07/02/2013 - 22:25

Đề nghị tổ chức khám bệnh cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế vào thứ bảy, chủ nhật

Cử tri quận Cái Răng và huyện Thới Lai đề nghị tổ chức khám bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế vào các ngày thứ bảy, chủ nhật nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh tại các cơ sở y tế. Nội dung công văn trả lời của Sở Y tế thành phố, như sau:

 - Theo Bộ Luật Lao động, công chức, viên chức làm việc trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, nghỉ làm việc trong các ngày thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ. Vì vậy, Bảo hiểm xã hội chỉ thanh toán bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6. Tuy nhiên, ngoài giờ hành chính, thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ do đặc thù của ngành y tế nên các bệnh viện phải bố trí các  lực lượng cán bộ y tế trực tiếp nhận bệnh cấp cứu kể cả người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế hay người bệnh không có thẻ bảo hiểm y tế.

- Bệnh viện tổ chức khám bệnh, chữa bệnh ngày thứ bảy, chủ nhật phải đảm bảo các điều kiện sau:

+ Bệnh viện quá tải trong khám bệnh, chữa bệnh, không giải quyết hết bệnh nhân trong ngày.

+ Đảm bảo nguồn nhân lực và các hoạt động chuyên môn.

+ Đảm bảo các chế độ làm việc ngoài giờ cho cán bộ, viên chức.

+ Xây dựng đề án khám bệnh, chữa bệnh ngày thứ bảy và chủ nhật trình Sở Y tế xem xét, thẩm định và phê duyệt.

Sở Y tế sẽ rà soát các bệnh viện có khả năng tổ chức khám bệnh, chữa bệnh ngày thứ bảy và chủ nhật để xem xét. Trước mắt, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện bố trí thời gian khám bệnh, như: Tiếp nhận trước 7 giờ sáng, hẹn bệnh nhân khám vào buổi chiều vì vào giờ làm việc buổi chiều thông thường có ít bệnh nhân đi khám… Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin vào trong quy trình tiếp nhận bệnh nhân, bố trí nơi ngồi chờ thoáng mát, bố trí nơi cung cấp tài liệu tuyên truyền, ti vi nhằm cung cấp kiến thức về y tế cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, giảm thời gian chờ đợi,…

Chia sẻ bài viết