11/09/2015 - 08:46

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị đổi tên di tích Đình Thường Thạnh thành Đình thần Thường Thạnh

Trước kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố, cử tri quận Cái Răng đề nghị ngành chức năng của thành phố xem xét đổi tên di tích "Đình Thường Thạnh" thành "Đình thần Thường Thạnh" cho phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Nội dung trả lời của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, như sau:

- Đình Thường Thạnh được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, tọa lạc tại khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ. UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 745/QĐ-UBND, ngày 31-3-2008, xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa Đình Thường Thạnh là di tích cấp thành phố.

- Về mặt văn bản hành chính đã xác định tên di tích là "Đình Thường Thạnh". Trước đây, khi thực hiện hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích, đơn vị chuyên môn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện thủ tục lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương. Qua đó, ý kiến của các sở, ban, ngành, địa phương thống nhất với tên gọi "Đình Thường Thạnh". Do đó, trong các văn bản hành chính hiện nay đều thống nhất với tên gọi "Đình Thường Thạnh".

- Từ khi Đình Thường Thạnh được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, người dân địa phương thường gọi tên đình này với 2 tên quen thuộc theo cách gọi dân gian là:

+ Cách gọi thứ nhất: "Đình thần làng Thường Thạnh" (thường gọi tắt là Đình thần Thường Thạnh). Đây là cách gọi theo đối tượng thờ của các ngôi đình thờ Thành hoàng của làng (vị thần cai quản phạm vi của làng, cụ thể ở đây là làng Thường Thạnh). Trải qua thời gian, cách gọi dân gian cũng đã giản lược bỏ từ "làng" thành "Đình thần Thường Thạnh".

+ Cách gọi thứ hai: "Đình nước vận", cách gọi này theo đặc điểm sự vật hiện tượng xung quanh, nghĩa là trước đình có vùng nước xoáy vận, điểm giáp nước của các nhánh sông rạch.

Vì vậy, về tên gọi theo văn bản hành chính nhà nước vẫn thống nhất gọi là Đình Thường Thạnh và tên gọi theo dân gian thì người dân vẫn được gọi là "Đình thần Thường Thạnh" hoặc "Đình nước vận"…

Chia sẻ bài viết