12/02/2017 - 17:58

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước về báo chí

Cử tri thành phố đề nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước về báo chí trên địa bàn thành phố. Nội dung trả lời của Sở Thông tin và Truyền thông thành phố như sau:

- Về hoạt động của Nhà báo, phóng viên khi tác nghiệp:

Ngày 28-9-2016, Bộ Thông tin và Truyền thông có Công văn số 3366/BTTTT-CBC gửi các cơ quan báo chí trên cả nước về việc sử dụng các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn với thẻ Nhà báo. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua xảy ra tình trạng nhiều phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí hoạt động tác nghiệp bằng các loại giấy tờ, thẻ gây nhầm lẫn với thẻ Nhà báo. Không ít trường hợp sử dụng các loại thẻ, giấy tờ này để tiếp xúc với doanh nghiệp, mời chào quảng cáo, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín nghề nghiệp của các nhà báo đang hoạt động theo đúng pháp luật. Thẻ Nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp, là loại thẻ duy nhất được pháp luật công nhận trong hoạt động báo chí.

Căn cứ Công văn số 3366/BTTTT-CBC của Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí địa phương, văn phòng đại diện báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trên địa bàn, khi cấp giấy giới thiệu để phóng viên đi tác nghiệp phải đảm bảo đúng qui định, ghi rõ họ tên, bút danh người được cấp giấy, nơi đến làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể.

- Về hoạt động viết tin bài:

Trong năm 2016, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã có văn bản đề nghị một số báo điện tử cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong cách thông tin. Tránh thông tin một chiều, không rõ ràng, sai sự thật, gây hiểu lầm cho dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động,…

Ngoài ra, thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra, Cục báo chí, Hội nhà báo, tòa soạn để đề nghị xem xét, xử lý các hành vi vi phạm và thực hiện cải chính đối với những bài báo viết có nội dung thông tin sai lệch về TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết