29/08/2016 - 21:37

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị xử lý nghiêm tình trạng mua bán thực phẩm bẩn

Cử tri thành phố đề nghị các ngành, các địa phương quan tâm, tăng cường các biện pháp kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng mua bán thực phẩm bẩn, không an toàn để đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố như sau:

Hằng năm, Sở Công thương chỉ đạo phòng chuyên môn về quản lý an toàn thực phẩm và chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tham gia với các cơ quan chuyên môn quản lý an toàn thực phẩm (thuộc ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố) thanh kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm; dịp Tết Trung thu,… Thông qua quá trình thanh tra, kiểm tra đã tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tuyên truyền nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuyệt đối không sử dụng các chất cấm trong việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, đặc biệt là sử dụng hóa chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn có liên quan còn đột xuất tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì khi có khiếu nại, tố cáo từ người dân về các trường hợp sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn.

Sở cũng chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm để kịp thời xử lý, nhắc nhở các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành công thương.

* Kết quả kiểm tra và xử lý trong 6 tháng đầu năm 2016:

+ Kiểm tra, xử lý hàng hóa đang lưu thông: xử lý vi phạm 2 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 8 triệu đồng.

+ Kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh cố định: xử lý vi phạm 95 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 450,45 triệu đồng.

+Tham gia Đoàn thanh kiểm tra liên ngành về Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016 (do Sở Y tế chủ trì): Tổng số cơ sở kiểm tra: 15 cơ sở. Kết quả xét nghiệm: Phát hiện chất cấm chất vàng ô (Auramine O) trong mẫu dưa cải (303 mẫu); chưa phát hiện chất cấm Salbutamol trong thịt; chưa phát hiện dư lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả tại các chợ, siêu thị và điểm bán rau an toàn trong đợt kiểm tra.

Chia sẻ bài viết