25/07/2011 - 21:37

Để sản phẩm mới thực sự mới

Tư vấn những ưu điểm vượt trội của Air Blade FI phiên bản mới cho khách hàng. Ảnh chụp tại Head Hồng Đức 1 (Công ty TNHH Hồng Đức), đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều.

Nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, không gian. Do đó, doanh nghiệp phải thường xuyên đổi mới và tìm hướng đi phù hợp để thỏa mãn những đòi hỏi từ phía khách hàng. Việc chú trọng và phát triển sản phẩm mới là một trong những cách thức giúp doanh nghiệp thích ứng với thị trường...

* Sản phẩm mới - quy luật tất yếu

Theo các chuyên gia kinh tế, việc phát triển và tung sản phẩm mới (SPM) ra thị trường là điều doanh nghiệp (DN) cần làm, phải làm để duy trì sự ổn định trong kinh doanh. Theo đó, SPM được phát triển theo 2 hình thức: sản phẩm mang tính đột phá (phát triển SPM hoàn toàn) và sản phẩm cải tiến (hoàn thiện sản phẩm hiện có). Phát triển SPM mang tính đột phá thường rất tốn kém và tiềm ẩn những rủi ro. Bởi lẽ, việc giới thiệu SPM ra thị trường tốn nhiều chi phí và không phải sản phẩm nào cũng có khả năng trụ vững. Tuy nhiên, một khi SPM mang tính đột phá được người tiêu dùng đón nhận thì DN không chỉ có thể tăng doanh thu, chiếm lĩnh thị phần mà thương hiệu cũng được khẳng định ngày một vững mạnh. Bà Nguyễn Thị Thúy Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược liệu DHG, đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Sau hơn nửa năm có mặt trên thị trường, 4 loại trà hòa tan: gừng mật ong, hoa cúc, hà thủ ô, giải độc gan đã và đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Nếu như tháng 3-2011, doanh số bán ra chỉ đạt khoảng 30-40 triệu đồng/tháng, hiện tại đã lên đến 300-400 triệu đồng/tháng”. Chị Đặng Ánh Nguyên, Cửa hàng trưởng, Cửa hàng Biti’s (Công ty Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên), đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, cho biết: “SPM không chỉ giúp DN tăng doanh thu, tự làm mới mình mà còn là công cụ giúp DN tạo gắn bó, thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng. Do vậy, vào các tháng 4, 8 và 12 hằng năm, Biti’s lại định kỳ tung ra SPM”.

Ông Nguyễn Đức Hồng Khoa, Giám đốc Nhà máy Nước uống Collagen Bình An (Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An-Bianfishco), Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn, nói: “Ở Việt Nam, Bianfishco là DN tiên phong trong sản xuất nước uống Collagen, với 2 dòng sản phẩm: Collagen pha với nước ép trái Kiwi và Collagen pha với nước ép trái Cherry. Lần đầu tiên có mặt trên thị trường, các sản phẩm này đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Tiếp bước thành công này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra dòng SPM nước uống Collagen pha với nước ép từ các loại hoa”.

Mặt khác, đối với các dòng sản phẩm hiện hữu đã tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường, các công ty liên tục cải tiến để phù hợp hơn với nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Anh Dương Hữu Đức, Cửa hàng trưởng Head Hồng Đức 1 (Công ty TNHH Hồng Đức), đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, cho biết: “Tuy xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng Air Blade FI phiên bản mới được nhiều khách hàng ưa chuộng. Có được thành công này là nhờ Honda biết kế thừa và phát triển những ưu điểm đã có. Chẳng hạn: đa dạng hóa về màu sắc, hệ thống đèn pha “đôi” mới (mở rộng tầm nhìn của người lái xe), hệ thống xác định vị trí xe (dễ dàng phát hiện ra vị trí xe), công nghệ PGM-FI (nâng cao khả năng vận hành xe, thân thiện với môi trường)...”.

