12/03/2016 - 09:00

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp làm giả hồ sơ thương binh, có kế hoạch tập trung đối tượng lang thang, cơ nhỡ

Cử tri các quận, huyện đề nghị các ngành chức năng của thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp làm giả hồ sơ để được hưởng chế độ chính sách của thương binh. Cử tri cũng kiến nghị thành phố có kế hoạch tập trung các đối tượng lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố vào các trung tâm bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo trật tự mỹ quan, văn minh thành phố. Nội dung trả lời của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố như sau:

-Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đều chỉ đạo Thanh tra Sở xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành. Trong đó, có thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tập trung thanh tra, kiểm tra việc xác lập hồ sơ thương binh, liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

Ngoài ra, thông qua việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân từ đầu năm 2015 đến nay đã cắt chế độ chính sách người có công với cách mạng 6 trường hợp (2 trường hợp liệt sĩ ở huyện Cờ Đỏ, 3 trường hợp thương binh ở quận Bình Thủy, huyện Thới Lai; 1 trường hợp người có công ở huyện Thới Lai).

Tiếp thu ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc xác lập hồ sơ hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, nhất là quy trình xác lập hồ sơ ban đầu và các hồ sơ mới xác lập từ địa phương khác chuyển đến. Ngoài ra, ưu tiên thanh tra, kiểm tra tại những địa bàn có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo

- Về tập trung các đối tượng lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố vào các trung tâm bảo trợ xã hội nhằm đảm bảo trật tự mỹ quan, văn minh thành phố:

Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 25 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP có quy định đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp trong đó có trẻ em, người lang thang xin ăn (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã tổ chức tập huấn, triển khai Nghị định 136/2013/NĐ-CP đến các quận, huyện từ đầu năm 2015). Theo đó, khi phát hiện người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố thì trách nhiệm của UBND xã, phường, thị trấn phải tập trung (thu gom) đưa vào Trung tâm Bảo trợ xã hội theo quy định, không nhất thiết là phải có kế hoạch mới thu gom (các thủ tục, hồ sơ đã được quy định cụ thể tại Điều 25, Điều 30, Điều 31 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP).

Chia sẻ bài viết