02/05/2013 - 21:59

Đề nghị cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hồ Xáng Thổi

Cử tri quận Ninh Kiều kiến nghị ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hồ Xáng Thổi. Nội dung công văn trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường  thành phố, như sau:

Đầu năm 2012, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố kết hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, UBND phường An Cư tiến hành khảo sát thực tế, kiểm tra hiện trạng môi trường, thu mẫu nước mặt Hồ Xáng Thổi. Kết quả cho thấy khu vực nước mặt bên trong lòng hồ và thảm cỏ, lối đi bộ xung quanh bờ hồ phát sinh các loại rác thải sinh hoạt, rác thải của các cơ sở kinh doanh gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Lòng hồ đang cạn dần do tiếp nhận bùn thải, nước thải chưa xử lý từ hệ thống cống thoát nước đô thị xung quanh khu vực phường An Cư chảy vào 7 miệng cống xả thải vào hồ. Đặc biệt, khi thủy triều xuống, lòng hồ đã nổi lên nhiều mảng bùn đáy và phát sinh mùi hôi thối. Chất lượng nước Hồ Xáng Thổi đã bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Hồ Xáng Thổi có chức năng quan trọng trong việc điều tiết nước sông, tiêu thoát nước mưa. Mặt khác, khuôn viên quanh hồ cũng là nơi tập thể dục, vui chơi, giải trí, thư giãn của người dân. Vì vậy, để bảo vệ môi trường Hồ Xáng Thổi, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các công việc sau đây:

-Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án Cần Thơ thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường Hồ Xáng Thổi theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; đồng thời, đóng kín 7 miệng cống xả thải vào hồ.

-Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ dự án thu gom xử lý nước thải sinh hoạt đô thị tập trung.

-UBND quận Ninh Kiều tăng cường chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận, UBND phường An Cư kiểm tra và xử phạt các đối tượng kinh doanh thải rác thải xuống lòng hồ và khu vực công viên Hồ Xáng Thổi. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch bố trí kinh phí để Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch nạo vét bùn thải của Hồ Xáng Thổi.

 

Chia sẻ bài viết