19/08/2009 - 07:50

Thường trực HĐND các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long:

Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng , hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

(CT)- Ngày 18-8-2009, tại tỉnh Bến Tre đã diễn ra Hội nghị Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành khu vực ĐBCSL. Gần 100 đại biểu là Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đã tập trung thảo luận chủ đề của hội nghị là “Thường trực HĐND tỉnh, thành phố trong việc tiếp dân, đôn đốc, kiểm tra và xem xét tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân - Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả”.

Các tham luận được trình bày tại hội nghị cho thấy, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 đã quy định cụ thể các nhiệm vụ của Thường trực HĐND trên nhiều lĩnh vực hoạt động; trong đó có nhiệm vụ tiếp công dân, đôn đốc, kiểm tra tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ này, Thường trực HĐND các tỉnh, thành gặp không ít vướng mắc, nhiều nơi vẫn còn thực hiện mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng, trông chờ của người dân. Tại hội nghị, các đại biểu đã trình thực trạng của địa phương mình và đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đôn đốc, kiểm tra và xem xét tình hình giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhìn chung, hiện nay các khiếu nại, tố cáo của người dân tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư,... Trước những bức xúc của người dân, Thường trực HĐND các tỉnh, thành tổ chức tiếp công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để phản ánh với các cơ quan chức năng giải quyết; đồng thời, tổ chức giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện. Tuy nhiên, do hiện nay thiếu biện pháp chế tài, nên nhiều kiến nghị của người dân được Thường trực HĐND chuyển đến, vẫn còn một số sở ngành chậm giải quyết.

Tại Hội nghị, các đại biểu kiến nghị nhiều vấn đề với Trung ương về công tác tiếp dân, kiểm tra đôn đốc, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân được tốt hơn thời gian tới, như: cần có quy định chế tài các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, thủ trưởng các cơ quan quản lý hành chính trong việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân đã được Thường trực HĐND chuyển đến. Có giải pháp xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để kích động, lôi kéo tổ chức khiếu nại đông người làm mất an ninh trật tự. Có chính sách động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;...

QUỐC TRƯỞNG

Chia sẻ bài viết