09/03/2009 - 09:18

Triển khai gói hỗ trợ lãi suất ở TP Cần Thơ

Để dòng vốn đến tay doanh nghiệp kịp thời

TP Cần Thơ hiện có 7.300 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn đăng ký hơn 13.000 tỉ đồng. DN có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của thành phố và giải quyết việc làm cho trên 50% lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, nhiều DN đang phải đương đầu với khó khăn buộc phải thu hẹp sản xuất. Kịp thời thực hiện hỗ trợ cho DN cũng đồng nghĩa với việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động.

8.000 TỈ ĐỒNG ĐANG “CHỜ” DN

Thực hiện hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh tín dụng cho vay vốn ổn định sản xuất và kinh doanh cho DN, ngày 9-2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN)- chi nhánh Cần Thơ đã tổ chức phổ biến việc thực hiện hỗ trợ lãi suất đến 36 chi nhánh Ngân hàng thương mại (NHTM) thuộc diện thi hành Quyết định 131/TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho DN. Đến ngày 12-2, UBND TP Cần Thơ cũng đã tổ chức cuộc họp triển khai nội dung trên cho bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn. Ngay sau khi tiếp nhận chủ trương này, các chi nhánh NHTM đã vào cuộc. Theo ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Cần Thơ: sau hơn 2 tuần triển khai chương trình cho vay có hỗ trợ lãi suất tín dụng theo Quyết định 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, 27/36 tổ chức tín dụng đã thực hiện cho 1.616 tổ chức cá nhân vay 2.286 tỉ đồng. Mục tiêu đặt ra từ nay đến cuối quí I đạt dư nợ cho vay gần 8.000 tỉ đồng với 3.316 khách hàng (chiếm 36% tổng dư nợ toàn thành phố). Cùng thời gian này Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Cần Thơ-Hậu Giang cũng đã hướng dẫn hồ sơ bảo lãnh vay vốn cho 31 DN trên địa bàn theo tinh thần Quyết định số 14/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Việc hỗ trợ lãi suất nhằm duy trì hoạt động của DN, tạo việc làm cho người lao động.
Ảnh: PHÚ KHỞI

Theo đánh giá của cộng đồng DN: Quyết định 131 là chất xúc tác hữu hiệu vực dậy sức phát triển mới cho DN trong điều kiện kinh tế suy giảm. Ông Phạm Ngọc Truyền, Phó Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm xuất khẩu Nam Hải (Khu Công nghiệp Trà Nóc 1) phấn khởi nói: “Trong điều kiện ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới làm đầu ra của sản phẩm chậm lại, hàng tồn kho nhiều, DN rất cần bổ sung vốn lưu động để đảm bảo sản xuất. DN của chúng tôi chuyên mặt hàng chế biến tôm xuất khẩu, trong điều kiện thiếu nguyên liệu trong năm 2009 chúng tôi cần mua nguyên liệu để dự trữ đủ sản xuất cho cả năm, thì việc được vay vốn hỗ trợ lãi suất càng có ý nghĩa hơn”. Ông Nguyễn Hoàng Nhơn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Mekong cũng đồng tình khi cho rằng: Hỗ trợ lãi suất vay nhằm giúp DN trụ vững trong “cơn bão” suy giảm kinh tế, khi DN ổn định sản xuất thì mới có thể đảm bảo được công ăn, việc làm cho người lao động và cả người sản xuất nguyên liệu, góp phần làm giảm bớt gánh nặng thất nghiệp cho xã hội, đây là chủ trương kịp thời và có hiệu quả tức thì.

TÍCH CỰC HỖ TRỢ DN

Theo ông Hà Hồng Ngọc, Giám đốc NHNNVN chi nhánh Cần Thơ: thời gian qua các chi nhánh NHTM đã có nhiều hình thức tuyên truyền về chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất thông qua hình thức hội nghị khách hàng, gửi thông báo, thư ngỏ, thông báo qua điện thoại, phát tờ rơi... Tuy nhiên, đây chỉ mới là hình thức tuyên truyền về chiều rộng, nên nhiều DN vẫn chưa hiểu hết được các qui định, cách thức làm hồ sơ xin vay, cách tính khấu trừ lãi suất, một số ngân hàng cũng rất thụ động chỉ chờ DN đến xin vay mới hướng dẫn thủ tục... “Theo tôi để phát huy hiệu quả tích cực từ chương trình hỗ trợ lãi suất, các NHTM cần thiết phải phối hợp với các quận, huyện để mời DN, triển khai trực tiếp đến từng DN theo phương châm “ngân hàng phải tìm khách hàng” - ông Ngọc nói.

Đại diện cho khối DN của TP Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Mỹ Thuận, Tổng thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ cho rằng, hiện nay có rất nhiều DN còn thắc mắc về đối tượng và ngành nghề, cách thực hiện chứng từ, hạch toán chứng từ... nói chung là họ rất cần NHNN có tổ tư vấn trực tiếp để giải đáp thắc mắc khi họ cần. Cũng theo bà Thuận, nhiều DN phản ánh tiến độ thực hiện thủ tục bảo lãnh vay vốn do VDB đảm nhận còn chậm, cách thức ghi hồ sơ còn phức tạp, có DN làm đôi ba lần vẫn chưa đạt yêu cầu. Ông Lương Quang Minh, Giám đốc VDB chi nhánh khu vực Cần Thơ-Hậu Giang cho rằng: Để bảo lãnh cho DN vay vốn NHTM nào thì điều kiện đầu tiên là VDB đã ký kết thỏa thuận với NHTM đó, tính đến thời điểm này VDB chỉ mới ký kết thỏa thuận được 15 NHTM, dự kiến đến hết tháng 3-2009 mới hoàn tất ký kết với tất cả NHTM. Hằng ngày, chúng tôi đều có phân công cán bộ tiếp và tư vấn cho DN. Tuy nhiên, để bảo lãnh cho một DN thì cần thiết phải nắm rõ tình hình sản xuất của DN và tổ chức thẩm định theo quy định và phải chờ ngành thuế xác nhận không nợ đọng thuế... do vậy mà từ khi làm thủ tục đến khi được giải ngân còn chậm.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh: Hỗ trợ lãi suất cho DN không chỉ góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng cho thành phố mà còn là nhiệm vụ quan trọng của địa phương được Chính phủ giao phó. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, UBND TP Cần Thơ sẽ thành lập ngay Ban giám sát thực hiện Quyết định 131 và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng, các ngành hữu quan làm thành viên, nhằm mục đích thúc đẩy triển khai nhanh Quyết định 131 trên địa bàn cũng như kịp thời kiến nghị, đề xuất hướng xử lý vướng mắc, tránh những biểu hiện tiêu cực, lệch hướng khi thực hiện chủ trương hỗ trợ lãi suất cho DN.

HUỲNH VĂN

Chia sẻ bài viết