06/08/2010 - 22:16

TP Cần Thơ

Để thương mại là động lực cho vùng nông thôn phát triển

Bài 1: Rút ngắn khoảng cách giao thương

TP Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực đầu tư, rút ngắn khoảng cách giao thương, tạo ra những cơ hội mua bán mới, thúc đẩy thương mại vùng nông thôn phát triển. Nhưng mức thu nhập bình quân đầu người thấp, những yếu kém về cơ sở hạ tầng, mô hình quản lý chợ chậm được thay đổi cho phù hợp... khiến những bất cập tồn tại nhiều năm nay của thương mại nông thôn (TMNT) trên địa bàn thành phố chưa được quan tâm, giải quyết. Bên cạnh đó, các chợ đầu mối, chợ chuyên doanh, nơi tiêu thụ hàng hóa nông sản chủ yếu của người nông dân lại triển khai quá chậm, có chợ “phá sản” ngay trong giai đoạn kêu gọi đầu tư... Đó là những vấn đề đã và đang đặt ra trong quá trình phát triển TMNT trên địa bàn TP Cần Thơ.


Nhiều năm nay, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, TP Cần Thơ đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Từ đó, đã góp phần mạnh mẽ vào việc rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, mở ra những cơ hội giao thương mới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân vùng nông thôn trên địa bàn thành phố.

Những công trình kết nối

Trong khoảng 5-7 năm trở lại đây, TP Cần Thơ đã đầu tư vốn triển khai thi công nhiều công trình giao thông ở các huyện ngoại thành như: Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai, Vĩnh Thạnh... Trong đó, có nhiều công trình nguồn vốn đầu tư lên đến vài chục cho đến vài trăm tỉ đồng. Đến năm 2010, nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng như: tỉnh lộ 926, tỉnh lộ 932 đoạn Vàm Xáng-kênh Trầu Hôi (ở huyện Phong Điền), tuyến Thới Lai-Đông Bình (ở huyện Thới Lai), tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn (giai đoạn 1)... Trong đó, dự án tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn có chiều dài hơn 37 km (gồm 24 cầu và 5 cống) nối với tỉnh Hậu Giang, tổng mức đầu tư lên đến hơn 626 tỉ đồng, được triển khai thi công từ năm 2005. Giai đoạn 1 của dự án này có chiều dài 26 km (trong đó có 10 cầu) đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai, được đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, giao thương với một số tỉnh lân cận và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương trên... Theo ông Nguyễn Thành Út, Trưởng phòng Công Thương huyện Thới Lai: “Tuyến giao thông Bốn Tổng-Một Ngàn và tuyến Thới Lai-Đông Bình do thành phố đầu tư, vừa được đưa vào sử dụng trong tháng 5-2010, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa thuận tiện, nhất là vận chuyển hàng hóa đến các chợ xã. Ngoài ra, huyện đã đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng tuyến Thới Lai-Trường Xuân (chiều dài 5,5 km, đường cấp 3 đồng bằng). Hiện nay, trên toàn tuyến này đã có xe buýt hoạt động, xe 4 bánh có thể lưu thông thuận tiện nên vận chuyển hàng hóa của người dân dễ dàng hơn trước...”.

Nhiều công trình giao thông ở các huyện ngoại thành TP Cần Thơ được đưa vào sử dụng góp phần rút ngắn khoảng cách giao thương.  Trong ảnh: Tỉnh lộ 932 (thuộc huyện Phong Điền) vừa được đưa vào sử dụng trong những tháng đầu năm 2010. Ảnh: ANH KHOA 

Trong năm 2010, trên địa bàn TP Cần Thơ còn nhiều công trình giao thông sắp hoàn thành đưa vào sử dụng. Điển hình như: đường ô tô đến trung tâm xã Thạnh An-Thạnh Thắng (ở huyện Vĩnh Thạnh), tỉnh lộ 921 (đi qua địa bàn huyện Cờ Đỏ và quận Thốt Nốt), tỉnh lộ 923 đoạn Cái Răng-Phong Điền (ở huyện Phong Điền)... Không chỉ vậy, bên cạnh phát triển các tuyến giao thông có qui mô lớn, những năm gần đây, các huyện ngoại thành TP Cần Thơ tranh thủ sức dân đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Chủ yếu là xây dựng các tuyến giao thông nông thôn có kết cấu đường bằng bê tông và bề rộng mặt đường khoảng 2m. Cụ thể như, trong 2 năm (2009-2010), huyện Cờ Đỏ đã triển khai thực hiện được hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài khoảng 85 km. Năm 2009, huyện Thới Lai đã thực hiện được 31 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 95 km. Năm 2010, Thới Lai có kế hoạch thực hiện 34 tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài 100 km (đến đầu tháng 7 đã thực hiện được 76 km).

