01/10/2009 - 21:02

Đêm trăng của vòng tay yêu thương

Ghi chép: NGỌC - YẾN - TRANG

Những chiếc lồng đèn nhiều màu sắc với hình ông sao, hình mặt trăng..., những phần bánh Trung thu được gói cẩn thận để kịp trao cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong ngày hội trăng rằm. Tất cả nhằm giúp các thiếu nhi nghèo có một cái Tết Trung thu vui tươi, đầm ấm trong tình yêu thương của cộng đồng.

Buổi sáng ngày cuối tuần, con đường nhỏ vào Mái ấm Thiên Ân của Cơ sở bảo trợ Thiên Ân thuộc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP Cần Thơ ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy nhộn nhịp hẳn bởi nhóm sinh viên tình nguyện của Khoa Kinh tế Trường Đại học Cần Thơ đến tổ chức vui chơi cùng với các em ở đây. Sau phần giới thiệu của các anh, chị sinh viên, không khí buổi sinh hoạt sôi động hẳn lên với những trò chơi, bài hát về thiếu nhi, rước đèn trong sự tham gia nhiệt tình của các em. Các em quây quần bên các bạn sinh viên đang cùng nhau cắt bánh, phát lồng đèn. Em Nguyễn Văn Hiếu cầm chiếc lồng đèn hình ngôi sao nhỏ xinh vừa được các bạn sinh viên tặng háo hức, nói: “Con rất thích chơi lồng đèn. Con mừng lắm khi được các anh, chị tặng lồng đèn. Tới đêm trung thu, con sẽ mang lồng đèn đi chơi với các bạn”. Cô Đào Thị Hưởng, Phó Giám đốc Cơ sở bảo trợ Thiên Ân, nói: “Trung thu năm nào các em sinh viên Trường Đại học Cần Thơ cũng đến tổ chức vui chơi với các em ở mái ấm. Ngoài việc tặng quà bánh Trung thu, lồng đèn, các em sinh viên còn chia nhiều tốp đến tổ chức trò chơi, kể chuyện và sinh hoạt cùng các trẻ ở đây”.

Niềm vui của sinh viên Trường Đại học Tây Đô khi làm xong những chiếc lồng đèn tặng trẻ em mồ côi.
Ảnh: LÊ NGỌC. 

Không chỉ trẻ ở các mái ấm, các cơ sở bảo trợ xã hội mà các em có hoàn cảnh khó khăn ở cộng đồng cũng được vui đón Tết Trung thu trong không khí vui tươi, hạnh phúc với sự tổ chức của nhiều ban ngành, đoàn thể. Từ sáng sớm ngày 27-9-2009 (trước rằm Trung thu 1 tuần), đông đảo phụ huynh đã đưa con đến vui Tết Trung thu ở hội trường UBMTTQVN quận Ninh Kiều. Trong không khí háo hức, các em quy tụ về đây cùng vỗ tay, cùng ca, hát những bài hát về Bác Hồ, về Tết Trung thu... Các em với gương mặt ngời sáng, miệng luôn ríu rít không ngớt lời cảm ơn khi được các cô, chú tặng quà trung thu. Cầm túi quà trên tay, em Trần Phương Thảo ở đường Trương Định không giấu được niềm vui, kể: “Hồi hôm con không ngủ được, mong trời mau sáng để được đi nhận quà. Con thích được ăn bánh trung thu và chơi lồng đèn cùng các bạn trong xóm”. Gia đình Thảo nghèo lắm. Ba của Thảo mất sớm, mẹ em bán vé số ở xa, lâu lâu về thăm em một lần. Thảo ở với bà ngoại và dì.

