11/09/2013 - 22:03

Đề nghị quan tâm hơn đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh

Cử tri quận Cái Răng đề nghị thành phố quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh, vì thời gian qua một số nơi nạn bạo lực học đường còn xảy ra, gây lo lắng trong phụ huynh. Nội dung công văn trả lời của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, như sau:

Nhìn chung, hầu hết học sinh các bậc học, cấp học đều chăm ngoan, hạnh kiểm tốt. Hiện tượng học sinh có hành vi vi phạm đạo đức như gây chuyện, đánh nhau trong và ngoài trường học đã xảy ra tại một số nơi trên địa bàn thành phố là vấn đề đáng quan ngại của ngành giáo dục, trong cha mẹ học sinh và cộng đồng, xã hội. Qua khảo sát trong năm học 2012-2013 đã xảy ra 201 vụ học sinh đánh nhau. Tuy mức độ thường không nghiêm trọng nhưng nhà trường đã có biện pháp xử lý nghiêm túc: Phê bình 231 em, khiển trách 148 em, cảnh cáo 90 em, đuổi học có thời hạn 74 em. Học sinh có hành vi nêu trên xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân, mang tính nhất thời và do thiếu kỹ năng tự kiềm chế dẫn đến xung đột chứ chưa phải là những hành động bạo lực nguy hiểm.

Có thể xác định một số nguyên nhân chủ yếu: Việc giám sát, theo dõi của giáo viên chủ nhiệm lớp và tổ chức Đoàn, Đội tại một số trường học thiếu chặt chẽ, sâu sát; thiếu sự quan tâm, theo dõi, giáo dục của gia đình; do ảnh hưởng, tác động tiêu cực của phim ảnh bạo lực, Internet, đặc biệt là trò chơi điện tử trực tuyến (Game online); mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục các em ở một số nơi chưa được phát huy đúng mức...

 

Chia sẻ bài viết