Rút ngắn khoảng cách giao thương

Bà Mai Thị Tuyết Cẩm ở ấp Trường Đông, xã Trường Thành, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “Năm, ba năm trước, từ nhà tôi, muốn đi mua bán hàng hóa, hoặc đi chợ trung tâm huyện phải mất gần 4 tiếng đồng hồ và phải chèo ghe, xuồng... Bây giờ giao thông phát triển, xe tải 5-7 tấn có thể vào tận ruộng, vườn để mua lúa, mua trái cây... Không chỉ vậy, muốn mua hàng hóa, tôi có thể gọi điện thoại người ta đem hàng đến tận nhà; hoặc chỉ mất vài phút đi chợ bằng xe gắn máy là có thể mua được những thứ cần thiết”. Bà Huỳnh Thị Đẹp, bán hàng tạp hóa ở chợ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Mấy năm nay, việc làm ăn, mua bán phát triển dữ lắm vì hệ thống giao thông thông suốt, hàng hóa vận chuyển rất dễ dàng. Những người buôn bán đồ tạp hóa như chúng tôi không còn phải lo thiếu hụt hàng để bán. Khi nào sắp hết hàng, chỉ nhất điện thoại thì 5 - 10 phút đã có những thứ mình cần”...

Cũng nhờ hệ thống giao thông phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trên địa bàn huyện Phong Điền ngày càng nhộn nhịp hơn. Ông Nguyễn Thanh Vũ, Trưởng Phòng Công Thương huyện Phong Điền, cho biết: Trước đây, muốn mua hàng hóa với số lượng lớn, hoặc các vật trang trí nội thất... người dân Phong Điền phải ra tận trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều). Bây giờ, hệ thống giao thông phát triển; nhiều chợ quá tải, xuống cấp trên địa bàn huyện đã được nâng cấp, sửa chữa phục vụ đắc lực cho người dân. Song song đó, Phong Điền cũng đã đầu tư xây thêm một số chợ mới ở những xã chưa có chợ (như xã Trường Long) tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán của người dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện Phong Điền có 8 chợ (Chợ Phong Điền, Mỹ Khánh, Vàm Xáng, Giai Xuân, Cả Lang, Cầu Nhiếm, Trường Long, Trường Hòa), hầu hết các chợ này đều đáp ứng tốt nhu cầu mua bán của người dân. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán hằng năm, dù sức mua hàng hóa tăng rất mạnh nhưng hệ thống phân phối, mua bán trao đổi hàng hóa trên địa bàn Phong Điền vẫn đáp ứng tốt và không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn hàng, giá cả tăng cao đột biến.

Góp phần hiện đại hóa TMNT

Đường giao thông thông suốt, đảm bảo việc đi lại và nhất là đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa giữa thành thị và nông thôn, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chọn các huyện ngoại thành của TP Cần Thơ xây dựng các trung tâm thương mại. Từ đầu năm 2010 đến nay, nhiều nhà đầu tư đã khởi công xây dựng các trung tâm TMNT tại một số địa phương như Cờ Đỏ, Phong Điền... tạo đà cho phát triển TMNT trong thời gian tới.

