thế tung ra rạp hàng loạt bom tấn thể loại này; thế nhưng lại bất ngờ thất bại như “Psychokinesis”, “Detective K: Secret of the Living Dead”, “The Princess And The Matchmaker”, “Golden Slumber”, “Seven Years Of Night”… Hầu hết các phim này doanh thu không đủ bù vốn.

Ngược lại, nửa đầu năm 2018, điện ảnh Hàn bất ngờ tạo được tiếng vang với những phim có kinh phí thấp. Thành công nhất là “Gonjiam: Haunted Asylum”, hiện tượng phim kinh dị, xoay quanh nhóm 7 người khám phá Gonjitam, bệnh viện tâm thần nổi tiếng nhất Hàn Quốc, nằm trong danh sách 7 địa điểm đáng sợ nhất hành tinh do đài CNN bình chọn. Phim đứng đầu phòng vé vào cuối tháng 3, đánh bại phim Hollywood “Ready Player One” và bom tấn Hàn Quốc “Seven Years Of Night” ra mắt cùng thời điểm. “Gonjiam: Haunted Asylum” dẫn đầu phòng vé nhiều ngày, thu hút hơn 2,6 triệu khán giả với doanh thu lên đến 19,9 triệu USD khi kinh phí sản xuất chỉ khoảng 2,28 triệu USD, trở thành phim kinh dị ăn khách thứ hai trong lịch sử điện ảnh Hàn, chỉ sau phim kinh điển “A Tale Of Two Sisters” (2003).

Một phim kinh phí thấp khác được chú ý là “Little Forest” với chi phí sản xuất 1,4 triệu USD, thu hút hơn 1,5 triệu khán giả và doanh thu lên tới 11,1 triệu USD. Thành công của “Little Forest” khá bất ngờ khi câu chuyện nhẹ nhàng, không nhiều kịch tính, chỉ đơn giản kể lại cuộc sống qua bốn mùa của Hye Won cùng hai người bạn ở vùng quê. Bên cạnh đó, sức hút phòng vé của “Be With You” càng khiến giới phân tích bất ngờ. “Be With You” thuộc thể loại melodrama (tâm lý tình cảm) vốn đã thoái trào và bị “ghẻ lạnh” trong khoảng 5 năm nay. “Be With You”, không chỉ đứng đầu doanh thu thời điểm ra mắt, mà còn là phim melodrama đạt 1 triệu khán giả nhanh nhất (trong vòng 7 ngày), vượt qua 2 bộ phim ăn khách cùng thể loại trước đó là “Architecture 101” (2012) và “The Beauty Inside” (2015). “Be With You” đã thu hút hơn 2,6 triệu khán giả, lọt vào danh sách 10 phim Hàn có doanh thu cao nhất nửa đầu năm 2018.

Nửa đầu năm 2018, điện ảnh Hàn khiến giới chuyên môn bối rối khi những dự đoán về xu hướng đều lệch quỹ đạo, thị hiếu khán giả thay đổi nhanh và khó nắm bắt.

Cuộc chiến của dòng phim nghệ thuật và kinh phí lớn

Dù vậy, các nhà làm phim Hàn vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào những dự án nghệ thuật và dòng phim kinh phí lớn, sẽ ra rạp những tháng cuối năm.

Mở đầu là đạo diễn Lee Joon Ik với “Sunset in my Hometown”. Khác hẳn với hai bom tấn lịch sử “Dongju: Portrait of a poet” (2016) và “Anarchist from colony” (2017), lần này Lee Joon Ik làm phim hiện đại. “Sunset in my Hometown” (ra rạp 4-7) kể chuyện một rapper vô danh sau nhiều năm vật lộn ở Seoul đã trở về quê nhà Byeonsan. Tại đây, anh gặp lại người bạn gái thời thơ ấu và dần thay đổi cách nghĩ về cuộc sống. Một danh tiếng khác của dòng phim nghệ thuật trở lại trong năm 2018 là đạo diễn Lee Chang Dong với “Burning”. “Burning” từng được đề cử Cành cọ vàng Liên hoan phim Cannes vào tháng 5 vừa qua tại Pháp. Phim dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn Haruki Murakami xoay quanh mối quan hệ bí ẩn giữa ba người trẻ, từng nhận không ít lời ngợi khen của giới phê bình quốc tế. “Burning” được bán cho hơn 100 quốc gia, phát hành rộng rãi vào tháng 7 này. 

Hầu hết phim kinh phí lớn sắp “đổ bộ” màn ảnh rộng Hàn Quốc có đề tài lịch sử, chính trị. “Inrang” (ra rạp ngày 25-7) là một trong những phim điện ảnh được mong chờ nhất năm 2018, có kịch bản được chuyển thể từ phiên bản phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản “Jinroh: The wolf brigade” (1999), cùng sự xuất hiện của dàn diễn viên ngôi sao. “Inrang” lấy bối cảnh giả tưởng Bắc và Nam Triều năm 2029, hai quốc gia đạt thỏa thuận thống nhất trong 5 năm. Nhưng một tổ chức khủng bố chống lại kế hoạch này, gây bạo loạn. Đội quân cảnh sát đặc nhiệm có tên “Inrang” được thành lập để đối đầu với khủng bố. Chỉ đạo “Inrang” là Kim Jee Woo, đạo diễn quen thuộc của các LHP Cannes, Venice… Tham gia diễn xuất trong “Inrang” là Kang Dong Won, Han Hyo Joo, Jung Woo Sung; ba diễn viên bảo chứng phòng vé xứ Hàn.

Một tác phẩm hoành tráng khác thuộc thể loại lịch sử là “The Great Battle” (ra rạp vào tháng 9), xoay quanh cuộc chiến 88 ngày của quân đội Goguryeo chống lại sự xâm lăng của quân nhà Đường tại thành Ansi vào năm 645. Đội quân do tướng quân Yang Man Chun thống lĩnh đã đánh bại nửa triệu quân xâm lược. Đây được xem là một trong những trận chiến lớn nhất lịch sử Triều Tiên. “The Great Battle” có kinh phí đầu tư 15 tỉ won, thu hút dàn diễn viên nổi tiếng: Zo In Sung, Nam Joo Hyuk, Park Sung Woong.

“The Spy Gone North” là tác phẩm gây chú ý khác về đề tài điệp viên Bắc Hàn với kinh phí đầu tư lên đến 19 tỉ won; từng ra mắt ấn tượng tại LHP Cannes và chính thức ra rạp vào tháng 8 tới. Bên cạnh đó, hàng loạt các bom tấn kinh phí lớn như: “Along with the gods: The last 49 days”, “Rampant”, “The Drug King” với các đề tài đa dạng hứa hẹn thu hút khán giả đến rạp. Trong đó, “Along with the gods: The last 49 days” là phần 2 của “Along with the gods: The two worlds”- phim có lượng khán giả cao thứ 2 trong lịch sử điện ảnh Hàn với hơn 14,41 triệu lượt khán giả.

Bảo Lam (Tổng hợp từ koreanfilm, variety, screendaily)

Chia sẻ bài viết