Được cán bộ phường cho hay là con mình được tặng quà trung thu, chị Trần Bích Thủy ở đường Quang Trung, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, đã bỏ một buổi đi lượm ve chai để đưa con gái đến nhận quà. Chị Thủy xúc động nói: “Vợ chồng tôi làm lụng cả ngày cũng chỉ đủ mua gạo ăn từng bữa cho cả nhà. Tôi cũng định mua ít bánh trung thu cho các con ăn, nhưng không có tiền nên thôi. Một năm chỉ có một ngày Trung thu, tôi rất vui và cảm động khi con tôi được tặng bánh Trung thu! Nếu cho tôi lựa chọn giữa bánh Trung thu và tiền thì tôi sẽ lựa chọn bánh để cho các con được thưởng thức mùi vị chiếc bánh ngon như thế nào...”. Cô Bùi Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN quận Ninh Kiều, cho biết: “Năm nay, chúng tôi vận động và trao 200 phần quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Ninh Kiều. Mỗi phần quà trị giá 100.000 đồng”. Trung thu năm nay, Đoàn phường Hưng Lợi quận Ninh Kiều chuẩn bị gần 100 phần quà bánh để trao tặng cho trẻ em tàn tật và nghèo khó trên địa bàn. Đoàn phường đã huy động các trường học hỗ trợ khoảng 300 lồng đèn để tặng cho các cháu thiếu nhi.

Trung thu cũng là ngày hội của những tấm lòng hảo tâm từ các tổ chức, công ty, cá nhân dành cho thiếu nhi nghèo. Đi cùng đoàn tặng quà Trung thu cho thiếu nhi nghèo ở huyện Thới Lai, do Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ tổ chức, chị Lê Thị Thanh Thu, nhân viên Công ty cổ phần Vật tư Hậu Giang, xúc động nói: “Nhìn thấy vẻ háo hức, mừng vui của các em khi được tặng quà Trung thu, chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng và hạnh phúc”. Theo thông lệ, mỗi khi vào dịp Trung thu, nhân viên Công ty cổ phần Vật tư Hậu Giang đều tự nguyện đóng góp để mua quà, bánh, lồng đèn tặng cho thiếu nhi nghèo.

Gần 2 tháng nay, các thành viên của Đội Công tác xã hội Trường Đại học Cần Thơ đang khẩn trương hoàn thành gần 1.300 chiếc làm lồng đèn dành tặng cho trẻ em nghèo. Bạn Hồ Thị Thúy Ngọc, sinh viên Khoa Nông nghiệp, phụ trách Câu lạc bộ Hướng tới cộng đồng, cho biết: “Bên cạnh việc làm lồng đèn, các thành viên của câu lạc bộ còn tổ chức rước đèn, tặng bánh, dụng cụ học tập cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Được nhìn thấy vẻ mặt rạng ngời hạnh phúc của các em khi nhận quà và lồng đèn là em và các bạn cảm thấy rất hạnh phúc”. Tại Trường Đại học Tây Đô, các bạn sinh viên Đoàn Khoa Ngữ Văn cũng đã chuẩn bị 60 phần quà và 30 chiếc lồng đèn (do chính tay các bạn sinh viên làm) dành tặng cho trẻ em ở Trung tâm Nuôi trẻ mồ côi và suy dinh dưỡng TP Cần Thơ.