Trung tâm thương mại huyện Phong Điền do liên doanh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại 279 và Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ Hiệp Thuận làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng vào đầu tháng 2-2010. Trung tâm thương mại này có tổng diện tích 34,9 ha, tổng vốn đầu tư 768 tỉ đồng. Dự án được thực hiện theo hình thức xã hội hóa đầu tư thông qua việc bán đấu giá quyền sử dụng đất để nhà đầu tư xây dựng công trình. Dự án gồm có các hạng mục như: Chợ-trung tâm thương mại có quy mô 1 trệt 3 lầu, với diện tích sử dụng 23.452 m2; nhà hàng-khách sạn (1 trệt 3 lầu) với diện tích sử dụng 18.648 m2; công trình đa chức năng (1 trệt 3 lầu) có diện tích sử dụng 41.816 m2. Đất ở chia lô có tổng diện tích 120.910 m2, chiếm tỷ lệ 34,56%, với 1.231 nền, trong đó có 414 nền được nhà đầu tư dành để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án; đất dành cho công trình giáo dục, trạm xăng, cây xanh, đất hạ tầng kỹ thuật. Phát biểu tại lễ khởi công dự án Trung tâm thương mại huyện Phong Điền, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Phong Điền được quy hoạch là đô thị sinh thái du lịch. Vì vậy, việc xây dựng Trung tâm thương mại tại huyện Phong Điền, cùng với việc thành phố đang đầu tư và nâng cấp các tuyến đường nối từ trung tâm thành phố đến huyện (như tỉnh lộ 923, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài) có ý nghĩa hết sức quan trọng đối huyện Phong Điền thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; đặc biệt là thương mại, dịch vụ và du lịch.

Theo UBND TP Cần Thơ, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai, mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến giao thông kết nối nông thôn. Điển hình như: tuyến Quốc lộ 1 - Vòng cung - Quốc lộ 80 (thuộc mạng lưới cao tốc quốc gia đoạn Cần Thơ - An Giang), Quốc lộ 80 (đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi); tuyến Cần Thơ - Vị Thanh (đoạn qua thành phố Cần Thơ); Quốc lộ 91 (đoạn Bến xe mới - Cảng Trà Nóc); Dự án nối Quốc lộ 91 với tuyến Nam sông Hậu; tuyến đường Mậu Thân - Sân bay Trà Nóc (kể cả cầu Rạch Ngỗng I); đường Quang Trung - Cái Cui; đường vào các khu công nghiệp phía Nam và cảng Cái Cui giai đoạn II; tuyến đường Trà Nóc - Thới An Đông - Lộ Bức, tỉnh lộ 923 (từ Phong Điền đến Quốc lộ 91), hệ thống cầu trên tuyến tỉnh lộ 921, các đường ô tô đến trung tâm xã.

Cũng trong thời gian nêu trên, thành phố sẽ mở đường tránh ở các đô thị đối với các tuyến quốc lộ, phát triển nhanh hệ thống đường huyện, liên quận, huyện, đạt cấp V đồng bằng; quy hoạch chi tiết và đầu tư xây dựng các Bến xe và bãi đỗ xe cấp thành phố, quận, huyện... Các công trình này, thành phố phấn đấu sớm đưa vào khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả, bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của nhân dân, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đầu tháng 3-2010, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Phát Đạt cũng đã tiến hành khởi công xây dựng Khu thương mại Trường Xuân, xã Trường Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Khu Thương mại này có diện tích khoảng 4,5 ha bao gồm các hạng mục như: khu chợ dân sinh, khu dân cư sinh sống, mua bán, khu tái định cư,... với tổng nguồn vốn trên 45 tỉ đồng. Tại lễ khởi công, ông Đào Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ, nhấn mạnh: Khu thương mại Trường Xuân được xây dựng và đi vào hoạt động sẽ góp phần đẩy mạnh giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa thành thị và nông thôn. Đặc biệt, công trình này cũng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển xã Trường Xuân trở thành trung tâm kinh tế kỹ thuật của huyện Thới Lai trong tương lai.

Huyện “vùng xa” của TP Cần Thơ, Vĩnh Thạnh cũng đã triển khai xây dựng Trung tâm thương mại và dân cư thương mại (diện tích 25 ha, vốn đầu tư 778 tỉ đồng) do Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Cơ Hội Mới làm chủ đầu tư. Đến nay, công trình này đã hoàn thành khoảng 80% khu tái định cư, dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành cơ bản khu bách hóa và khu trung tâm thương mại. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Vĩnh Thạnh là một huyện thuần nông của TP Cần Thơ. Tuy nhiên, để cây lúa, thủy sản... của người nông dân đảm bảo được đầu ra phải gắn với phát triển thương mại - dịch vụ với mục tiêu lâu dài. Chính vì thế, Dự án Khu thương mại và dân cư thương mại Vĩnh Thạnh khi đi vào hoạt động sẽ mở ra nhiều cơ hội giao thương, góp phần đảm bảo thu nhập ổn định cho người dân nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

NHÓM PV THỊ TRƯỜNG

(Còn tiếp)

Bài 2: Vì sao thị trường tiềm năng bị bỏ ngỏ?

 

Chia sẻ bài viết