* Sự mới mẻ toàn diện

Với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ, với mức sống người dân được nâng cao, yêu cầu về SPM ngày một khắt khe hơn. SPM không chỉ là mới về hình thức bên ngoài mà chất lượng sản phẩm cũng phải liên tục được đổi mới. Chị Đặng Ánh Nguyên, Cửa hàng trưởng, Cửa hàng Biti’s (Công ty Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên), cho biết: “Trước đây, khi nói đến sản phẩm của Biti’s, mọi người thường nghĩ ngay đến nhóm sản phẩm xốp EVA. Tuy nhiên, để đáp ứng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài dòng sản phẩm truyền thống, Biti’s còn phát triển thêm các nhóm SPM như: hài, dép Lào, giày thể thao, giày vải... Hiện tại, SPM của Biti’s tập trung phục vụ nhu cầu du lịch hè và năm học mới sắp tới”. Anh Đặng Nguyễn Duy Phương, Cửa hàng trưởng, Công ty TNHH Đạt Phong (Sony Center Đạt Phong), đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, nói: “Đối với dòng máy ảnh phổ thông của Sony, ngoài kiểu dáng đa dạng, giá cả ngày một “mềm” hơn thì việc phát triển thêm tính năng mới của sản phẩm luôn được Sony chú trọng. Ví dụ: năm 2010, Sony giới thiệu dòng máy ảnh mới với Menu tiếng Việt. Giao diện mới này sẽ hướng dẫn người chụp trong từng thao tác chụp ảnh cũng như giải thích ý nghĩa, cơ chế hoạt động của từng tính năng, biểu tượng. Năm 2011, Sony tiếp tục đưa ra dòng SPM với tính năng nổi bật: nhận diện nụ cười. Với những tính năng mới này, việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn và ai cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp”.

Bà Nguyễn Thị Thúy Lan, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược liệu DHG, cho rằng: Bên cạnh việc cải tiến về hình thức và nội dung, SPM cần phải có điểm riêng so với những sản phẩm cùng loại. Theo kế hoạch, cuối tháng 8-2011, DHG sẽ giới thiệu thêm 2 SPM: chanh sâm và trà Artiso 3+ đến người tiêu dùng. Trong đó, trà Artiso là thức uống quen thuộc và được bán rộng rãi trên thị trường, nên ngoài Artiso, thành phần trà Artiso 3+ còn có thêm hoa cúc và nhân sâm. Điều này không chỉ giúp tăng cường công dụng hỗ trợ điều trị bệnh, mà còn tạo cảm giác “vừa lạ, vừa quen” nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, để có những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, công ty đã đầu tư vùng trồng nguyên liệu; quy trình sản xuất, thiết kế bao bì, đóng hộp đều do DHG chủ động và được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Theo ông Nguyễn Đức Hồng Khoa, Giám đốc Nhà máy Nước uống Collagen Bình An, trong chiến lược phát triển SPM, vấn đề hạ giá thành luôn là bài toán hóc búa và được DN đặc biệt quan tâm. Hiện Viện Nghiên cứu thủy sản Bình An đang tập trung nghiên cứu phương thức sản xuất Collagen từ nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước. Đồng thời, việc nâng công suất hoạt động tối đa và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất với qui mô lớn đang được triển khai. Tất cả nỗ lực trên đều nhằm vào mục đích chung: hạ giá thành sản phẩm đến mức thấp nhất, để ngày càng nhiều đối tượng khách hàng có thể tiếp cận với nước uống Collagen Bình An.

Không ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của việc phát triển SPM. Tuy nhiên, phát triển SPM trong giai đoạn khó khăn như hiện nay là một thách thức đối với các DN. Vấn đề đặt ra cho SPM là cả 3 nhân tố: chất lượng, mẫu mã, giá thành phải được phát triển đồng bộ. Có như vậy, SPM mới có thể đứng vững trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Tư vấn những ưu điểm vượt trội của Air Blade FI phiên bản mới cho khách hàng. Ảnh chụp tại Head Hồng Đ&

Chia sẻ bài viết