18/05/2020 - 19:02

Đề nghị niêm yết giá đúng đơn vị tiền tệ

Đại biểu HĐND thành phố phản ánh tại một số cơ sở kinh doanh, siêu thị treo bảng giá không đúng đơn vị tiền tệ của quốc gia là “đồng” mà ghi là “k”; đồng thời, đề nghị ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh. Nội dung trả lời của Sở Công thương thành phố như sau:

Điều 18 của Nghị định số 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá có quy định cách thức niêm yết giá như sau: “Đồng tiền niêm yết là đồng Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật có quy định riêng”. Hiện nay, có một số cơ sở kinh doanh, siêu thị treo bảng giá ghi là “k”, mà không phải là “đồng Việt Nam” là không đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 42 của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Khoản 11, Điều 11 của Nghị định số 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá ở địa phương sẽ do Chánh Thanh tra Sở Tài chính, người có thẩm quyền của cơ quản quản lý thị trường và Chủ tịch UBND các cấp (Sở Công thương chỉ tiếp nhận bản kê khai giá đối với một số mặt hàng thuộc chuyên ngành công thương, như: xăng dầu, khí, sữa cho trẻ dưới 6 tuổi,…).

Do đó, để thực hiện tốt công tác quản lý giá, nhất là quản lý việc niêm yết giá hàng hóa đúng quy định trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ có văn bản đề nghị Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường thành phố, UBND các quận, huyện tiếp tục tuyên truyền Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Khoản 11, Điều 11 của Nghị định số 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định số 177/2013/NĐ-CP của Chính phủ cũng như các văn bản có liên quan đến các quy định, cách thức niêm yết giá. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc niêm yết bảng giá của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố nhằm nhắc nhở, kịp thời chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định.

Chia sẻ bài viết