Cũng như hàng năm, Tết Trung thu năm nay, Đoàn Thanh niên quận Bình Thủy được giao “chủ xị” trong việc chuẩn bị tổ chức tặng quà, các hoạt động vui chơi ngoài trời cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồi côi. Ngày 2-10-2009, Đoàn thanh niên phối hợp với các ban, ngành như Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa Thể dục thể thao... tổ chức “Ngày hội Trung thu quận Bình Thủy năm 2009”. Chương trình bắt đầu từ 8 giờ đến 21 giờ cùng ngày. Cụ thể, từ 8 giờ đến 11 giờ, tổ chức họp mặt tặng quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của các phường Bình Thủy, Bùi Hữu Nghĩa, An Thới; ở các phường còn lại, Ban thường vụ Đoàn phường nhận quà về phát cho các em (mỗi phường từ 20 đến 30 em). Bên cạnh đó, Quận đoàn Bình Thủy còn tổ chức thăm và tặng quà cho thiếu nhi Trường Dạy trẻ khuyết tật Cần Thơ và Mái ấm Thiên Ân. Từ 14 giờ đến 16 giờ, tổ chức cho các em thi làm hoa đăng, các trò chơi dân gian tại Trường Tiểu học Bình Thủy. Tiếp đó, các em tham gia thả hoa đăng trên sông Bình Thủy. Sau thả hoa đăng, các em thi biểu diễn trang phục “Vui Trung thu”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Điểm, Thường vụ Quận đoàn Bình Thủy, cho biết: “Các phần quà cho các em do Quận Đoàn cùng các ban, ngành vận động các mạnh thường quân ủng hộ. Ước tính mỗi phần quà khoảng 60 ngàn đồng gồm lồng đèn, bánh Trung thu, bánh in, bánh pía...”. Trong 8 phường của quận Bình Thủy thì phường Bình Thủy được đánh giá có công tác chuẩn bị chu đáo cho các em thiếu nhi vui đón Trung thu. Chị Mai Thị Kim Quyên, Bí thư Đoàn thanh niên phường Bình Thủy, cho biết: “Ở mỗi khu vực tổ chức cho khoảng hơn 100 em thiếu nhi thuộc diện khó khăn, hộ nghèo, mồ côi... đến nhận quà và tham gia trò chơi”.

Làm công tác này nhiều năm, chị Nguyễn Thị Ngọc Điểm cho biết: “Khi nhận được quà các em mừng lắm. Vì đa phần các gia đình này khó khăn, lo làm mướn đâu có tiền và thời gian để cho các em vui đón Trung thu”. Em Võ Trần Bảo Trân, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Bình Thủy, là một trong những em thiếu nhi được nhận quà, nói: “Con đã nhận quà Trung thu được mấy lần rồi. Ở nhà, bà ngoại con đi bán vé số, cha đi làm mướn ở xa đâu có ai làm lồng đèn cho con chơi. Tới Trung thu, bà ngoại dắt con đi lãnh quà của mấy cô chú bên phường. Thế là con cũng như các bạn trong xóm có lồng đèn chơi và được ăn bánh Trung thu”. Bà Lý Thị Phênh, bà nội của em Hữu Quốc Huy-một trong những em được nhận quà trong dịp Trung thu, xúc động nói: “Bản thân tôi già yếu, còn cha cháu Huy đi làm mướn nên gia đình túng quẫn. Mỗi khi Trung thu, tôi cũng muốn mua lồng đèn cho cháu chơi, nhưng không có tiền nên lại thôi. Nhờ các cô, chú ở khu vực năm nào cũng có tổ chức vui Trung thu cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, Huy cũng có tên trong danh sách, nhận quà về nó cứ líu lo khoe nào đèn, nào bánh...”.

Những ngày này, các bạn đoàn viên của Huyện đoàn Thới Lai cũng đang tất bật chuẩn bị cho việc tổ chức Trung thu cho trẻ em trên địa bàn huyện. Nếu như năm trước chỉ tổ chức trung thu tại một điểm cho các em thì năm nay, Huyện đoàn sẽ tổ chức 3 điểm vui chơi Trung thu cho các em là con gia đình nghèo, gia đình chính sách tại xã Đông Thuận, Đông Bình và Tân Thới. Bên cạnh đó, các chi đoàn cơ sở ở các xã khác và các trường học trên địa bàn huyện cũng sẽ đồng loạt tổ chức trung thu cho em trong ngày hội trăng rằm. Ngoài việc được tặng quà là bánh, lồng đèn, trong đêm 14 tháng 8 âm lịch, các em còn được tham gia Hội thi làm lồng đèn, thi hóa trang chú Cuội, chị Hằng. Anh Nguyễn Bá Hùng, Bí thư Huyện đoàn huyện Thới Lai, cho biết: “Mặc dù là huyện mới chia tách, còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng địa phương luôn cố gắng tổ chức ngày Trung thu vui tươi và đầm ấm cho các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Năm nay, số quà mà các đoàn thể địa phương vận động được để tặng cho các em trong dịp Trung thu cũng nhiều hơn năm trước”.

Chia sẻ bài viết