15/09/2010 - 16:10

Đi làm thêm phải nộp bằng tốt nghiệp gốc, có đúng không?

Hỏi: Tôi là sinh viên, có việc làm thêm tại một công ty trên quốc lộ 91B, thuộc quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Công việc của tôi là nhân viên trực internet. Khi nhận việc, công ty yêu cầu giữ bằng tốt nghiệp THPT của tôi. Tôi làm việc được 1 tháng thì xin nghỉ, công ty không trả lương với lý do tôi xin nghỉ việc. Một số trường hợp khác không được công ty trả lương vì không chịu nộp bằng tốt nghiệp THPT gốc và bị đuổi việc. Xin hỏi, công ty trên làm vậy có vi phạm pháp luật không?

Minh Huy (Ninh Kiều)

Vấn đề này, Luật sư Ngô Công Minh, Cộng Tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành, không có điều khoản nào ghi nhận cho phép người sử dụng lao động khi tuyển lao động buộc người lao động phải nộp bản chính bằng tốt nghiệp mới được vào làm việc. Tại khoản 2, Điều 8 của Nghị định số 39/2003/NĐ-CP ngày 18-4-2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về việc làm như sau:

Hồ sơ đăng ký dự tuyển bao gồm:

Phiếu đăng ký dự tuyển lao động theo mẫu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Bản sao sổ lao động (không cần công chứng) trường hợp chưa được cấp sổ lao động thì phải có sơ yếu lý lịch theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí dự tuyển (không cần công chứng).

Giấy khám sức khỏe của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Các giấy tờ khác do doanh nghiệp quy định do tính chất nghiêm ngặt của công việc.

Do vậy, việc làm của công ty trên là vi phạm pháp luật lao động hiện hành.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết