24/10/2012 - 08:57

Đề nghị tăng cường quản lý, xử lý các thông tin quảng cáo không đúng sự thật

Cử tri thành phố phản ánh: Hiện nay có tình trạng thông tin quảng cáo đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng không đúng sự thật, thiếu lành mạnh, gây phản cảm và bức xúc trong cử tri. Công văn trả lời của Bộ Thông tin và Truyền thông, như sau:

Theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo, tổng thời lượng phát sóng các chương trình quảng cáo của truyền hình không vượt quá 5% tổng thời lượng phát sóng của kênh chương trình. Hiện nay, thời lượng phát sóng quảng cáo của một kênh chương trình trên tổng thời lượng phát sóng của kênh chương trình đó của các đài phát thanh - truyền hình nói chung hầu như chưa đạt mức quy định. Tuy nhiên, mật độ quảng cáo trên từng đơn vị chương trình cụ thể thường tập trung vào thời điểm có nhiều người xem, nên dễ gây cảm giác cho người xem là các đài phát thanh, truyền hình đã thực hiện quá thời lượng, quá tần suất cho phép. Nhiều đài phát thanh, truyền hình đã thực hiện theo cơ chế tự chủ tài chính và nguồn thu từ quảng cáo là nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động thường xuyên của đài. Vì vậy, nếu xây dựng một kinh truyền hình không có quảng cáo, thì ngân sách nhà nước chi cho hoạt động của các đài rất lớn.

Đối với những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo, Luật Quảng cáo mới được Quốc hội thông qua đã có quy định về việc xử lý vi phạm; trong đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chia sẻ bài viết