06/03/2016 - 16:54

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tăng cường kiểm tra việc mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động

Cử tri huyện Phong Điền đề nghị tăng cường kiểm tra các công ty, doanh nghiệp trong việc mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động vì hiện nay, vẫn còn tình trạng công ty, doanh nghiệp không mua hiểm y tế cho người lao động. Nội dung trả lời của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố như sau:

Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đều chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng Kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn lao động và bảo hiểm xã hội đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong năm 2015 đã thực hiện kiểm tra, thanh tra như sau:

* Công tác thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp:

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện kiểm tra chuyên đề về an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trước, trong và sau tuần lễ quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động tại 15 doanh nghiệp; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bình đẳng giới tại 10 doanh nghiệp.

- Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại 7 doanh nghiệp có công trình xây dựng gần khu dân cư và đường giao thông có nhiều nguy cơ gây tai nạn lao động (theo chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và UBND thành phố).

- Thanh tra về việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bình đẳng giới tại 5 doanh nghiệp ngành may mặc (theo chỉ đạo của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).

Qua thanh tra, kiểm tra hầu hết các doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên đều có tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Riêng đối với người lao động có hợp đồng thời vụ dưới 3 tháng các doanh nghiệp có trả tỷ lệ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vào lương cho người lao động đúng theo quy định của pháp luật.

* Thanh tra theo phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động:

Nhằm tăng tuần suất thanh tra, kiểm tra và tránh phiền hà cho doanh nghiệp, theo kế hoạch năm được duyệt, Thanh tra Sở đã triển khai việc phát phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động tại 100 doanh nghiệp. Đến nay, đã thu hồi 55 phiếu tự kiểm tra pháp luật lao động của 55 doanh nghiệp gửi về, 1 đơn vị xin miễn báo cáo theo phiếu tự kiểm tra do đã giải thể. Thanh tra Sở đã phân tích, xử lý các thông tin ghi trên 33 phiếu tự kiểm tra và có tổng số 174 kiến nghị các doanh nghiệp phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật lao động (các kiến nghị tập trung ở các nội dung như: báo cáo định kỳ, thời gian thử việc, an toàn lao động, vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ, nội qui lao động, thang lương, bảng lương, tiền lương, tiền công của người lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…).

Qua đề xuất đề nghị của cử tri huyện Phong Điền, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xin ghi nhận để tiếp tục chỉ đạo các bộ phận chuyên môn và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện thành phố định kỳ hàng năm tăng cường công tác thanh tra kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho người lao động.

Chia sẻ bài viết