08/09/2016 - 21:59

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị xem xét cho người dân tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu

Cử tri quận Cái Răng phản ánh, người dân ở quận Ninh Kiều có nhiều lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu trong khi người dân ở các quận, huyện khác chỉ được lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ở trạm y tế xã, phường hoặc bệnh viện đa khoa quận, huyện. Cử tri đề nghị thành phố quan tâm xem xét cho người dân tham gia BHYT được lựa chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu theo nhu cầu chứ không phân theo tuyến như hiện nay. Nội dung trả lời của Sở Y tế thành phố như sau:

Căn cứ Thông tư số 40/2015/TT-BYT, ngày 16-11-2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu, chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Từ ngày 1-1-2016, người tham gia BHYT được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện đa khoa của quận, huyện trên địa bàn thành phố, không phân biệt địa giới hành chính. Người dân trên địa bàn thành phố được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cụ thể như sau:

- Trạm Y tế tuyến xã, phường, thị trấn và tương đương không phân biệt địa giới hành chính.

- Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng III.

- Bệnh viện đa khoa của quận, huyện trực thuộc Sở Y tế.

- Trẻ em dưới 6 tuổi được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nêu trên và Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Do quận Ninh Kiều chưa có Bệnh viện đa khoa quận nên người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nêu trên còn được đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại một trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế sau đây: Bệnh viện Tim mạch TP Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ.

Bộ Y tế quy định việc chuyển tuyến nhằm tránh tình trạng quá tải các bệnh viện tuyến trên phải tiếp nhận các bệnh thông thường mà các bệnh viện tuyến dưới thực hiện được. Việc chuyển lên tuyến trên trong các trường hợp bệnh vượt khả năng điều trị và được bác sĩ điều trị chỉ định nhằm giúp người bệnh được chuyển đúng đến nơi điều trị bệnh theo từng lĩnh vực chuyên môn và hiệu quả trong việc khám và điều trị bệnh, đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Chia sẻ bài viết