07/12/2021 - 11:54

Dịch bệnh phức tạp, cấp căn cước công dân gắn chip lưu động 

Sau thời gian tạm ngưng vì ảnh hưởng dịch COVID-19, từ cuối tháng 11-2021, công an các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục triển khai, thực hiện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip lưu động. Hoạt động này vừa tạo thuận lợi cho người dân, vừa tránh tập trung đông người, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Người dân thực hiện các thủ tục cấp đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Ảnh: CTV

Người dân thực hiện các thủ tục cấp đổi sang thẻ CCCD gắn chip. Ảnh: CTV

Có mặt tại điểm làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip lưu động ở xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, bà Trần Thị Mai rất phấn khởi khi hoàn tất thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Bà Mai bộc bạch: “Tôi được công an xã đến tận nhà tuyên truyền, phát phiếu, hướng dẫn điền thông tin vào tờ khai để làm CCCD gắn chip. Khi đến nơi làm thủ tục lưu động, tôi tuân thủ nguyên tắc 5K và mang đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn từ trước nên mấy chú công an tiếp nhận, giải quyết nhanh”.

Cuối tháng 11-2021, Công an huyện Thới Lai và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Cần Thơ thành lập tổ đến các xã, thị trấn trên địa bàn để cấp thẻ CCCD gắn chip lưu động cho người dân. Ông Nguyễn Văn Hai ở xã Trường Xuân B, nói: “Nghe thông tin có đợt làm CCCD gắn chip lưu động, tôi mừng lắm. Mấy lần trước, tôi dự định làm CCCD gắn chip, nhưng vì công việc bộn bề, tiếp đến, dịch COVID-19 bùng phát nên chưa làm được”. Đại úy Hồ Hoài Phương, Trưởng Công an xã Trường Xuân B, cho biết: “Trên địa bàn có hơn 1.000 trường hợp chưa thực hiện thủ tục cấp đổi từ chứng minh nhân dân sang thẻ CCCD gắn chip. Đợt này, chúng tôi vận động, có hơn 80 trường hợp có mặt tại địa phương thực hiện thủ tục. Số còn lại do đi làm ăn xa, không có mặt ở địa phương nên chưa thể thực hiện”.

Tại Thốt Nốt, từ ngày 2-12, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an quận đã phối hợp với các phường tổ chức cấp CCCD gắn chip lưu động cho người dân. Chưa đến 7 giờ sáng, điểm làm thẻ CCCD gắn chip lưu động tại phường Tân Hưng đã có hàng chục người đến nộp hồ sơ. Đa số bà con đều tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K, đảm bảo phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Văn Trí ở phường Tân Hưng, kể: “Việc công an tiếp tục tổ chức làm thủ tục cấp CCCD gắn chip lưu động là rất cần thiết. Hay tin, tôi tranh thủ đến làm để thuận tiện trong việc đi lại, buôn bán cũng như tham gia các giao dịch hành chính”. Theo Trung tá Phan Văn Sang, Trưởng Công an phường Tân Hưng, trước đó, Công an phường đã rà soát, đến tận nhà vận động người dân làm CCCD gắn chip. Đồng thời, lực lượng hướng dẫn bà con khi đi nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ để việc làm thủ tục thuận lợi, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.  

Ngày 31-12 là hạn cuối để người dân làm thủ tục đổi sang thẻ CCCD gắn chip được giảm 50% lệ phí cấp thẻ. Theo Thông tư 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, phí chuyển từ chứng minh nhân dân 9 số, chứng minh nhân dân 12 số sang thẻ CCCD gắn chip là 30.000 đồng/thẻ. Phí đổi thẻ CCCD khi bị hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhận dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ (khi công dân có yêu cầu) là 50.000 đồng/thẻ. Phí cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam là 70.000 đồng/thẻ. Từ sau ngày 31-12, mức lệ phí nêu trên sẽ giữ nguyên và không được giảm 50%.

Theo Bộ Công an, thẻ CCCD có gắn chip có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như ứng dụng chữ ký số, ứng dụng sinh trắc học, dữ liệu tiêm chủng, dữ liệu giấy phép lái xe, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi trong các dịch vụ công cộng và tư nhân. Khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ những thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không cần mang nhiều loại giấy tờ...

Trung tá Phan Văn Sang, Trưởng Công an phường Tân Hưng, cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về ý nghĩa, mục đích của thẻ CCCD gắn chip; đồng thời, tổ chức đưa rước những trường hợp người già, neo đơn đến địa điểm làm thủ tục... giúp bà con hoàn thành việc cấp đổi sang thẻ CCCD gắn chip theo đúng quy định”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết