23/11/2016 - 10:10

Nhịp cầu dân cử

Đề nghị có giải pháp chống bạo lực học đường, học sinh nghiện trò chơi điện tử

Cử tri đề nghị ngành giáo dục và đào tạo cần có giải pháp chống bạo lực học đường, việc học sinh nghiện các trò chơi điện tử dẫn đến bỏ học. Nội dung trả lời của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) như sau:

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được lãnh đạo ngành GD&ĐT thành phố quan tâm chỉ đạo sâu sát nhằm hạn chế đến mức tối thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của tệ nạn xã hội thâm nhập vào trường học, trong đó có ảnh hưởng của game online, game bắn cá. Sở GD&ĐT đã triển khai thực hiện các giải pháp sau:

- Ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh cho học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống game bạo lực, không lành mạnh và tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh. Cụ thể: Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" sát thực tế đơn vị; tích hợp các nội dung giáo dục đạo đức lối sống, lịch sử Việt Nam vào các môn xã hội và giáo dục ngoài giờ lên lớp; giúp học sinh hình thành kỹ năng ứng xử hợp lý các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt. Đồng thời, có kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh; kịp thời nhắc nhở, uốn nắn khi học sinh có biểu hiện sai trái; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao giúp học sinh giải trí lành mạnh…

- Tổ chức ngoại khóa tìm hiểu về cách khai thác thông tin hiệu quả từ internet để phục vụ cho học tập và tác hại của game online.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý chặt chẽ giờ giấc học tập của học sinh, liên lạc ngay với phụ huynh khi phát hiện học sinh vắng mặt không phép; phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý giờ giấc học tập của học sinh, như thông báo thời khóa biểu đến phụ huynh, cùng với phụ huynh quản lý chặt chẽ thời khóa biểu tự học của học sinh tại nhà.

- Giới thiệu và khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi qua internet; giới thiệu những cuốn sách hay, những trang web thông tin khoa học – giải trí lý thú về nhiều chủ đề khác nhau phù hợp với lứa tuổi học sinh.

- Phát huy vai trò tổ an ninh tư tưởng trường học, kịp thời phát hiện những học sinh mê game, trốn học để phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và gia đình tìm giải pháp thích hợp trong giáo dục học sinh.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn tổ chức Hội thảo nhận diện bạo lực học đường và các giải pháp nhằm mục đích giảm thiểu bạo lực học đường và thu hút sự quan tâm của cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể.

Trong năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp để hạn chế tình trạng học sinh bỏ học vì nghiện game và bạo lực học đường.

Chia sẻ bài viết