05/01/2011 - 21:18

Để TP Cần Thơ thực hiện thành công chủ đề năm 2011 "Trật tự, kỷ cương đô thị"

Cùng với cả nước, TP Cần Thơ đang dồn sức chỉnh trang đô thị để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, mừng Xuân Tân Mão 2011. Trong niềm vui chung này, các cơ quan chức năng của thành phố đã có nhiều giải pháp và nỗ lực để thực hiện thành công chủ đề của năm 2011: “Trật tự, kỷ cương đô thị”.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị TP Cần Thơ: Mỗi công nhân vệ sinh góp sức để thành phố sáng - xanh - sạch đẹp

 Công nhân Công ty TNHH một thành viên Công trình đô thị đang chỉnh sửa các bảng hoa chào đón năm mới.

Năm 2011 là năm đầu tiên công ty chuyển đổi mô hình hoạt động từ đơn vị công ích nhà nước sang công ty trách nhiệm hữu hạn. Để tập trung thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cho thành phố sáng - xanh - sạch đẹp và phục vụ đi lại cho người dân bằng phương tiện vận chuyển công cộng đạt hiệu quả cao, công ty đã sắp xếp bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn, chú trọng công tác giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức trong lực lượng công nhân vệ sinh, để mỗi công nhân vệ sinh làm nhiệm vụ với tinh thần tự giác và ý thức trách nhiệm cao. Quá trình chỉnh trang các công viên, các vòng xuyến, các tuyến đường, tiểu đảo, lực lượng công nhân của công ty sẽ kiểm tra số lượng, chất lượng các băng đá và cây kiểng, kịp thời phát hiện các trường hợp bị hư hỏng để đề nghị thay mới, làm đẹp công viên, đáp ứng nhu cầu thư giãn cho người dân theo tinh thần xã hội hóa. Tết năm nay là năm đầu tiên có cầu Cần Thơ, dự báo nhu cầu tham quan của người dân sẽ tăng hơn. Công ty sẽ tranh thủ cơ hội này tạo cho người dân thói quen sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng. Từ 30 tháng Chạp đến hết ngày mồng 6 tết Tân Mão, các đội xe buýt sẽ tăng ca phục vụ từ 5giờ 30 đến 20 giờ mỗi ngày, không tăng giá vé, đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên luôn vui vẻ, hòa nhã, tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Năm 2011, việc thu gom rác thải và rửa các tuyến đường chính trong thành phố vào những dịp lễ, Tết vẫn duy trì như các năm trước. Tuy nhiên, việc quét rác ban ngày trên các tuyến đường: Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Châu Văn Liêm, Nguyễn An Ninh, Phan Chu Trinh- Phan Bội Châu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học, Hòa Bình, Lý Tự Trọng, Mậu Thân, 30 Tháng 4 (đoạn từ Châu Văn Liêm đến Trần Ngọc Quế), Trần Văn Khéo, Lê Lợi khu vòng xoay Cái Khế được thực hiện liên tục kể cả ngày mồng một và mồng hai Tết Nguyên đán. Công nhân phục vụ trực Tết trên tinh thần tự nguyện và đảm đương vai trò của một tuyên truyền viên về môi trường, khuyến khích người dân nâng cao ý thức trách nhiệm giữ cho bộ mặt đô thị luôn được sáng - xanh - sạch - đẹp. Công ty còn đảm bảo chiếu sáng công cộng, không để xảy ra mất tín hiệu giao thông và xử lý kịp thời trường hợp cây kiểng, cây cổ thụ bị ngã đổ, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt, vui chơi của người dân.

Ông Nguyễn Văn Chính, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều: Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị

Từ đầu năm 2010, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 15/2010 về quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè, cho phép ngoài mục đích giao thông, người dân được sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè nhưng phải được cơ quan chức năng xem xét, cấp phép trên cơ sở đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Đến tháng 10-2010 UBND thành phố có Quyết định số 2796/QĐ-UBND ban hành danh mục 33 tuyến đường được phép sử dụng tạm thời (1,5m) vỉa hè ngoài mục đích giao thông và 6 tuyến đường được phép sử dụng một phần lòng đường để đậu xe. Tất cả các tuyến đường này đều nằm trên địa bàn quận Ninh Kiều. Điều này, cho thấy lãnh đạo thành phố đã quan tâm tạo điều kiện về mặt chủ trương để quận thực hiện tốt công tác quản lý đô thị. Chủ trương của thành phố và các mức phạt hành chính về vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị theo quy định tại Nghị định 34 và Nghị định 150 của Chính phủ đã được quận chỉ đạo UBND các phường phổ biến đến tận hộ dân, cho chủ hộ ký cam kết thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế thì tình trạng người dân xả rác bừa bãi, lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán vẫn chưa giảm, gây ảnh hưởng an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Để giải quyết tình trạng này, quận xác định phải thực hiện các biện pháp hành chính song song với công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định. Tin rằng với quyết tâm của chính quyền địa phương, người dân sẽ tích cực phát huy vai trò làm chủ trong việc giữ gìn trật tự, vệ sinh ở các khu dân cư, góp phần giúp quận thực hiện thành công mục tiêu trật tự, kỷ cương đô thị trong năm 2011 này.

ĐÌNH KHÔI (lược ghi)

Chia sẻ bài viết