17/11/2015 - 09:01

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị kiểm tra, xem xét chất lượng đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ

Cử tri thành phố đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có kế hoạch cụ thể để kiểm tra, xem xét lại chất lượng đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ hiện nay; đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh để đảm bảo chất lượng đào tạo (đầu vào và đầu ra) của các đối tượng đào tạo. Nội dung trả lời của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:

Nhằm tạo ra cơ hội cho mọi công dân học tập, nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng nhu cầu nhân lực có học vấn, góp phần nâng cao dân trí, phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong từng giai đoạn, Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học cho phép các cơ sở đào tạo thực hiện đa dạng các loại hình đào tạo khi đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Vì vậy, việc các trường đào tạo đa dạng loại hình đào tạo khi đủ điều kiện và được sự cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hoàn thành phù hợp.

Tuy nhiên, phải khẳng định rằng chất lượng đào tạo của hệ thống giáo dục đại học thời gian qua còn thấp, chưa phù hợp với thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động. Nguyên nhân của hiện trạng này do ở một số cơ sở đào tạo chưa đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; quản lý đào tạo còn lỏng lẻo, việc thực hiện các quy định của quy chế đào tạo của cơ sở đào tạo còn sai phạm.

Để giải quyết tình trạng trên, thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chấn chỉnh công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo; phối hợp với các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương tổ chức nhiều đoàn kiểm tra theo các lĩnh vực hoạt động khác nhau để kịp thời phát hiện sai phạm để chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các sai phạm. Đồng thời tổ chức rà soát tổng thể công tác đào tạo đại học và sau đại học nhằm chấn chỉnh, xử lý sai phạm kịp thời để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Qua đó, đã phát hiện không ít cơ sở đào tạo chưa đáp ứng điều kiện đảm bảo chất lượng; sai phạm trong tổ chức đào tạo; liên kết đào tạo chính quy ngoài cơ sở;… Bộ đã có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc các vi phạm. Cụ thể như xử phạt hành chính đối với cơ sở đào tạo vi phạm tuyển vượt chỉ tiêu đào tạo; dừng tuyển sinh đối với cơ sở đào tạo vi phạm tổ chức và quản lý đào tạo hoặc không đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo; sai phạm trong việc liên kết hoặc đặt lớp đào tạo thạc sĩ ngoài cơ sở đào tạo sai quy định;…

Hiện nay, Bộ đã hoàn thành công tác soạn thảo các Quy chế đào tạo các trình độ, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác để đảm bảo phù hợp với những nội dung mới của Luật Giáo dục đại học, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở đào tạo. Đồng thời, giao thêm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở đào tạo; đảm bảo chế tài xử phạt nghiêm minh. Đặc biệt là xem xét, điều chỉnh cách xác định chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ đào tạo theo hướng xác định các điều kiện đảm bảo chất lượng theo ngành/chuyên ngành để đảm bảo không xảy ra tình trạng tuyển sinh tràn lan.

Chia sẻ bài viết