03/12/2016 - 15:45

Điểm hẹn của các dự án đầu tư

Thời gian qua, TP Cần Thơ tập trung xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại-dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao nhằm thu hút nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn diện. Với quyết tâm trở thành điểm đến lý tưởng, TP Cần Thơ đã và đang nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, kinh doanh khi đến với thành phố. Môi trường đầu tư năng động, sự đồng hành của chính quyền thành phố sẽ là những yếu tố quan trọng để giữ chân các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

* Năng động thu hút đầu tư

 Các doanh nghiệp Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại TP Cần Thơ.

Tính đến cuối tháng 10-2016, TP Cần Thơ có 75 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.134 triệu USD. Lũy kế vốn thực hiện đạt khoảng 378 triệu USD, chiếm 33% so với tổng vốn đăng ký. Các dự án do các nhà đầu tư thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ như: British Virgin Island, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong, Thái Lan, Hoa Kỳ, Đài Loan, Đức, Hà Lan, Iraq, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Malaysia, Australia… Lĩnh vực đầu tư gồm: Công nghiệp chế biến thủy sản; kinh doanh thương mại, dịch vụ về ô tô, khách sạn, bất động sản; sản xuất thuốc lá; sản xuất và kinh doanh hàng may mặc, kinh doanh dầu động thực vật, gia công đóng gói sản phẩm nông nghiệp… Đến thăm Cần Thơ vào cuối tháng 11 và đánh giá về tiềm năng hợp tác giữa Australia với Cần Thơ, ông Crag Chittick, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam, cho biết: "Thời gian qua, Chính phủ Australia đã tham gia viện trợ cho ĐBSCL để đầu tư các công trình về hạ tầng giao thông, chương trình cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, tài trợ học bổng du học… Tại TP Cần Thơ, chúng tôi mong muốn triển khai các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực an ninh, kinh tế và các dự án sáng tạo. Hiện nay, các dự án đầu tư trên lĩnh vực kinh tế của Australia tại Cần Thơ còn rất ít nên chúng tôi sẽ tăng cường kết nối các nhà đầu tư Australia đến Cần Thơ tìm cơ hội đầu tư, nhất là trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thành phố đang quan tâm mời gọi".

Hàn Quốc là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ đang có xu hướng đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam. Cần Thơ được xem là điểm đến mới nổi và đầy hấp dẫn nhờ vị trí trung tâm vùng ĐBSCL. Làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc vào Cần Thơ đang có những tín hiệu sôi động, đáng ghi nhận khi đến cuối tháng 10-2016, thành phố có 9 dự án có vốn đầu tư Hàn Quốc (dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký 247 triệu USD. Các nhà đầu tư tập trung ở một số lĩnh vực như: sản xuất dụng cụ thể thao, trò chơi điện tử, kinh doanh bán buôn và bán lẻ, dịch vụ giải trí, sản xuất bán thành phẩm giày thể thao… Ngoài ra, thành phố còn có 2 dự án ODA của Hàn Quốc là Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc và Dự án Hỗ trợ cơ giới hóa nông nghiệp Việt Nam tại TP Cần Thơ. Theo ông Trương Quốc Trạng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, thành phố đang định hướng thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào các lĩnh vực ưu tiên như điện tử, sản xuất cơ khí, máy nông nghiệp, năng lượng, hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, trung tâm thương mại phức hợp… Một số dự án tiêu biểu được thành phố đề xuất đến các đối tác Hàn Quốc như: dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao 1 tại địa bàn huyện Thới Lai và Khu nông nghiệp công nghệ cao 2 tại huyện Cờ Đỏ; Khu Công nghệ thông tin tập trung; hạ tầng khu công nghiệp Bắc Ô Môn; công trình tuyến nối quốc lộ 91 với đường Nam Sông Hậu…

* Tạo động lực mới

Cải thiện môi trường đầu tư là công tác thường xuyên và liên tục được lãnh đạo thành phố cùng các sở ngành hữu quan quan tâm thực hiện. Tháng 8-2016, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã ký quyết định thành lập Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ. Trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, Trung tâm là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư giải quyết các vấn đề cụ thể như: Cung cấp các dịch vụ liên quan đến thành lập doanh nghiệp các loại hình, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh…; Cung cấp các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực đầu tư, đấu thầu; Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động đào tạo, cung cấp thông tin, tuyên truyền phổ biến về pháp luật trong kinh doanh… Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Cần Thơ, cho biết: Đối với công tác hỗ trợ nhà đầu tư khi đến với thành phố, bước đầu Trung tâm đã mang lại sự hài lòng nhất định cho nhà đầu tư. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp đón trên 10 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước như Công ty TNHH Bertin Việt Nam, Công ty TNHH Cà phê John, Công ty cổ phần Cadico… để tư vấn về môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố. Trung tâm hiện đang phấn đấu trở thành một trong những địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư và doanh nghiệp khi đến với Cần Thơ.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp, hiện nay quy trình cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án của thành phố đã được rút ngắn từ 35 ngày xuống còn 20 ngày làm việc so với quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện 2-3 ngày làm việc so với quy định là 5 ngày làm việc; thời gian cấp C/O không quá 4 giờ đối với xuất khẩu bằng đường hàng không và không quá 8 giờ làm việc đối với xuất khẩu bằng phương tiện khác. Tạo động lực thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thành phố đã và đang tạo lập môi trường đầu tư đồng bộ, minh bạch, rõ ràng; xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài, đa dạng hóa các hình thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội. Thành phố tập trung xây dựng chính sách ưu tiên đầu tư vào ngành nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến thủy sản, tập trung vào dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện môi trường.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết