15/05/2020 - 07:16

Đêm, sẻ chia với người lao động nghèo 

Nhằm hỗ trợ, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, Đoàn phường An Thới, quận Bình Thủy đã tổ chức “Đêm thứ bảy tình nguyện” vào cuối tuần qua. Các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) chia nhóm đi dọc các tuyến đường chính của quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Cái Răng để tặng quà cho những người lao động nghèo về đêm: những người lượm ve chai, bán vé số dạo, bán hàng rong hay công nhân quét rác…

Người bán vé số dạo nhận quà từ chương trình.

Khi màn đêm buông xuống, lẽ ra được nghỉ ngơi, giải trí, sum họp bên gia đình như bao người, thì một bộ phận người lao động nghèo vẫn vất vả mưu sinh. Đặc biệt là trong thời gian dịch COVID-19 vừa qua, cuộc sống của họ bị tác động không nhỏ. Thấu hiểu điều đó, Đoàn phường An Thới đã phát động chương trình “Đêm thứ bảy tình nguyện” với tinh thần tương thân, tương ái, hướng tới cộng đồng. Chị Trần Thị Kim Ngân, Phó Bí thư Đoàn phường An Thới, quận Bình Thủy, cho biết: “Đoàn phường đã vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các chi đoàn khu vực đóng góp kinh phí, nhu yếu phẩm để tặng người lao động nghèo về đêm. Tổng cộng có 100 phần quà, mỗi phần trị giá 180.000 đồng, gồm gạo, mì, đường, nước tương, dầu ăn, khẩu trang…”.

Với ý nghĩa thiết thực, chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều tổ chức, cá nhân, ĐVTN… Tiêu biểu như anh Sĩ ở Phú Quốc tặng 450kg gạo; bạn Trần Thị Tuyết Trang, ĐV chi đoàn khu vực 2, phường An Thới ủng hộ 100kg gạo và 1 thùng sữa đậu nành đóng gói; chị Nguyễn Thị Diễm Hương ở phường Phú Thứ (quận Cái Răng) ủng hộ 50kg gạo, 5 thùng mì và 50 khẩu trang… Cứ thế, với tinh thần “của ít lòng nhiều”, “góp gió thành bão”, chương trình đã vận động đủ các phần quà từ những tấm lòng hảo tâm của mọi người.

 Từ khâu vận động kinh phí, mua hàng hóa đến đóng gói, vận chuyển, trao tặng đều được các ĐVTN đóng góp công sức, tiền bạc và cùng nhau thực hiện. Đêm thứ bảy, lúc 20 giờ, gần 20 bạn ĐVTN có mặt tại UBND phường, chất đầy những phần quà lên xe và bắt đầu hành trình đi qua các nẻo đường, ngõ ngách để các trao tận tay đến những người lao động nghèo.

Nhận được quà, nhiều người vui mừng, xúc động. Bà Chín Hên, 73 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, bộc bạch: “Tui ở một mình. Hồi trước đi bán vé số dạo nhưng cứ làm mất hoài nên nghỉ bán, giờ đi lượm ve chai kiếm ngày vài chục ngàn đồng sống qua ngày. Bữa nay nhận được quà như vầy vui lắm, cảm ơn mấy cô cậu nhiều!”. Từng nụ cười, lời cảm ơn hay cái gật đầu chân thành của những cô chú lớn tuổi bán vé số dạo, bán hàng rong, lượm ve chai hay anh chị công nhân quét rác… là động lực, tiếp sức cho những ĐVTN tiếp tục hành trình trong đêm.

Đêm càng về khuya, những phần quà vơi dần và phát hết lúc hơn 23 giờ. Dù vất vả nhưng ai cũng vui vì tham gia một hành trình ý nghĩa. Bởi khi những phần quà được trao đi thì chương trình không chỉ giới hạn trong 2 chữ: cho và nhận, mà còn là sự ấm áp của tình người, là vẻ đẹp của thiện nguyện và lan tỏa những giá trị sống tích cực trong cộng đồng.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết